Các phương tiện truyền thông Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh sẽ buộc Triều Tiên phải 'trả giá nặng nề' nếu tiến hành vụ thử hạt nhân như đã lên kế hoạch.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

  Hình chụp từ vệ tinh bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên

Đây được cho là một lời kêu gọi có lời lẽ bất thường mà truyền thông Bắc Kinh nói với Bình Nhưỡng.

Bắc Kinh trước đó đã kêu gọi kiềm chế và bình tĩnh khi mà Triều Tiên chuẩn bị cho việc thử hạt nhân lần ba. Trung Quốc luôn hạn chế hoặc né tránh các lệnh trừng phạt mạnh thêm đối với Bình Nhưỡng vì sợ dấy lên bất ổn tại khu vực.

"Nếu Triều Tiên nhất quyết thử nghiệm hạt nhân lần ba bấp chấp các nỗ lực khuyên can, họ sẽ phải trả giá nặng nề. Việc giúp đỡ mà họ có thể nhận được từ Trung Quốc sẽ bị giảm đi" - tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc viết.

"Trung Quốc không bao giờ sợ Bình Nhưỡng. Nếu Bình Nhưỡng cứng rắn với Trung Quốc, Trung Quốc sẽ đáp trả mạnh tay, thậm chí với cái giá có thể làm hủy hoại quan hệ song phương" - tờ báo viết tiếp.

Bắc Kinh đã 'sẵn sàng để duy trì quan hệ Trung - Triều, nhưng Bình Nhưỡng cũng phải làm như vậy'.

Tháng trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tránh liên lụy tới bài xã luận tương tự của Thời báo Hoàn Cầu đe dọa cắt viện trợ nếu Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân, và gọi đó 'chỉ là quan điểm của giới truyền thông'.

Hiện nay, nhiều bên đặc biệt là Hàn Quốc quan ngại rằng Triều Tiên có thể tiến hành thử vũ khí hạt nhân trong vài tuần, thậm chí là vài ngày tới.

  • Lê Thu (theo CNA)