- Một cơ quan nghiên cứu của Mỹ lo ngại nước này sẽ can dự trực tiếp vào xung đột giữa Nhật Bản với Trung Quốc; Nổ lớn gần Đại sứ quán Nga tại Syria... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Một cơ quan nghiên cứu của Mỹ đã bày tỏ quan ngại rằng Mỹ có thể sẽ dính líu trực tiếp nếu như giữa Nhật Bản và Trung Quốc nổ ra một cuộc xung đột quân sự giành quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

Đây là nội dung trong một báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS) về quan hệ Nhật Bản - Mỹ trước thềm cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Shinzo Abe.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản hôm 21/2 dẫn báo cáo trên cho hay, tháng trước căng thẳng đã leo thang sau khi Chính phủ Nhật Bản tố cáo tàu Trung Quốc chĩa radar vào tàu khu trục Nhật Bản.


Quần đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Vụ việc căng thẳng này đã gây ra những cuộc khẩu chiến gay gắt giữa giới chức 2 quốc gia đều được xem là những nền kinh tế lớn nhất và có ảnh hưởng hàng đầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bản báo cáo nói rằng, hiện vẫn chưa rõ vụ khiêu khích nói trên là chỉ thị của chính quyền Bắc Kinh, từ các tướng lĩnh quân đội cấp cao, hay là hành động tự ý của người điều khiển con tàu Trung Quốc.

Trung Quốc đã gia tăng khiêu khích bằng cách điều tàu quân sự, tàu hải giám và máy bay tới Senkaku/ Điếu Ngư kể từ khi Chính phủ Nhật Bản mua một số đảo thuộc quần đảo này, báo cáo trên viết.

Theo báo cáo này, Mỹ đã tái xác nhận quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư nằm trong phạm vi bảo vệ của Hiệp ước An ninh Nhật - Mỹ. Do đó, Mỹ khó có thể tránh khỏi nguy cơ bị dính líu về mặt quân sự.

Báo cáo của CRS cảnh báo, cuộc xung đột quân sự tiềm tàng giữa Nhật Bản - Trung Quốc có thể tác động tới chiến lược thúc đẩy kinh tế nhờ tăng trưởng châu Á - Thái Bình Dương của ông Obama.

Trong một diễn biến khác, tờ Washington Post ngày 21/2 cho hay, trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, Thủ tướng Nhật nói rằng chương trình giáo dục ở Trung Quốc đã cổ súy tâm lý chống Nhật.

Thủ tướng Shinzo Abe nói, tâm lý chống Nhật Bản bắt nguồn từ chương trình giáo dục của Trung Quốc đã cản trở quan hệ hữu nghị giữa 2 nước đồng thời hạn chế sự phát triển kinh tế của Trung Quốc.

Tin vắn

- Ít nhất 35 người thiệt mạng trong vụ nổ bom xe hôm 21/2 tại một chốt an ninh gần trụ sở đảng Baath cầm quyền và sứ quán Nga ở thủ đô Damascus của Syria.

- Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee tuyên bố New Delhi sẽ thực hiện sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa đầu tiên và phóng vệ tinh định vị đầu tiên lên vũ trụ trong năm.

- Các cường quốc đã sẵn sàng đưa ra “một đề xuất nghiêm túc và đáng kể” đối với Iran, nhằm đổi lại sự nhượng bộ của nước này trong vấn đề hạt nhân.

- Khoảng 1.100 binh sỹ Mỹ, châu Âu, châu Phi và Arập đã bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn ở khu vực Đông Nam Mauritania, gần biên giới với Mali.

- Ngày 21/2, các tay súng lạ mặt đã bắn chết 8 binh sĩ và làm một người khác thương nặng, trong hai vụ việc riêng rẽ ở khu vực Papua bất ổn của Indonesia.

- Theo tờ South China Morning Post, Đài Loan đã bác bỏ khả năng hợp tác với Trung Quốc, giải quyết tranh chấp quần đảo Điếu Ngư/ Senkaku với Nhật Bản.

- Theo hãng tin Reuters, tình báo Mỹ và một số nước đồng minh không tìm thấy bất cứ dấu vết nào liên quan đến vụ thử hạt nhân lần 3 hôm 12/2 của Triều Tiên.

- Hãng thông tấn KCNA của CHDCND Triều Tiên tuyên bố, hễ quốc gia nào vì lo sợ Mỹ mà từ bỏ chương trình hạt nhân thì đều có kết cục bi thảm.

- Washington và Seoul thông báo kế hoạch tiến hành các cuộc tập trận quân sự lớn trong bối cảnh căng thẳng khu vực lên cao sau vụ thử hạt nhân lần 3 của Triều Tiên.

- Venezuela bác phát biểu của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ về sức khỏe Tổng thống Hugo Chavez và coi đó là can thiệp của Wasington vào nội bộ Venezuela.

- Một bệnh viện ở Ả rập Saudi đã mắc một sai lầm tai hại khi truyền máu có dương tính với HIV cho một bé gái 12 tuổi bị mắc bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm.

Tin ảnh


Hôm 20/2, nhà chức trách Mexico đã cho thiêu hủy 9 tấn ma túy tại Tijuana. (Ảnh: THX)

Hôm 19/2, trong khi luyện tập, một trực thăng quân sự của Yemen đã lao xuống một khu dân cư đông đúc ở thủ đô Sanaa làm ít nhất 9 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Phát ngôn


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: Getty)

Theo tờ Washington Post ngày 21/2, trả lời phỏng vấn mới đây, Thủ tướng Nhật Bản nói chính chương trình giáo khoa của Trung Quốc đã cổ súy tâm lý chống Nhật.

Kỷ niệm

Nhà vật lý Đức, Heinrich Rudolf Hertz (22/2/1857 - 01/01/1894), đã có công tìm ra sóng điện từ và hiệu ứng quang điện. Tên ông được đặt cho đơn vị tần số sóng điện từ "Hertz".

Thanh Vân (tổng hợp)