Anh vừa giải mật hàng loạt tài liệu về đĩa bay. Hồ sơ về đĩa bay gồm 8.500 trang thông tin, hình ảnh và các mô tả về những lần vật thể bay không xác định (UFO) xuất hiện.

35 tài liệu trước đây được đóng dấu mật đã được Anh công bố hôm nay (3/3). Tài liệu này ghi chép những lần quân đội và người dân Anh nhìn thấy đĩa bay kể từ những năm 1950.

Những thông tin được tiết lộ, chủ yếu nói về khoảng thời gian 1997 tới 2005, có nhiều tranh ảnh, mô tả những lần nhìn thấy đĩa bay và thậm chí là cả những bức thư của Bộ Quốc phòng gửi cho nhân chứng để đáp lại những thông tin họ cung cấp.

Cảnh sát, một người lính, một sĩ quan của Không lực Hoàng gia và người dân cho biết, đĩa bay giống một vòng tròn, một con sứa, một con quay bằng bạc....

Khai báo của một người đàn ông cho thấy, ông ta tin rằng đã bị người ngoài hành tinh bắt cóc vào tháng 10/1998 sau khi nhìn thấy một máy bay không xác định lượn vòng trên nóc nhà ở London. "Đó là một phương tiện hình điếu xì gà rất lớn với vật phóng đi đồ sộ lắp ở mỗi bên cánh...Dường như có hai vệt rất sáng ở phía trước, ánh sáng trắng chạy vòng tròn và bên dưới...Tôi cảm thấy khá run". Bộ Quốc phòng Anh đã viết thư cho người đàn ông trên rằng vật thể đó có thể là một quả khí cầu.

Một tài liệu khác do Cục lưu trữ quốc gia Anh cung cấp đã tiết lộ việc không quân Hoàng gia bị nhấn chìm trong hàng loạt cú điện thoại vào một buổi sáng năm 1967 sau khi cư dân phía nam nước này tỉnh dậy và phát hiện 6 chiếc đĩa bay nằm thành một hàng từ đảo Sheppey tới Bristol Channel.

Một đơn vị phá bom được phái đi để làm nổ tung một trong số các đĩa bay, một đơn vị khác được đưa tới ngôi làng ở phía đông nam Anh là Aldermaston, cả lục quân và đơn vị tình báo của bộ quốc phòng cũng được huy động để chống lại cái gọi là "cuộc xâm lăng của người ngoài trái đất". Tuy nhiên, sau đó, người ta phát hiện ra rằng các sinh viên kỹ thuật trường Farnborough đã chế tạo và xếp những đĩa bay đó để gây quỹ từ thiện.

Một tài liệu khác ghi lại câu chuyện của một cựu sĩ quan không lực Hoàng gia đã nhìn thấy đĩa bay khi đang đi nghỉ ở Sri Lanka vào tháng 4/2004 rồi gửi cả ảnh về cho Bộ Quốc phòng.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, đã điều tra mọi báo cáo về việc nhìn thấy đĩa bay để quyết định liệu bầu trời Anh có thể bị một lực lượng thù địch tấn công hay có hoạt động trên không chưa được phép nào diễn ra hay không.

    * Hoài Linh (Theo Reuters)