- Trung Quốc biện minh việc tàu chiến nước này được điều tới Hoa Đông là do Nhật Bản gây ra; Tổng thống Vladimir Putin không có chính khách đối trọng nào ở nước Nga... là các tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Theo Tân Hoa xã ngày 4/3, một phát ngôn viên của nước này đã đổ lỗi cho Nhật Bản về việc gây ra tình trạng căng thẳng hiện nay trong quan hệ song phương, khi phá vỡ thỏa thuận giữa hai nước đối với vấn đề quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư.

Phó Tổng thư ký kiêm người phát ngôn của Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 12, bà Phó Doanh, cho biết nước này sẵn sàng giải quyết vấn đề tranh chấp thông qua đối thoại. Tuy nhiên, "một tay thì không thể nào vỗ thành tiếng", bà tuyên bố.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, bà Phó Doanh. (Ảnh: THX)

Bà Phó Doanh nhận định, việc Chính phủ Nhật Bản tiến hành "mua lại" một phần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư hồi năm ngoái đã đi ngược lại thỏa thuận giữa hai nước. "Và đó là lý do vì sao Trung Quốc phái tàu tuần tra" tới quanh quần đảo trên, bà nói.

Nếu đối phương chọn lựa các biện pháp cứng rắn hơn và từ bỏ thỏa thuận, thì người Trung Quốc đành phải "ăn miếng trả miếng", nữ Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói. Bà còn cho biết, nhiều người Trung Quốc còn muốn nước này cứng rắn hơn.

Theo Tân Hoa xã, tranh chấp về quần đảo trên đã nổi lên do hành động của Nhật hồi năm ngoái và không được chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe giải quyết êm đẹp, hiện là thách thức lớn nhất trong việc cải thiện quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Phát biểu hôm qua, bà Phó Doanh nói, "chúng tôi mong Nhật Bản có thể chú ý lắng nghe tiếng nói của người dân Trung Quốc và đặt những gì xảy ra trong quá khứ và đang xảy ra hiện tại trong viễn cảnh, để hai nước tìm được nền tảng cho việc đối thoại".

Cũng tại sự kiện trên, phát ngôn viên Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 12 từ chối nói về ngân sách quốc phòng. Tại những lần họp báo trước các kỳ họp quốc hội trước đây, vấn đề ngân sách quốc phòng của Trung Quốc luôn được công khai.

Trong hai thập kỷ vừa qua, ngân sách quốc phòng Trung Quốc liên tục tăng hằng năm. Năm 2012, ngân sách quốc phòng Trung Quốc đã tăng 11,2% lên 670,2 tỷ Nhân dân tệ (106,4 tỷ USD). Trên thế giới, chỉ có Mỹ chi nhiều cho quốc phòng cao hơn thế.

Trong thời gian qua, hàng loạt quốc gia ở phương Tây và châu Á đã nhiều lần lên tiếng bày tỏ lo ngại trước việc Trung Quốc liên tục gia tăng chi tiêu cho hoạt động quốc phòng. Tuy nhiên, phía Mỹ còn cho rằng, Bắc Kinh công bố con số thấp hơn thực tế.

"Chính sách quốc phòng của Trung Quốc luôn là hòa bình và tự vệ. Chúng tôi tăng cường quốc phòng nhằm bảo vệ chính mình và bảo vệ an ninh, hòa bình, chứ không nhằm đe dọa các nước khác", nữ Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Doanh nói.

Tin vắn

- Giám đốc Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội Nga nói, ông Putin tiếp tục được đa số người dân nước này đánh giá cao và hiện không có chính khách đối trọng ở Nga.

- Hãng thông tấn ISNA dẫn lời lãnh đạo Cơ quan Năng lượng Hạt nhân Iran, Fereydoun Abbasi - Davani, cho biết nước này đang chế tạo 3.000 máy li tâm thế hệ mới.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 4/3 đã có các cuộc hội đàm với những người đồng cấp thuộc 6 quốc gia vùng Vịnh tại thủ đô Riyadh của Arập Xêút.

- Trận động đất có cường độ 5,5 độ Richter ở tỉnh Vân Nam hôm 3/3 đã làm cho ít nhất 30 người bị thương, 1.781 ngôi nhà bị sập và 83.434 ngôi nhà bị hư hỏng.

- Ngày 4/3, các nhân viên làm việc tại Tòa án đặc biệt xét xử tội ác Khmer Đỏ tại Campuchia (ECCC) đã đình công, khiến tòa án này không thể hoạt động như dự kiến.

- Các hồng y trên toàn thế giới đã quy tụ về Tòa thánh Vatican vào ngày 4/3 để tham dự các cuộc thảo luận trước khi Mật nghị hồng y diễn ra, theo hãng thông tấn AP.

- Hai kẻ đi xe máy đã ném một quả bom về phía khách sạn Sonargaon Pan-Pacific ở Dhaka (Bangladesh), nơi Tổng thống Ấn Độ ở trong thời gian thăm nước này từ 3-5/3.

- Tổng thống Park Geun-Hye đã công khai xin lỗi dân, do bế tắc chính trị khiến bà không thể thành lập chính phủ, trong bối cảnh căng thẳng dâng cao với Triều Tiên.

- Ngoại trưởng Mỹ Kerry nói rằng, Iran có quyền sở hữu hạt nhân "không nguy hiểm," song nước này phải tuân thủ những tiêu chuẩn và quy định liên quan.

- Hạm đội Thái Bình Dương của Nga và hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc sẽ tập trận bắn đạn thật ở biển Nhật Bản vào tháng 6, trong lúc vùng biển Đông Bắc Á đang sôi.

- Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 4/3 cho biết, Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn nhằm đáp trả cuộc tập trận chung Mỹ -Hàn đang diễn ra.

Tin ảnh

Đám tang một nạn nhân của vụ đánh bom man rợ hôm 3/3 ở Pakistan. (Ảnh: THX)

Thành phố Karachi của Pakistan hôm 4/3 chìm trong tang thương, sau khi vụ đánh bom đẫm máu xảy ra đêm hôm trước khiến ít nhất 45 người chết và 146 người bị thương.

Phát ngôn

Tờ Le Nouvel Observateur của Pháp số ra ngày 3/3 cho biết, cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đã thừa nhận, những cáo buộc cho rằng chế độ Saddam Hussein sở hữu kho vũ khí hóa học nguy hiểm, căn cứ để Mỹ tấn công Iraq hồi 10 năm trước, là điều không chính xác.

"10 năm sau, người đứng đầu CIA khi ấy chưa từng thừa nhận sai lầm, chưa từng giải thích vì sao hạ cấp của ông lại có thể viết ra bằng chứng cho rằng Hussein sở hữu hàng trăm tấn vũ khí hóa học trong khi ông ta không hề có một gam nào loại vũ khí này", ông Powell nói.

Kỷ niệm

Ngày 5/3/1946, Chiến tranh Lạnh chính thức được khởi động, với phát biểu của Thủ tướng Anh Churchill ở thành phố Fulton (Mỹ).

Trong bài phát biểu này, ông Churchill đã kêu gọi các nước tư bản tạo thành vòng vây kinh tế, chính trị và quân sự đối với Liên Xô.

Thanh Vân (tổng hợp)