- Đánh bom liều chết bên ngoài sứ quán Mỹ ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ; Mỹ sẽ không xây dựng thêm căn cứ quân sự ở châu Á - Thái Bình Dương... là những tin nóng.

Nổi bật

Một nhân viên bảo vệ và kẻ đánh bom đã thiệt mạng trong khi một số người khác bị thương trong vụ đánh bom liều chết bên ngoài sứ quán Mỹ ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 1/2.

Vụ đánh bom xảy ra vào 13h15 ngày 1/2 (giờ địa phương) tại trạm kiểm soát an ninh, gần lối vào phòng kiểm tra thị thực của cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ tại thủ đô Ankara.

Kẻ đánh bom liều chết đã cho nổ tung khối thuốc nổ tại địa điểm này. Trạm kiểm soát an ninh gần lối ra vào phòng thị thực, là nơi hàng ngày có đông người chờ đợi làm thủ tục.

Hiện trường bên ngoài đại sứ quán Mỹ tại Ankara sau vụ đánh bom. (Ảnh: Reuters)

"Hai người chết trong vụ đánh bom này, một bảo vệ người Thổ Nhĩ Kỳ và tên đánh bom", Chủ tịch thành phố cho biết và nói thêm rằng trong số người bị thương có một phụ nữ.

Theo Đài truyền hình NTV, vụ tấn công đã gây ra những hư hại cho các tòa nhà lân cận ở khu vực Cankaya, nơi đặt nhiều văn phòng, công sở và đại sứ quán của các quốc gia.

Hiện tại chưa có bên nào đứng ra nhận trách nhiệm đứng sau vụ đánh bom này, trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng xác nhận, vụ đánh bom là một cuộc tấn công khủng bố.

Theo các hãng tin quốc tế, toàn bộ khu vực đã được cảnh sát phong tỏa và xe cấp cứu được lệnh túc trực sẵn sàng làm nhiệm vụ phòng trường hợp thương vong có thể tăng cao.

Đây không phải là lần đầu cơ quan ngoại giao Mỹ tại nước ngoài bị tấn công. Tháng 9/2012 đã xảy ra một vụ tấn công nhằm vào lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi của Libya.

Tin vắn

- Ngày 1/2, hàng nghìn người Ai Cập đã xuống đường nhằm phản đối Tổng thống Mohamed Morsi và Tổ chức Anh em Hồi giáo.

- Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết Iran đã thông báo về việc lắp đặt thêm hàng nghìn máy ly tâm tại nhà máy Natanz.

- Ấn Độ yêu cầu Trung Quốc tôn trọng lợi ích sông ngòi Ấn Độ, sau khi có tin Bắc Kinh định xây nhà máy thủy điện trên cửa sông chảy vào Ấn Độ.

- Ít nhất 26 người chết khi một chiếc xe chở pháo hoa phát nổ trong lúc đang di chuyển trên một cây cầu thuộc miền trung Trung Quốc hôm 1/2.

- Một chỉ huy quân đội Mỹ cho biết, chính sách hướng về châu Á - Thái Bình Dương không có nghĩa là Mỹ xây thêm căn cứ quân sự ở khu vực này.

- Ước tính khoảng một triệu người dân Campuchia hôm qua tiễn cựu vương Sihanouk từ hoàng cung tới giàn hỏa thiêu tại thủ đô Phnom Penh.

- Một vụ nổ lớn tại trụ sở tập đoàn Petroleos Mexicanos (Pemex) ở Mexico City (Mexico), làm ít nhất 25 người chết và 100 người khác bị thương.

- Tên lửa Zenit của Nga mang theo vệ tinh viễn thông của Mỹ rơi xuống Thái Bình Dương ngay sau khi được phóng đi từ bệ phóng di động ngoài biển.

- Các nghị sĩ Nga ở thành phố Volgograd đã bỏ phiếu khôi phục lại tên gọi của thành phố thời chiến Stalingrad trong 6 ngày mỗi năm.

- Tổng thư ký Liên hợp quốc quan ngại sâu sắc về thông tin nói rằng Israel đã không kích vào lãnh thổ Syria, tuy nhiên không thể kiểm chứng.

Tin ảnh

22 người chết, hơn 40 người bị thương trong vụ đánh bom ở tây bắc Pakistan hôm 2/1. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Phát biểu hôm 31/1, ngày cuối cùng tại nhiệm, Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton nói rằng, nước Mỹ sẽ tiếp tục đứng đầu thế giới trong thế kỷ 21.

"Mỹ hiện tại mạnh hơn ở trong nước và được kính nể hơn trên thế giới. Sự lãnh đạo toàn cầu của Mỹ ở thế vững chắc hơn nhiều so với dự đoán".

Kỷ niệm

Leonarde Keeler là đồng phát minh máy phát hiện nói dối. Vào ngày 2/2/1935, Keeler đã tiến hành thử nghiệm chiếc máy phát hiện nói dối đầu tiên.

Thanh Vân (tổng hợp)