- Lần đầu tiên Bình Nhưỡng lên tiếng cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc tấn công máy chủ của mình; Quốc hội Trung Quốc chính thức trao quyền thủ tướng cho ông Lý Khắc Cường... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hôm 15/3, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên tuyên bố, “chúng ta sẽ không ngồi yên trước những cuộc tấn công mạng này từ phía kẻ thù.. những cuộc tấn công đã tới mức nghiêm trọng và không thể chấp nhận".

Trước đó, cùng ngày, CHDCND Triều Tiên đã lên tiếng tố cáo Mỹ và Hàn Quốc tiến hành những đợt tấn công mạng với cường độ cao và liên tục, vào những trang web chính thức của nước này trong vài ngày qua.

Triều Tiên từng bị cáo buộc thực hiện các cuộc tấn công mạng vào các website tại Mỹ và Hàn Quốc, nhưng đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng lên tiếng cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc tiến công những máy chủ của mình.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un quan sát pháo binh tập trận bắn đạn thật. (Ảnh: KCNA)

Bình Nhưỡng cũng cho rằng các máy chủ của mình bị tấn công là đòn trả đũa trước việc nước này đe dọa tiến hành chiến tranh. Vụ bị tấn công mạng diễn ra cùng thời điểm Mỹ và Hàn Quốc tiến hành tập trận chung.

Một loạt trang web chính thức của Triều Tiên, như trang chủ hãng thông tấn KCNA, tờ Rodong Sinmun của Đảng Lao động Triều Tiên, hãng hàng không Air Koryo không thể truy cập được vào từ sáng hôm 13/3.

"Những máy chủ Internet do chúng tôi quản lý đã bị tấn công hàng ngày với cường độ cao và liên tục”, KCNA nói và ghi nhận các vấn đề này xảy ra trùng hợp với cuộc tập trận chung Mỹ, Hàn vừa được khởi động.

Loxley Pacific, đơn vị cung cấp đường truyền Internet cho CHDCND Triều Tiên, cho hay công ty đang điều tra một vụ tấn công mạng khiến mạng Internet của CHDCND Triều Tiên bị gián đoạn trong hai ngày qua.

Phát ngôn viên của Loxley Pacific (có trụ sở ở Bangkok, Thái Lan) cho biết hiện chưa rõ vụ tấn công mạng này có nguồn gốc từ đâu, còn mạng Internet ở CHDCND Triều Tiên đã hoạt động trở lại trong ngày 15/3.

Tin vắn

- Phiên toàn thể thứ năm của kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 12 họp đã bầu ông Lý Khắc Cường giữ chức thủ tướng thay ông Ôn Gia Bảo.

- Các công tố viên Thái Lan đã chính thức truy tố 31 thành viên của Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD) về hành vi chiếm sân bay từ hồi năm 2008.

- Theo kênh truyền hình Press TV, nhóm tin tặc Anonymous đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc tấn công mạng quy mô lớn nhắm vào chính quyền Israel.

- Triều Tiên đã bắn hai quả tên lửa tầm ngắn vào biển Nhật Bản, giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang gia tăng sau vụ thử hạt nhân gần đây.

- Chiều 15/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành một đạo luật về cấm mở các chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên lãnh thổ Liên bang Nga.

- Trong bối cảnh cuộc tranh cãi liên quan tới vụ việc hai lính thủy đánh bộ Italy trốn hầu tòa, Đại sứ Italy đã bị ngăn không được rời khỏi đất nước Ấn Độ.

- Nhà chức trách Afghanistan cho biết họ đã chặn đứng được âm mưu “xóa sổ” một khu vực tại thủ đô Kabul bằng 7.800 kg thuốc nổ của quân nổi dậy.

- Theo hãng tin Yonhap, CHDCND Triều Tiên đang tập hợp lực lượng, kêu gọi lòng yêu nước trong thời chiến tranh của đông đảo quần chúng nhân dân.

- Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, Ngoại trưởng John Kerry sẽ tiến hành 2 chuyến thăm riêng rẽ vào 2 thời điểm khác nhau tới Đông Bắc Á và Đông Nam Á.

- Một phái viên Liên hợp quốc nói, các vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ vào Taliban, al-Qaeda, đã xâm phạm chủ quyền của Pakistan.

Tin ảnh

Hiện trường vụ đánh bom man rợ hôm 14/3 ở Iraq làm 21 người thiệt mạng. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Trả lời kênh Channel 2 của Israel mới đây, Tổng thống Mỹ Obama nói, "Iran sẽ mất hơn 1 năm hoặc chừng đó để phát triển được một vũ khí hạt nhân".

Kỷ niệm

Vụ thảm sát Sơn Mỹ (còn gọi là Mỹ Lai) tại Sơn Tịnh, Quảng Ngãi từng gây phẫn nộ khắp thế giới, xảy ra vào ngày 16/3/1968.

Thanh Vân (tổng hợp)