- Triều Tiên đã tiến hành diễn tập bắn đạn thật với giả định một cuộc chiến tranh thực sự; Thượng viện Mỹ phê chuẩn ông Chuck Hagel làm Bộ trưởng Quốc phòng... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên hôm qua (26/2) cho biết, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-Un đã thị sát một cuộc diễn tập bắn đạn thật nhằm mô phỏng một cuộc "chiến tranh thực sự".

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong-Un đã ra lệnh tiến hành cuộc diễn tập bắn đạn thật này để thử nghiệm khả năng tác chiến của các đơn vị pháo binh trong trường hợp "tham chiến" thật sự.

“Các đơn vị pháo binh bắn hàng đợt pháo liên tiếp nhằm vào các mục tiêu của kẻ thù, những tiếng nổ long trời lở đất và tất cả các mục tiêu của kẻ thù đều chìm trong biển lửa”, KCNA đưa tin.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un đã theo dõi sát cuộc tập trận và "cảm thấy hài lòng khi chứng kiến những mục tiêu của kẻ thù bị nhấn chìm trong biển lửa", hãng thông tấn Triều Tiên cho biết thêm.


Ông Kim Jong-Un trong buổi thị sát đơn vị 323 hôm 21/2 vừa qua. (Ảnh: KCNA)

Bản tin của KCNA không cho biết cuộc diễn tập diễn ra khi nào và ở đâu, nhưng vẫn gây chú ý, bởi được đăng tải chỉ một ngày sau khi bà Park Geun-Hye nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc.

Phát biểu ở lễ nhậm chức, bà Park kêu gọi Triều Tiên bỏ tham vọng hạt nhân, cảnh báo vụ thử hạt nhân mới đây là một thách thức đối với sự sống còn trong tương lai của nhân dân Triều Tiên.

Giới phân tích Hàn Quốc cho rằng, có thể cuộc tập trận này đã được Triều Tiên tổ chức vào hôm 25/2, đúng vào ngày Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye chính thức tuyên thệ nhậm chức.

Tuy nhiên, trên thực tế thì kể từ sau khi Triều Tiên tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba vào ngày 12/2, nhà lãnh đạo Kim Jong-Un đã nhiều lần tiến hành các cuộc thị sát lực lượng quân sự.

Hồi tuần trước, ông Kim Jong-Un đã đi thị sát một cuộc thao diễn của lực lượng không quân, một cuộc tập trận nhảy dù cùng một cuộc diễn tập tấn công chiến thuật phối hợp với bắn đạn thật.

Phát biểu trong một chuyến thị sát, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Un đã kêu gọi các quân nhân tăng cường chuẩn bị để tham gia hành động, cảnh giác cao độ tại mọi thời điểm.

"Trong trường hợp bị kẻ thù khiêu khích, các bạn phải thể hiện hết mình khả năng chiến đấu, giáng cho chúng những đòn chí tử cũng như cho nổ tung các sào huyệt của bọn xâm lược", ông nói.

Tin vắn

- Theo công bố sáng 26/2 của Bộ Nội vụ Italy sau khi kiểm 99,9% phiếu bầu, liên minh trung tả của Pier Luigi Bersani chiếm đa số ở hạ viện.

- Bộ Giáo dục Hàn Quốc thông báo bắt đầu học kỳ tới vào tháng 3, mỗi năm học sinh sẽ học tối thiểu 10 giờ bắt buộc về quần đảo Dokdo/Takeshima.

- Báo chí Trung Quốc cho biết hải quân nước này chiều 25/2 đã tiếp nhận thêm tàu khinh hạm tàng hình lớp 056 trong một buổi lễ bàn giao ở Thượng Hải.

- Tổ chức Giám sát Nhân quyền cho biết, quân đội Syria đã tăng cường tấn công bằng tên lửa đạn đạo Scud vào các khu vực phiến quân chiếm đóng,

- Kênh Press TV của Iran đưa tin, nước này sẽ đưa ra "gói đề xuất toàn diện" tại vòng đàm phán hạt nhân với các cường quốc thế giới khai mạc ngày 26/2.

- Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera ngày 26/2 cho biết, nước ông và Mỹ đã quyết định triển khai hệ thống radar X-band thứ hai ở Kyoto.

- Campuchia và Thái Lan nhất trí giải quyết tranh chấp biên giới thông qua Bản ghi nhớ ký năm 2000 và các quyết định của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ).

- Thuyền trưởng tàu chở hàng Đài Loan va chạm với hai tàu cá Nhật Bản trên vịnh Osaka đã bị lực lượng tuần duyên Nhật Bản bắt giữ ngày 26/2.

- Các nhà lập pháp Hàn Quốc ngày 26/2 đã bỏ phiếu thông qua quyết định bổ nhiệm cựu công tố viên Chung Hong-won làm thủ tướng mới của nước này.

- Khu vực miền nam của Israel đã trúng phải một quả rocket từ Dải Gaza nhưng không gây thương vong. tuyến đường phía nam Ashkelon bị phá hủy.

- Đại diện của Argentina tại Hội nghị Liên hợp quốc về giải trừ quân bị cho biết Anh đã phái tàu ngầm có khả năng mang vũ khí hạt nhân tới Falkland.

- Với 58 phiếu thuận và 41 phiếu chống, Thượng viện Mỹ ngày 26/2 đã bỏ phiếu phê chuẩn ông Chuck Hagel làm tân Bộ trưởng Quốc phòng nước này.

Tin ảnh


Hiện trường vụ nổ khinh khí cầu ở Ai Cập hôm 26/2. (Ảnh: STR)

Ít nhất 19 khách du lịch đã bị thiệt mạng khi một khinh khí cầu hơi nóng phát nổ và rơi xuống từ bầu trời ở miền nam đất nước Ai Cập.

Phát ngôn


Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: RIA Novosti)

Theo Russia Today, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng "chiến tranh lạnh" đã bùng nổ giữa nước này với Mỹ.

"Không có chiến tranh lạnh và cũng không có điều kiện cho vấn đề đó", Thủ tướng Dmitry Medvedev trả lời kênh truyền hình TV Globo của Brazil.

Kỷ niệm

Ivan Petrovich Pavlov (26/9/1849 - 27/2/1936) là nhà tâm lý học, nhà sinh lý học nổi tiếng người Nga.

Nǎm 1904, ông được trao giải Nobel cho công trình nghiên cứu về phản xạ có điều kiện và ngôn ngữ.

Thanh Vân (tổng hợp)