- Hãng bảo mật hàng đầu của Mỹ tuyên bố quân đội Trung Quốc đang kiểm soát một lượng lớn hacker; Đại diện Triều Tiên đe dọa Hàn Quốc ngay giữa một hội nghị của Liên hợp quốc... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Tờ New York Times số ra hôm 19/2 dẫn báo cáo công bố cùng ngày của công ty an ninh mạng Mandiant cho biết, quân đội Trung Quốc hiện kiểm soát một lực lượng lớn hacker và nhiều loại virus máy tính khác nhau.

Số lượng hacker đang nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội Trung Quốc có thể lên tới hàng trăm hoặc thậm chí là hàng nghìn người, hãng bảo mật hàng đầu ở nước Mỹ cho biết trong bản báo cáo mới nhất của mình.

Tòa nhà bên phải được cho là trụ sở của đơn vị 61398. (Ảnh: New York Times)

Theo Mandiant, công ty đã tổ chức hàng trăm cuộc điều tra và kết quả thấy rằng, nhóm hacker tấn công các báo lớn ở Mỹ, cơ quan chính phủ và nhiều công ty, "là nằm ở Trung Quốc và chính quyền nước này biết họ".

Mandiant khẳng định, nhóm hacker là một bộ phận của quân đội Trung Quốc, được gọi là đơn vị 61398. Cuộc điều tra các vụ tấn công của nhóm này giúp Mandiant lần tới một tòa nhà 12 tầng tại ngoại ô Thượng Hải.

Đó là một tòa nhà nằm trên đường Đại Đồng, ngoại ô Thượng Hải, được cho là trụ sở của đơn vị 61398. Mandiant cho rằng đơn vị này đã đánh cắp dữ liệu từ ít nhất 141 tổ chức tại Mỹ, Anh và Canada từ năm 2006.

Phản ứng lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, các cáo buộc thiếu chứng cứ rõ ràng như trên vừa thể hiện tính thiếu chuyên nghiệp vừa thiếu trách nhiệm và không giúp gì cho việc giải quyết vấn đề.

Ông Hồng Lỗi tái khẳng định rằng, Trung Quốc luôn phản đối những hành vi xâm nhập tấn công máy tính, đồng thời nói thêm rằng bản thân nước ông cũng là một trong những nạn nhân của những vụ tấn công qua mạng.

Tin vắn

- Bộ Quốc phòng Nga đã thông qua quyết định cho các tàu chiến tiếp tục trực chiến tại Địa Trung Hải trong bối cảnh khủng hoảng ở Syria ngày càng nghiêm trọng.

- Bộ Tư pháp Ai Cập ngày 19/2 đã chuyển sang Tòa án Hình sự Cairo hồ sơ vụ cựu Thủ tướng Ahmed Shafiq với cáo trạng tham nhũng và lạm dụng công quỹ.

- Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ tuyên bố còn "quá sớm" để xem xét khả năng gian lận trong vụ mua máy bay chiến đấu Rafale với hãng Dassault Aviation của Pháp.

- Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi cho biết, nước này đang sản xuất các hệ thống radar tầm xa khác nhau vốn có thể “phủ sóng” xa đến 3.000km.

- Tehran sẵn sàng giảm bớt những lo ngại của phương Tây để đối lấy việc Mỹ và các đồng minh chấp thuận khả năng làm giàu uranium của Iran.

- Lực lượng hải quân của Hàn Quốc bắt đầu tập trận chung thường kỳ trong vùng biển Nhật Bản với không quân tình báo Mỹ, đại diện Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói.

- Ông Barack Obama sẽ trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên được trao huân chương Tổng thống Israel trong chuyến thăm nước này vào tháng tới.

- Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ những kẻ thuộc Mặt trận nhân dân cách mạng tự do bị tình nghi thực hiện vụ đánh bom khủng bố nhằm vào sứ quán Mỹ tại Ankara.

- Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, quốc gia này ủng hộ các biện pháp chính trị-ngoại giao để làm lành mạnh tình hình quân sự và chính trị ở khu vực châu Á.

- Tàu huấn luyện Hải quân Ấn Độ INS Sudarshini đang ở thăm Malaysia nhân kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ hữu nghị giữa Ấn Độ và ASEAN.

Tin ảnh

Hiện trường vụ tai nạn máy bay trực thăng hôm 19/2 ở Yemen. (Ảnh: THX)

Hôm 19/2, trong khi luyện tập, một trực thăng quân sự của Yemen đã lao xuống một khu dân cư đông đúc ở thủ đô Sanaa làm ít nhất 9 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Phát ngôn

Phát biểu tại Hội nghị giải trừ quân bị của Liên hợp quốc hôm 19/2, đại diện Triều Tiên Jon Yong Ryong nói, "những hành vi của Hàn Quốc có thể xem như lời loan báo cho sự tận diệt của nước này".

Kỷ niệm

Ngày 20/2/1943, Mexico đã xảy ra một tấn bi kịch khi núi lửa Paracutin hoạt động, chôn vùi toàn bộ ngôi làng cùng tên dưới chân núi.

Thanh Vân (tổng hợp)