- Triều Tiên dọa sẽ khởi động cuộc chiến vĩ đại vì sự thống nhất tổ quốc; Các chuyên gia Hàn Quốc tin rằng Triều Tiên sắp thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Ủy ban Thống nhất Triều Tiên hôm 3/2 tuyên bố, nước này sẽ khởi động cuộc chiến vĩ đại "vì sự thống nhất tổ quốc", nhằm đáp trả việc Seoul tham gia lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng của Hội đồng Bảo an.

Tuyên bố của Ủy ban Thống nhất Triều Tiên cũng khẳng định, Bình Nhưỡng "hoàn toàn sẵn sàng đương đầu với những biện pháp trừng phạt trên các lĩnh vực kinh tế và quân sự từ những thế lực thù địch".

Ủy ban trên cảnh báo rằng, tất cả những ai có liên quan tới việc thực hiện những biện pháp trừng phạt về kinh tế và quân sự nhằm chống lại CHDCND Triều Tiên, hãy chờ gánh lấy đòn đánh trả chí mạng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un. (Ảnh: Yonhap)

Cũng trong ngày 3/2, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đưa tin, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-Un đã chủ trì hội nghị mở rộng của quân ủy trung ương với sự tham dự của nhiều tướng lĩnh hàng đầu.

Phát biểu tại cuộc họp trên, nhà lãnh đạo trẻ tuổi của CHDCND Triều Tiên, ông Kim Jong-Un đã yêu cầu phải biến lực lượng quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA) trở thành “đội quân cách mạng vô song”.

Các lãnh đạo hàng đầu của đảng Lao động Triều Tiên và quân đội đã bày tỏ quyết tâm mạnh mẽ nhằm thực hiện một cách vô điều kiện và triệt để những nhiệm vụ chiến đấu mà ông Kim Jong-Un đã đề ra. 

Trong một diễn biến khác, hôm 2/2, Hàn Quốc cho biết đã phát hiện nhiều hoạt động đang diễn ra xung quanh đường hầm ở Punggye-ri, nơi Triều Tiên có khả năng tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3.

Chính phủ và các chuyên gia Hàn Quốc nhận định rằng, Triều Tiên đã đặt một tấm lưới ngụy trang trông giống như mái nhà ở lối vào đường hầm phía Tây để tránh sự theo dõi, do thám của các nước khác.

Triều Tiên từng che đậy đường hầm phía Đông khu thử hạt nhân khi tiến hành thử hạt nhân lần thứ nhất vào năm 2006, nhưng không phủ kín khi thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ hai vào năm 2009.

Tin vắn

- Ngày 3/2, Bộ trưởng Quốc phòng Israel sắp mãn nhiệm Ehud Barak hoàn toàn khẳng định việc Israel không kích 1 cơ sở quân sự ở Syria.

- Tổng thống Syria, Bashar al-Assad, đã mạnh mẽ lên án Israel âm mưu gây bất ổn Syria với vụ không kích một cơ sở quân sự Syria ngày 30/1.

- Theo Đài tiếng nói nước Nga, việc Israel không kích bên trong lãnh thổ Syria làm gia tăng đáng kể nguy cơ một cuộc xung đột mới ở Trung Đông.

- Nhà Trắng đã bác kế hoạch vũ trang cho phiến quân Syria được cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và cựu Giám đốc CIA David Petraeus đưa ra.

- Tổng thư ký NATO khẳng định khối này không định từ bỏ kế hoạch lập một hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu, bất chấp chỉ trích từ Nga.

- Ngày 3/2, Pháp đã huy động 30 máy bay tấn công vào các trung tâm huấn luyện và hậu cần của phiến quân Hồi giáo ở phía đông bắc của Mali.

- Ngày 3/2, lực lượng hải quân Sri Lanka đã giải cứu 138 người Bangladesh và Myanmar bị đắm tàu tại vùng biển ngoài khơi phía Đông nước này.

- Một vụ tấn công đẫm máu đã xảy ra tại trụ sở của lực lượng an ninh ở thành phố Kirkuk, phía bắc Iraq, khiến khoảng 30 người thiệt mạng.

- Cuba đã chính thức bắt đầu chương trình tập trận năm 2013 với mục tiêu bảo vệ tổ quốc trước âm mưu xâm lược của các thế lực thù địch.

Tin ảnh

Binh sỹ Nga diễu binh kỷ niệm 70 năm trận chiến Stalingrad ở Volgograd hôm 2/2. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Hôm 2/2, Tổng thống Pháp cam kết binh sĩ nước này sẽ ở lại Mali chừng nào vẫn cần đấu tranh chống phiến quân Hồi giáo tại miền bắc Mali.

"Đã đến lúc người châu Phi phải đi đầu, nhưng nước Pháp sẽ không bỏ rơi họ", ông Francois Hollande phát biểu tại thủ đô Bamako của Mali.
 
Kỷ niệm

Vào ngày 4/2/1976, một trận động đất mạnh đã tấn công Guatemala và Honduras, cướp đi sinh mạng của hơn 22.000 người.

Thanh Vân (tổng hợp)