Pu, 27 tuổi, làm việc tại Bắc Kinh kiếm được 4.500 NDT (720 USD) mỗi tháng, đã tiêu sạch số tiền mà anh ki cóp được trong cả năm qua trong chuyến về quê đón Tết.

TIN BÀI KHÁC:

Mừng tuổi đầu năm đang bị mất dần ý nghĩa tốt đẹp vốn có.

"Thay vì phải nghĩ ngợi nên mua quà gì, tôi chọn tặng tiền. Việc này đơn giản hơn nhiều," Pu nói.

Tết Nguyên Đán là dịp để các gia đình Trung Quốc đoàn tụ và tặng cho những người ít tuổi hơn tiền lì xì, còn được gọi là hồng bao.

Tuy nhiên, truyền thống này, vốn mang ý nghĩa cầu chúc may mắn và hạnh phúc cho người được nhận, đã trở thành một gánh nặng đối với Pu và những người lao động như anh.

Các thành viên trong gia đình Pu đều sống ở nông thôn. Là người duy nhất có bằng đại học và làm việc tại một thành phố lớn, Pu là niềm tự hào của cả gia đình và được cho là giàu có hơn các thành viên khác.

"Tôi mừng bố mẹ tôi 4.000 NDT (650 USD) và các con cháu mỗi người 600 NDT," Pu nói. "Một vài năm trước 200 NDT (32 USD) là đủ nhưng bây giờ mừng 200 NDT cho một đứa trẻ sẽ khiến tôi mất mặt và mọi người sẽ nghĩ rằng tôi là người keo kiệt."

Pu cho rằng tình trạng lạm phát là nguyên nhân khiến tiền mừng tuổi tăng. "200 NDT không thể mua được quần áo mới," anh nói. "Mọi thứ đều tăng trừ lương của tôi."

Nỗi lo lắng trong dịp Tết cũng tăng lên. Làm việc tại một hãng tài chính ở Thượng Hải với lương 6.000 NDT/tháng, Sun Xiaofei đã dành nửa thu nhập hàng năm cho dịp lễ này.

"Đây là lần đầu tiên tôi mừng tuổi cho người khác kể từ khi tôi kết hôn và bắt đầu đi làm vào năm ngoái," Sun, 26 tuổi cho biết. "Tôi đã mừng cho bố mẹ chồng và bố mẹ đẻ tổng cộng 6.000 NDT (960 USD), mua áo len casơmia cho mẹ đẻ và mẹ chồng, mừng mỗi cháu trong nhà 800 NDT."

Trong khi đó, các hoạt động giải trí trong Tết cũng làm vơi đi túi tiền của những người lao động như Sun.

"Có 5-6 bữa tiệc với bạn bè, đồng nghiệp. Mỗi bữa tốn khoảng 300 NDT. Tôi không thể từ chối những lời mời vì đó là một cách để giữ các mối quan hệ."

"Bây giờ cứ nghĩ tới Tết là tôi lại cảm thấy đau đầu," Sun nói.

Một số cư dân mạng ở Trung Quốc đã nghĩ ra một số biện pháp để trốn phải mừng tuổi và tiết kiệm tiền và du lịch được cho là sự lựa chọn số 1.

Sun cho biết cô và chồng đang có kế hoạch đi biển vào năm sau.

Một số biện pháp khác bao gồm tặng quà hoặc áp dụng phong cách lì xì của Hồng Kông là trong mỗi phong bao chỉ để 10-20 đô-la Hồng Kông.

Wang Zuoyi, một chuyên gia về văn hóa dân gian tại Bắc Kinh cho biết áp lực hồng bao đang làm mất đi ý nghĩa của truyền thống mừng tuổi đầu năm.

"Về khoản này, Hồng Kông gìn giữ truyền thống hồng bao tốt hơn Trung Quốc lục địa," Wang nói."Quan trọng là bạn chúc họ điều gì chứ không phải giá trị của tờ tiền đặt trong bao lì xì."

Trong khi mừng tuổi trở thành một gánh nặng đối với những người đi làm, những người nhỏ tuổi lại cảm thấy phấn khởi vì số tiền nhận được.

Zhu Tianyu, 20 tuổi, một sinh viên đại học ở Nam Kinh, Giang Tô cho biết Năm mới là một dịp để anh kiếm tiền. Năm nay, anh được mọi người lì xì gần 10.000 NDT (1.600 USD).

Hiện tượng trẻ con bỗng dưng trở nên giàu có trong dịp Tết nhờ được mừng tuổi cũng tác động tới chiến lược kinh doanh của các ngân hàng. Một số ngân hàng đã bắt đầu hướng tới nhóm giàu có "mới nổi" này.

"Cha mẹ cũng nên hướng dẫn con cái tiết kiệm tiền," Wang nói. "Đó là một ý tưởng hay để bắt đầu tiết kiệm từ nhỏ."

Sầm Hoa (Theo China Daily)