LHQ cuối cùng đã loại Bin Laden khỏi danh sách các thành viên mạng lưới khủng bố Al Qeada chịu các trừng phạt của LHQ, gần hai năm sau khi tên này bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt tại Pakistan.


Ủy ban thuộc Hội đồng Bảo an LHQ chịu trách nhiệm giám sát các trừng phạt chống Al Qeada đã phê chuẩn quyết định trên hôm 21/2.

Lãnh đạo mạng lưới Al Qeada bị buộc tội là chủ mưu vụ tấn công khủng bố Trung tâm thương mại thế giới ở New York, Lầu Năm Góc tại Washington và lao một máy bay xuống Pensylvania vào ngày 11/9/2001 làm gần 3.000 người chết.

"Việc loại Bin Laden khỏi danh sách chỉ đơn thuần là vấn đề quy tắc và nó được tiến hành theo các điều khoản liên quan tới người đã chết" Kurtis Cooper, phó phát ngôn viên của Phái bộ Mỹ tại LHQ nói. "Hành động này không báo hiệu một thay đổi nào về lập trường của Mỹ về Al Qaeda hay vai trò của Bin Laden trong thảm kịch 11/9 và các hành động khủng bố khác".

Ủy ban trừng phạt cho biết, các tài sản bị đóng băng, lệnh cấm đi lại và cấm vũ khí với Bin Laden không tiếp tục được áp dụng nữa.

Hội đồng Bảo An áp đặt trừng phạt với Taliban vào tháng 11/1999 vì từ chối đưa Bin Laden sang Mỹ hoặc một nước thứ ba để xét xử tên này vì các cáo buộc khủng bố liên quan tới vụ đánh bom sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania năm 1998. Lệnh trừng phạt sau đó được áp dụng thêm với Al Qeada vào tháng 7/2005.

Sầm Hoa (Theo AP)