- Triều Tiên cảnh báo Mỹ dừng cuộc tập trận chung với Hàn Quốc để đổi lấy sự an toàn cho binh sỹ; Tuần duyên Nhật lại tố cáo tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải thuộc khu vực quần đảo tranh chấp... là các tin nóng.

Nổi bật

Hôm 23/2, CHDCND Triều Tiên đã cảnh báo Tư lệnh quân đội Mỹ đóng tại Hàn Quốc không nên tiếp tục cuộc tập trận chung với quân đội Hàn Quốc nhằm tránh cho binh sỹ có thể gặp phải một sự hủy diệt tàn khốc.

“Nếu phía ông châm ngòi cuộc chiến xâm lược bằng tập trận chung... vào lúc nguy hiểm này, số phận các ông sẽ treo đầu sợi tóc từng giờ... Các ông cần nhớ, những ai châm ngòi chiến tranh sẽ chịu sự hủy diệt tàn khốc".

Theo hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên, đây là nội dung tin nhắn của ông Pak Rim-su, Trưởng đoàn quân sự Triều Tiên tại Panmunjom, gửi vào điện thoại Tư lệnh quân đội Mỹ ở Hàn Quốc, Tướng James Thurman.

Động thái trên xảy ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang sau việc miền bắc tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 3 vào hôm 12/2, bất chấp sự lên án kịch liệt của cộng đồng quốc tế.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un trong buổi thị sát đơn vị 323 hôm 21/2 vừa qua. (Ảnh: KCNA)

Tuy nhiên, việc một lãnh đạo cao cấp thuộc phái đoàn Panmunjom của CHDCND Triều Tiên trực tiếp gửi tin nhắn có nội dung cảnh báo như vậy tới điện thoại của tư lệnh quân đội Mỹ là hành động rất hiếm khi xảy ra.

Mỹ và Hàn Quốc dự kiến sẽ tiến hành hai cuộc tập trận lớn vào tháng tới, với sự tham gia của hàng nghìn binh lính của cả hai nước. Một trong hai cuộc tập trận này được đánh giá là lớn nhất thế giới kéo dài suốt 2 tháng.

Triều Tiên và Hàn Quốc về mặt kỹ thuật vẫn còn ở trong tình trạng chiến tranh sau khi xung đột giữa hai bên trong giai đoạn 1950-1953 kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn, chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Việc Mỹ và Hàn Quốc chưa chịu ngồi vào bàn đàm phán để hướng tới ký kết hiệp đình hoà bình chính thức với CHDCND Triều Tiên, bị Bình Nhưỡng coi như một phần trong chính sách thù địch nhằm vào quốc gia này.

Trước đó, hôm 18/2, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay nước này tiếp tục duy trì cảnh giác cao và giám sát chặt chẽ mọi dấu hiệu về khả năng Triều Tiên tiến hành thêm những vụ thử hạt nhân hay khiêu khích quân sự.

Cũng liên quan tới CHDCND Triều Tiên, hôm 23/2, hãng KCNA cho biết, nước này sẽ tiến hành hiện đại hóa và mở rộng kho vũ khí hạt nhân đến mức "khôn lường", trừ phi Mỹ từ bỏ lập trường thù địch với Triều Tiên.

"Nước Mỹ, với chính sách thù địch của mình, chính là thủ phạm đã ép buộc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tới chỗ phải tìm cách tăng cường sức mạnh răn đe hạt nhân", KCNA tuyên bố trong bài viết của mình.

Tin vắn

- Tổ chức năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) tuyên bố nước này lên kế hoạch xây dựng thêm 16 nhà máy điện hạt nhân tại nhiều nơi trên cả nước.

- Bộ trưởng Quốc phòng Đức khẳng định, hệ thống tên lửa Patriot tại Thổ Nhĩ Kỳ không được sử dụng như một tiền thân cho việc thiết lập vùng cấm bay tại Syria.

- Bộ trưởng Quốc phòng ba nước Đức, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ tới thị sát các trận địa tên lửa đánh chặn Patriot triển khai ở Andana và Kahramanmaras.

- Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết, ngày 23/2, một tàu của Trung Quốc đã đi vào lãnh hải nước này thuộc khu vực quần đảo tranh chấp.

- Ngày 23/2, hàng trăm người dân Venezuela đã đến trước bệnh viện quân sự ở Caracas thắp nến cầu nguyện cho Tổng thống Hugo Chavez sớm hồi phục.

- Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã bắt đầu cuộc tập trận mang tên Great Prophet 8 kéo dài 3 ngày để tăng cường tinh thần sẵn sàng chiến đấu.

- Anas Urbaningrum, Chủ tịch Đảng Dân chủ đứng đầu liên minh cầm quyền 6 đảng trong quốc hội Indonesia, đã tuyên bố từ chức.

- Ít nhất 6 bồn chứa ngầm chất thải phóng xạ tại một cơ sở hạt nhân ở bang Washington (Mỹ) đang bị rò rỉ, chính quyền địa phương cho biết.

- Liên minh Quốc gia đối lập ở Syria cho biết, họ sẽ rút khỏi một số hội nghị quốc tế để phản đối “sự im lặng của quốc tế” bất chấp cuộc xung đột ở nước này.

- Pakistan sẽ yêu cầu Interpol giúp dẫn độ thủ lĩnh cấp cao của Taliban ở Pakistan là Maulvi Faqir Muhammad từ Afghanistan.

Tin ảnh

Không lực Ấn Độ tham gia diễn tập "Quả đấm sắt 2013" tại Pokhran hôm 22/2. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Hôm 21/2, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un kêu gọi quân đội nước này cảnh giác theo dõi các âm mưu xâm lược của kẻ thù và sẵn sàng phản công địch bất kỳ lúc nào.

"Các chiến sỹ của lực lượng Quân đội Nhân dân Triều Tiên phải kiên quyết phản công, trong trường hợp kẻ thù tiến hành xâm lược đất nước", ông Kim Jong-Un nhấn mạnh.

Kỷ niệm

Kỹ sư người Mỹ, Robert Fulton, người đã phát minh ra tàu thủy chạy bằng hơi nước, sinh ngày 14/11/1765, mất ngày 24/2/1815.

Thanh Vân (tổng hợp)