Nhật tuyên bố không thể chấp nhận được giải trình của Trung Quốc về vụ việc trên biển Hoa Đông; Hàng loạt vụ đánh bom đẫm máu đã xảy ra tại Iraq, Pakistan, Nigeria... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Hôm 8/2, Nhật Bản đã triệu đại sứ Trung Quốc ở Tokyo tới để phản đối việc Trung Quốc phủ nhận cáo buộc rằng một tàu khu trục nước này hướng radar điều khiển vũ khí nhằm vào một tàu hải quân của Nhật Bản.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, trong cả 2 ngày 19/1 và 30/1, hệ thống radar trên tàu của Trung Quốc vẫn được duy trì hoạt động bình thường, và "hệ thống điều khiển hỏa lực không được sử dụng".

“Nhật Bản đã đơn phương đưa ra thông tin không có thật và các quan chức Nhật đã có những tuyên bố vô trách nhiệm, cường điệu hóa cái gọi là mối đe dọa từ Trung Quốc", Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định.

Trong tuyên bố chính thức đưa ra hôm 8/2, Bộ Ngoại giao Nhật Bản nêu rõ, "Thứ trưởng Ngoại giao Chikao Kawai đã triệu tập đại sứ Trung Quốc Trình Vĩnh Hoa và một lần nữa trao công hàm phản đối mạnh mẽ".


Tranh chấp Trung, Nhật tiếp tục căng thẳng. (Ảnh: The Australian)

Tuyên bố trên cũng khẳng định, trong lần triệu tập này, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản "đã nhấn mạnh với ông đại sứ rằng cách giải thích của phía Trung Quốc là việc làm hoàn toàn không thể nào chấp nhận được".

Ông Chikao Kawai bày tỏ lấy làm tiếc trước cách thức Trung Quốc xử lý vụ việc, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh "chân thành thực hiện trách nhiệm giải trình" cũng như có hình thức không để những vụ tương tự tái diễn.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố trước báo giới rằng, Nhật Bản "không chấp nhận" phản ứng của phía Trung Quốc cho rằng, tuyên bố của Nhật Bản về vụ việc không hề khớp với thực tế.

“Bộ Quốc phòng Nhật đã tiến hành phân tích vụ việc một cách kỹ lưỡng và thận trọng. Chúng tôi xác nhận có việc tàu chiến Trung Quốc nhắm radar vào chiến hạm của chúng tôi", Ngoại trưởng Nhật Bản khẳng định.

Hôm 5/2, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết, ngày 30/1, một tàu khu trục nhỏ của Trung Quốc đã hướng radar điều khiển tên lửa nhắm vào một tàu hộ thống của Nhật trên biển Hoa Đông.

Một ngày sau đó, hôm 6/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, vụ tàu hải quân nước này hướng radar điều khiển hỏa lực nhắm vào tàu chiến Nhật hồi trong tháng 1, là hành động độc lập của quân đội Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo ngày 7/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn cáo buộc rằng, phía Nhật Bản đã cường điệu hóa khủng hoảng, cố tình gây căng thẳng, khi tìm cách bôi nhọ hình ảnh của Trung Quốc.

Tin vắn


- Ít nhất 8 người chết và 15 người bị thương tối 8/2 khi một quả bom phát nổ ngoài trụ sở kiểm tra an ninh Kaliana ở huyện Hangu thuộc tây bắc Pakistan.

- Tổng cộng có 9 người chết trong các vụ tấn công vào hai trung tâm y tế, nơi đang diễn ra hoạt động tiêm phòng bại liệt, tại thành phố Kano, bắc Nigeria.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta lần đầu tiên thừa nhận Lầu Năm Góc ủng hộ những đề xuất về việc vũ trang cho phe đối lập ở Syria.

- Đại sứ Iran tại Bulgaria khẳng định nước này không hề liên quan đến vụ đánh bom xe buýt hồi tháng 7/2012, khiến cho 5 du khách Israel thiệt mạng.

- Trong ngày hôm qua (8/2), đảo quốc Solomon lại tiếp tục hứng chịu trận động đất thứ hai có cường độ 7,1 độ Richter ở gần quần đảo Santa Cruz.

- Nhà chức trách Bangladesh hôm 8/2 cho biết rằng, hàng chục người vẫn đang mất tích sau vụ chìm phà ở sông Meghna gần thủ đô Dhaka của nước này.

- Hôm 8/2 đã xảy ra một loạt vụ đánh bom xe tại các khu vực người Hồi giáo dòng Shiite ở Iraq, khiến ít nhất 29 người thiệt mạng và 70 người bị thương.

- Những người có nhà hoặc ruộng vườn nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện Fukushima cho biết sẽ đâm đơn kiện đòi chính phủ Nhật Bản bồi thường thiệt hại.

- Ngày 8/2, Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Park Geun-hye đã đề cử ông Chung Hong-won làm thủ tướng trong chính phủ sắp tới của nước này.

Tin ảnh

Một màn biểu diễn tại triển lãm Aero India 2013 đang diễn ra ở Bangalore, Ấn Độ. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Hôm 7/2, Bộ Quốc phòng Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của Nhật Bản rằng, hệ thống radar trên một tàu chiến của Trung Quốc đã nhắm vào tàu hộ tống của Nhật.

Đáp lại, Ngoại trường Nhật Fumio Kishida hôm 8/2 nói "chúng tôi không thể chấp nhận quan điểm của Trung Quốc. Chúng tôi yêu cầu họ phải phản hồi chân thực".

Kỷ niệm

Nhà văn Nga, Fyodor Mikhaylovich Dostoyevsky (11/11/1821 - 9/2/1881) đã góp cho đời nhiều tác phẩm nổi tiếng như "Tội ác và trừng phạt", "Thằng ngốc"...

Thanh Vân (Tổng hợp)