Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ cấm xuất khẩu các loại xe đua cho Triều Tiên vào ngày mai và sẽ tiến hành một đợt tìm kiếm các quan chức ngoại giao nước này mang theo cặp đựng tiền mặt.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Chiếc xe Mercedes tại một khu nhà hạng sang ở Bình Nhưỡng

Sau khi Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận, 15 thành viên của HĐBA LHQ sẽ đưa ra một lệnh trừng phạt nặng nề nhất từ trước tới nay đối với Triều Tiên sau vụ thử bom hạt nhân hôm 12/2.

Theo các quan chức ngoại giao, lệnh trừng phạt này nhằm tìm ra 'các điểm sức ép' để cô lập Bình Nhưỡng hơn nữa, cắt nguồn cung các mặt hàng xa xỉ và gây cản trở dòng tiền và công nghệ đổ vào các quả bom hạt nhân và tên lửa tầm xa.

Một quan chức ngoại giao LHQ cho hay nghị quyết trừng phạt liệt kê ra các loại trang sức, du thuyền, xe đua và các dòng ô-tô đắt tiền không được phép xuất sang Triều Tiên.

Các mặt hàng xa xỉ đều bị cấm xuất sang Triều Tiên từ sau vụ thử hạt nhân đầu tiên năm 2006, nhưng các quốc gia thành viên HĐBA LHQ khi đó không chỉ rõ ra các mặt hàng này gồm những gì.

Năm 2009, một thương nhân người Australia bị bắt khi đang tìm cách gửi các du thuyền hàng triệu USD sang Triều Tiên và các xe Mercedes dòng S vẫn thường được thấy trên các con phố ở Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên lần này, sự chú ý đặc biệt cũng sẽ chuyển hướng vào các quan chức ngoại giao Triều Tiên trên khắp thế giới.

Mỹ tin rằng Triều Tiên có một lượng lớn tiền mặt từ nước ngoài thông qua việc 'chuyển tiền mặt với số lượng lớn'.

"Họ cũng bị chịu trừng phạt nên đúng là họ đã chuyển đầy tiền mặt vào các vali" - một nhà ngoại giao tại LHQ nói.

Tuy vậy, không ai nghĩ rằng điều này sẽ khiến Triều Tiên ngừng chương trình hạt nhân của mình.

  • Lê Thu (theo CNA)