Triều Tiên dọa tấn công phủ đầu nước Mỹ và nhấn chìm thủ đô Washington trong biển lửa; Thượng viện Mỹ bỏ phiếu chấp thuận đề cử giám đốc tình báo trung ương mới ... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hôm 7/3, Bình Nhưỡng dọa sẽ tấn công phủ đầu Mỹ bằng vũ khí hạt nhân và cho thủ đô Washington chìm trong biển lửa, trong bối cảnh Liên hợp quốc thông qua các biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên.

"Chừng nào Mỹ còn âm mưu kích động một cuộc chiến hạt nhân", quân đội Triều Tiên "sẽ thực thi quyền phát động một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu", một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên nêu rõ.

Phát ngôn viên này cũng tuyên bố, nếu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết áp đặt lệnh trừng phạt mới, nước này sẽ hiện thực hóa những biện pháp trả đũa tương ứng được công bố từ trước.

Một cuộc tập trận của CHDCND Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Cùng ngày, xuất hiện trong một cuộc tuần hành lớn ở Bình Nhưỡng, tướng lục quân Kang Pyo Yong tuyên bố rằng CHDCND Triều Tiên sẵn sàng phóng tên lửa tầm xa mang đầu đạn hạt nhân tới Washington.

Tướng Kang nói, các tên lửa đạn đạo liên lục địa và loại khác được trang bị đầu đạn hạt nhân nhẹ, nhỏ hơn đã sẵn sàng. "Khu chúng ta bắn, Washington, sào huyệt của quỷ dữ sẽ bị nhấn chìm trong biển lửa".

Trước đó, chiều ngày 6/3 hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản đưa tin, một số dấu hiệu trên đường phố Bình Nhưỡng cho thấy, dường như CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành một cuộc chiến tranh.

Một số xe khách, tàu hỏa đã được người dân phủ lưới ngụy trang được kết bằng lá hoặc cành cây. Người dân ở Triều Tiên cho biết, đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, họ có động thái chuẩn bị như vậy.

Trong một diễn biến khác, hôm qua, Hội đồng Bảo an đã thông qua nghị quyết trừng phạt thứ 4 với Bình Nhưỡng, lên án việc nước này đã thử nghiệm tên lửa và hạt nhân, phớt lờ các lệnh cấm của tổ chức này.

Nghị quyết mới buộc các quốc gia, cá nhân ngừng toàn bộ giao dịch tài chính liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa, cũng như xuất khẩu vũ khí của Triều Tiên và giám sát các nhà ngoại giao Triều Tiên.

Nghị quyết yêu cầu, quốc tế kiểm soát tàu thuyền, máy bay Triều Tiên nếu nghi ngờ chở hàng cấm. Các nước phải từ chối không cho máy bay nghi chở hàng cấm cho Triều Tiên bay qua không phận của mình.

Cũng trong ngày hôm qua, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Seok đã khẳng định, Triều Tiên đang thực hiện các cuộc tập trận có quy mô lớn với sự tham gia của cả hải quân và không quân.

Tin vắn

- Với tỷ lệ 63 phiếu thuận, 34 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn chuyên gia chống khủng bố John Brennan làm Giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA).

- Một trận bão tuyết nghiêm trọng phủ trắng bờ đông nước Mỹ vào hôm qua, làm tê liệt giao thông và buộc giới chức hàng không hủy bỏ hơn 1.100 chuyến bay.

- Chính quyền Malaysia ngày 7/3 bác bỏ đề nghị ngưng bắn và ra lệnh “tiêu diệt” toàn bộ những tay súng đến từ tỉnh Sulu, Philippines đòi giành đất trên đảo Borneo.

- Australia cho biết tạm thời không cho phép CHDCND Triều Tiên mở lại Đại sứ quán tại thủ đô Canberra, do vụ thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên gần đây.

- Tân Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã kêu gọi các chính khách đối lập hành xử có trách nhiệm và giải quyết tình trạng bế tắc trong quốc hội nước này hiện nay.

- Tòa án sơ thẩm ở Milan của Italy kết án một năm tù đối với cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi vì cho đăng tải một đoạn băng nghe lén bất hợp pháp trên tờ Il Giornale.

- Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Iraq Mohammed al-Askari ngày 7/3 cho biết, Chính phủ Iraq đã đóng một cửa khẩu biên giới với Syria và tăng quân đến khu vực này.

- Hải quân Pakistan cho biết Mỹ và Trung Quốc ngày 7/3 đã tham gia cuộc diễn tập hải quân trên biển Arập, mang tên “Aman-13” với Pakistan và một số nước khác.

Tin ảnh

Hình ảnh quân đội Triều Tiên tăng cường luyện tập xuất hiện trên báo chí nước này gần đây. (Ảnh: KCNA)

Phát ngôn

Hôm 5/3, Tổng thống Syria Assad tuyên bố, lực lượng chống đối, dù được sự hỗ trợ từ bên ngoài, đang "vật lộn sống còn", và quân đội Syria đang chiếm ưu thế.

Phát biểu của ông Assad được đưa ra trong bối cảnh bạo lực vẫn chưa lắng dịu tại quốc gia này và phe chống đối chiếm được một thủ phủ quan trọng ở miền Bắc.

Kỷ niệm

8/3 hàng năm là Ngày Quốc tế Phụ nữ.

Thanh Vân (tổng hợp)