Mỹ vừa quyết định cho ngừng bay toàn bộ phi đội gồm 51 chiến đấu cơ F-35 sau khi phát hiện cánh động cơ của một máy bay bị nứt.

TIN BÀI KHÁC:

Chiến đấu cơ F-35 của Không lực Mỹ.

Lầu Năm Góc xác nhận vết nứt được phát hiện trong một cuộc kiểm tra định kỳ đối với phiên bản F-35A tại Căn cứ Không quân Edward ở California.

Các phiên bản khác của chiến đấu cơ này được biên chế cho Hải quân và Thủy quân Lục chiến và tất cả đều đã được dừng bay. Lầu Năm Góc cho hay, các hoạt động bay sẽ tiếp tục dừng lại cho đến khi nguyên nhân cốt lõi được xác định.

Đây là lần thứ 2 trong vòng 2 tháng, các máy bay thuộc dòng F-35 bị dừng bay.

Loại F-35B của Thủy quân Lục chiến Mỹ, một phiên bản cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (STOVL), cũng bị dừng bay trong gần một tháng sau khi một khiếm khuyết trong chế tạo được phát hiện ngay trước một chuyến bay tập hồi tháng 1. 

Phiên bản của Không lực cất cánh và hạ cánh trên các đường băng thông thường trong khi phiên bản STOVL cất cánh từ đường băng ngắn hơn và hạ cánh giống trực thăng.

Hải quân và Thủy quân Lục chiến Mỹ đang có kế hoạch mua thêm các phiên bản khác của F-35 nhằm thay thế các chiến đấu cơ cũ như F-16 của Không lực và F/A-18 của Hải quân.

F-35 là chương trình vũ khí tốn kém nhất của Lầu Năm Góc, với chi phí lên tới gần 400 tỷ USD.

Thanh Hảo (Theo BBC, AP)