Ile Saint Louis, một trong hai hòn đảo nằm tại trung tâm lịch sử của Paris, đã trở thành "thị trấn ma" cho giới nhà giàu, những người ngoại quốc chỉ tới ngôi nhà thứ hai của họ một vài tuần trong một năm, các nhà nghiên cứu cho biết.

Những người nước ngoài giàu có đã đuổi dân các cư dân không khá giả ra khỏi Ile Saint-Louis. (Ảnh minh họa: Alamy)

Ba nhà dân tộc học, những người nghiên cứu thị trường nhà thứ hai tại thủ đô Paris, Pháp phát hiện rằng những người nước ngoài, nhiều người trong số họ tới từ Mỹ, đã dần dần đuổi các cư dân không khá giả tại Paris ra khỏi Ile Saint-Louis, nằm gần L'Ile de la Cité.

"Kết quả của quá trình này là rất nhiều cửa hàng trên phố và các trường học địa phương đã phải đóng cửa," tờ Le Figaro đưa tin. Đây cũng là khu vực duy nhất của Paris đang mất dần dân cư.


Biểu tượng căng thẳng giữa lịch sử và các cư dân mới là cuộc tranh cãi về kế hoạch xây dựng khách sạn Lambert, một lâu đài thế kỷ 17 từng là nơi ở của Chopin và Voltaire, của một hoàng tử Qatar.

Người dân địa phương đã dùng tới luật pháp để ngăn hoàng tử này lắp đặt thêm thang máy, điều hòa, bãi đậu xe ở tầng hầm và một phòng tắm phía trên trần nhà, đồng thời nói rằng hành động của ông sẽ gây ra "thiệt hại không thể thu hồi."


Mặc dù căng thẳng như vậy nhưng cuốn Paris Résidence Secondaire do ba nhà dân tộc học Sophie Chevalier, Emmanuelle Lallement và Sophie Corbille biên soạn, phát hiện ra rằng tại một số nơi khác trong thủ đô Paris, những chủ nhà người nước ngoài đang nỗ lực để tạo ra sự hài hòa.

"Họ chấp nhận sống trong những căn hộ chỉ có hai phòng và một chiếc giường cũng có thể làm ghế sofa."

"Bên cạnh những người nước ngoài giàu có chỉ mua các căn hộ sang trọng trên đại lộ Montaigne, những cư dân này muốn trở thành một phần của làng Paris," cuốn sách tiết lộ.

Sầm Hoa (Theo Telegraph)