Vào khoảng hơn 2h sáng nay (14/3, theo giờ Việt Nam), nguyên Tổng giám mục Buenos Aires, ông Jorge Mario Bergoglio, đã bất ngờ được bầu làm người kế vị Giáo hoàng Benedict XVI. Lần đầu tiên trong lịch sử 1.300 năm Giáo hội Công giáo, người đứng đầu Vatican không phải là người châu Âu.

Tân Giáo hoàng Francis I xuất hiện tại ban công Đại thánh đường Thánh Peter. (Ảnh: Reuters)

Khoảng 1 tiếng sau khi khói trắng bốc lên từ Nhà nguyện Sistine ở Vatican, hồng y người Pháp Jean-Louis Tauran đã xuất hiện tại ban công chính của Đại thánh đường Thánh Peter và nói bằng tiếng Latinh: "Annuntio vobis gaudium magnum. Habemus papam" (Tôi vui mừng thông báo cho các bạn rằng, chúng ta đã có tân Giáo hoàng).

Ngay sau đó, vị hồng y 70 tuổi từ Bordeaux cho biết, người chính thức được bầu làm tân lãnh tụ tinh thần của cộng đồng 1,2 tỷ giáo dân trên toàn thế giới, là Hồng y người Argentina Jorge Mario Bergoglio, 76 tuổi. Ông Bergoglio cũng đã chọn được tông hiệu là Francis I.

Theo hãng tin Reuters, sở dĩ việc bầu chọn nguyên Tổng giám mục Buenos Aires làm Giáo hoàng thứ 266 của Giáo hội Công giáo có lịch sử hơn 2.000 năm được xem là điều bất ngờ, bởi vì Hồng y Jorge Mario Bergoglio sẽ là vị Giáo hoàng dòng Tên đầu tiên và Giáo hoàng người Mỹ Latin đầu tiên của Nhà thờ Thiên chúa.

Sau tuyên bố của Hồng y Tauran, tân Giáo hoàng đã xuất hiện trên ban công Đại thánh đường Thánh Peter. Ông đã có một vài lời phát biểu ngắn gọn trước hàng chục nghìn giáo dân đang reo hò tại quảng trường Thánh Peter. Ông kêu gọi sự đoàn kết trong Giáo hội La Mã và cầu nguyện cho "Giáo hoàng danh dự" Benedict XVI.

Thanh Vân