- Bình Nhưỡng tuyên bố nước Mỹ nằm trong tầm hoạt động của tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên; Chuck Hagel đã nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật


Hôm 27/2, Triều Tiên cảnh báo rằng nước Mỹ "nằm gọn" trong tầm hoạt động của các tên lửa và vũ khí hạt nhân nước này, trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục có những lời lẽ đe dọa sau vụ thử hạt nhân gần đây.

Bài viết được đăng tải trên trang web chính thức Uriminzokkiri, thuộc Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên, khẳng định, Bình Nhưỡng đã trở thành là "một quốc gia tên lửa và vũ khí hạt nhân hoàn toàn độc lập".

"Nước Mỹ cần phải nhận thức được sâu sắc rằng, lãnh thổ của họ hiện đang nằm trong tầm ngắm của các tên lửa chiến lược cũng như vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên", bài báo trên Uriminzokkiri nêu rõ.

Ông Kim Jong-Un trong chuyến thị sát tập trận bắn đạn thật.

Quan điểm này tương tự như một tuyên bố của CHDCND Triều Tiên được đưa ra hồi tháng 10 năm ngoái, trong đó đã nhấn mạnh, nước này đang sở hữu các loại tên lửa có khả năng tấn công các mục tiêu ở Mỹ.

Mặc dù hầu hết các chuyên gia tin là Triều Tiên còn một chặng đường dài mới có thể phát triển được tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, nhưng vụ phóng hồi tháng 12 năm ngoái là một bước tiến mạnh mẽ của nước này.

Sau khi tiến hành phân tích các mảnh vỡ thu được từ vụ phóng tên lửa hồi tháng 12 năm ngoái, quân đội Hàn Quốc đã đưa ra ước tính tầm xa của nó là khoảng 10.000km, đủ vươn tới bờ biển phía tây nước Mỹ.

Trước đó một ngày, hôm 26/2, hãng thông tấn trung ương KCNA của Triều Tiên cho biết, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-Un đã thị sát một cuộc diễn tập bắn đạn thật mô phỏng một cuộc "chiến tranh thực sự".

Theo thông tin của KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong-Un đã ra lệnh tiến hành cuộc diễn tập bắn đạn thật nói trên nhằm thử nghiệm khả năng tác chiến của các đơn vị pháo binh trong trường hợp "tham chiến" thật sự.

“Các đơn vị pháo binh bắn hàng đợt pháo liên tiếp nhằm vào những mục tiêu của kẻ thù, những tiếng nổ long trời lở đất và tất cả các mục tiêu của kẻ thù đều chìm trong biển lửa”, hãng thông tấn Triều Tiên cho biết.

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Un đã theo dõi sát sao cuộc tập trận và "cảm thấy hài lòng khi chứng kiến những mục tiêu của kẻ thù bị nhấn chìm trong biển lửa", bài báo của KCNA cho biết thêm.

Tin vắn

- Hàng chục nghìn người yêu mến Giáo hoàng Benedict XVI đã dự lễ cầu nguyện cuối cùng của ông diễn ra chiều 27/2 tại quảng trường Thánh Peter, Roma.

- Tổng thống Pakistan đã tới Iran để hội đàm với giới chức nước này về các vấn đề cùng quan tâm, trong đó có dự án đường ống dẫn khí trị giá 7,5 tỷ USD.

- Ông Chuck Hagel đã nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong một buổi lễ kín, sau khi Thượng viện nước này thông qua quyết định bổ nhiệm ông.

- Ít nhất 19 người đã thiệt mạng trong một vụ cháy tại chợ Surya Sen thành phố Calcutta, bang Tây Bengal, Ấn Độ sáng ngày 27/2 (giờ địa phương).

- Một quan chức an ninh giấu tên của Ai Cập sáng 27/2 cho biết, giới chức nước này đã thu giữ hai xe chở 60 tên lửa chống tăng được chuyển lậu từ Libya.

- Đã có tới 17 người thiệt mạng trong một cuộc tấn công có vũ trang của Taliban vào sáng 27/2, nhằm vào một chốt kiểm soát an ninh ở Ghazni, Afghanistan.

- Ngày 27/2, các cường quốc kết thúc hai ngày đàm phán với Iran về vấn đề chương trình hạt nhân của nước này, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu khả quan nào.

- Những thông tin mới nhất được công bố trong ngày 27/2 về vụ nổ khí cầu kinh hoàng tại Ai Cập đã khẳng định, đây không phải là một hành vi tội phạm.

- Cựu Ngoại trưởng Iran Manoucher Mottaki tuyên bố sẵn sàng ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, theo tin tức từ đài Press TV ngày 27/2.

- Cảnh sát Thụy Sĩ cho biết nhiều người đã thiệt mạng và bị thương nặng trong một vụ xả súng tại nhà máy chế biến gỗ Knonospan, thuộc thị trấn Menznau.

- Elba Esther Gordillo, người phụ nữ được xem là "quyền lực" nhất Mexico, đã bị bắt giữ với cáo buộc bà này đã biển thủ lượng lớn tiền của công đoàn.

Tin ảnh

Hơn 400 ngôi nhà đã bị hủy hoại trong trận hỏa hoạn kinh hoàng hôm 27/2 ở thành phố Valenzuela của Philippines. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Tổng thống Vladimir Putin hôm 27/2 tuyên bố, Nga đang chứng kiến “những toan tính không ngừng” nhằm làm lệch cán cân chiến lược trên thế giới.

Kỷ niệm

Linus Carl Pauling (28/2/1901 - 19/8/1994) là một nhà hóa học, nhà hóa sinh học, nhà hoạt động vì hòa bình, nhà giáo dục nổi tiếng người Mỹ.

Ông đã nhận được giải Nobel Hóa học năm 1954 cho công trình về "bản chất các liên kết hóa học, kể cả các khái niệm cộng hưởng và lai tạo".

Thanh Vân (tổng hợp)