Một lao động di cư tại Trung Quốc đã đánh mất gần như toàn bộ số tiền để về quê đón Tết trong lúc sang đường vào trưa ngày 3/2.


Xiaoliang Qin (31 tuổi), một người đưa thư tại Thượng Hải, đã đi xe đạp tới một ngân hàng để rút toàn bộ số tiền 18.000 NDT (2.890 USD) mà cha anh, anh trai anh và anh đã dành dụm trong một năm qua trước khi về quê đón Tết Nguyên Đán.

Tuy nhiên, anh đã bị ngã xe tại một ngã tư và làm rơi cọc tiền ra khỏi túi. Thay vì giúp người đàn ông này, khách bộ hành và các lái xe qua đường đã nhanh chóng lượm những tờ tiền vung vãi và cất vào túi mình. Thậm chí, người đàn ông đã suýt bị xe đâm khi đang mải "hôi của".

Chỉ trong vòng một phút, toàn bộ số tiền của ông Qin đã "không cánh mà bay".

Đoạn băng được ghi lại từ camera giám sát cho thấy hai người trong ô tô cũng như một vài người đi xe đạp, cũng dừng lại để nhặt tiền rồi phóng xe đi thẳng.

Qin đã cố gắng nhặt nhưng cũng chỉ thu hồi được 3.000 NDT. Người đàn ông 31 tuổi cho biết 3 công nhân quét rác trả lại anh số tiền 700 NDT.

Quá vô vọng, Qin đã ngồi lì trên đường cho tới khi cảnh sát địa phương tới giúp đỡ.


Qin cho biết anh định cùng người cha 83 tuổi về quê ở tỉnh An Huy để đón Tết sau khi đi rút tiền. Tuy nhiên, anh lại để cha về trước với chiếc thẻ ngân hàng không có tiền. "Tôi không biết phải ăn nói với ông ấy thế nào về sự việc đã xảy ra," Qin nói.

Câu chuyện và những bức ảnh của Qin đã nhanh chóng trở thành tâm điểm trên Sina Weibo, một mạng xã hội phổ biến tại Trung Quốc. Cư dân mạng đã tỏ ra vô cùng giận dữ trước cách hành xử của những người qua đường.

"Tôi đã hét lên rằng : 'Đừng nhặt chúng! Đó là số tiền lương trong một năm của tôi! Tôi cần chúng để đón Tết,'" Qin tâm sự. "Tôi không thể ăn Tết nếu không có số tiền này. Mọi người đã có ô tô riêng, sao vẫn dừng lại để nhặt tiền của tôi."

Sau khi biết được tình cảnh của Qin, một số người đã đem trả lại tiền cho anh trong khi hơn 300 nhà hảo tâm đã gửi tiền trực tiếp cho Qin. Tính tới hôm qua (4/2), Qin đã thu hồi được 6.600 NDT và nhận được 2.900 NDT tiền ủng hộ.

"Những người lao động như Qin phải rất vất vả mới kiếm được số tiền lớn như vậy. Tôi chỉ muốn giúp đỡ anh ấy theo cách của mình," ông Yu Gucheng, một người đã chứng kiến sự việc và ủng hôn Qin 900 NDT, cho hay.

Sầm Hoa (Theo Telegraph/Xinhuanet)