Triều Tiên thông báo với đồng minh Trung Quốc rằng Bình Nhưỡng đã chuẩn bị tiến hành thêm một hoặc thậm chí là hai vụ thử hạt nhân nữa trong năm nay, trong một nỗ lực buộc Mỹ ngồi vào bàn đàm phán, hãng thông tấn Reuters trích dẫn một nguồn thạo tin.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Vụ thử hạt nhân thứ 3 của Triều Tiên được tường thuật ở Hàn Quốc (Ảnh: Reuters)

"Tất cả đã sẵn sàng. Một vụ thử hạt nhân lần thứ tư và thứ năm và một vụ phóng tên lửa có thể được thực hiện sớm, có lẽ là trong năm nay," theo nguồn tin có liên hệ trực tiếp với hàng ngũ lãnh đạo cao cấp ở Bắc Kinh và Bình Nhưỡng , đồng thời cho biết vụ thử hạt nhân lần thứ tư sẽ lớn hơn lần thứ ba và có sức công phá tương đương 10kiloton chất nổ TNT.

Phản ứng trước thông tin trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho rằng những động thái như vậy chỉ "dẫn tới sự cô lập hơn nữa."

"Mỹ kêu gọi CHDCND Triều Tiên kiềm chế các hành động khiêu khích thêm, vốn sẽ vi phạm các nghĩa vụ quốc tế và đi ngược lại với các cam kết mà nước này đã tuyên bố," bà nói với các phóng viên.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) yêu cầu Triều Tiên không thực hiện thêm bất kỳ thử nghiệm hạt nhân nào, hoặc sẽ phải đối mặt với thêm các biện pháp trừng phạt toàn cầu.

LHQ, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đã lên án mạnh mẽ sau khi Bình Nhưỡng thực hiện thành công vụ thử tên lửa lần thứ ba mà nước này khẳng định đây là hành động phản kháng đối với các thế lực trên thế giới sau khi HĐBA LHQ trừng phạt Triều Tiên về vụ phóng tên lửa cách đây 2 tháng.

"CHDCND Triều Tiên sẽ không đạt được bất cứ điều gì về sức khỏe, sự thịnh vượng, an toàn (hoặc) tương lai của người dân bởi những hành động khiêu khích liên tiếp như vậy," bà Nuland nói.

38North, một blog của Viện nghiên cứu Triều Tiên-Mỹ tại đại học Johns Hopkins hôm 15/2 cho biết có thể có sự hỗ trợ từ Iran tại bãi phóng tên lửa Tonghae, phía đông bắc Triều Tiên sau khi phân tích các bức ảnh vệ tinh.

Theo 38North, bức ảnh vệ tinh thương mại được chụp hôm 1/5 cho thấy "một sự tiến bộ quan trọng" kể từ khi khu vực này bị bão tấn công vào năm ngoái và phù hợp với việc chuẩn bị cho một vụ phóng.

Tuy nhiên, trang web này nói rằng không có đủ bằng chứng để dự đoán rằng Triều Tiên cho thể thử KN-08, một tên lửa đạn đạo tầm xa thế hệ mới được ra mắt trong lễ diễu hành vào tháng 4 năm ngoái.

Trang web cũng cho biết Triều Tiên dường như đang chuẩn bị thử những quả tên lửa lớn hơn khi địa điểm được hoàn thành vào năm 2016.

Sầm Hoa (Theo CNA/Reuters)