- CHDCND Triều Tiên đe dọa Thủ tướng Hàn Quốc sẽ là mục tiêu tiêu diệt đầu tiên; Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết về kế hoạch tăng cường quân sự chống lại đe dọa của Triều Tiên... là những tin nóng.

Nổi bật

Hôm 16/3, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đã lên án chuyến thăm hòn đảo biên giới Yeonpyeong của Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong Won và đe dọa Thủ tướng Chung "sẽ là mục tiêu tiêu diệt đầu tiên".

Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi ông Chung đến thăm đảo Yeonpyeong, nơi từng bị Triều Tiên pháo kích năm 2010. Tại đó, ông khẳng định miền Nam sẽ "đáp trả gấp 10 lần mọi hành vi khiêu khích".

Thủ tướng Hàn Quốc bắt tay binh sĩ trên đảo Yeonpyeong hôm 14/3. (Ảnh: Yonhap)

Chuyến đi của ông Chung diễn ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang ngày một leo thang do những lời đe dọa, cảnh báo chiến tranh của CHDCND Triều Tiên đối với Mỹ, Hàn Quốc.

Cũng trong ngày 16/3, hãng tin BBC dẫn trang Uriminzokkiri của Triều Tiên cảnh báo về các cuộc tấn công mới, nhằm vào các hòn đảo của Hàn Quốc và khuyến cáo các cư dân miền Nam rời khỏi khu vực này.

Những cảnh báo của trang Uriminzokkiri cũng được đưa ra nhằm vào chuyến thăm đảo của Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong Won. Trong số đảo mà Uriminzokkiri nêu tên như những mục tiêu có Yeonpyeong.

Theo giới phân tich, các hòn đảo nằm ở phía tây của đất nước Hàn Quốc được xem là những mục tiêu rất dễ bị tấn công, bởi chúng nằm cách đường ranh giới trên biển giữa hai miền chỉ khoảng 10km về phía nam.

Trong khi đó, theo tờ Global Times số ra ngày 16/3, hàng triệu thanh niên tại CHDCND Triều Tiên đã đăng ký tham gia nhập ngũ, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố "cuộc chiến tranh lần hai là không thể tránh khỏi".

Theo báo này, đã có hơn 1 triệu học sinh, viên viên trên toàn nước Triều Tiên đã tự nguyên đăng ký nhập ngũ quân đội. Những thanh niên đăng ký nhập ngũ hầu hết đến từ các trường đại học lớn tại Bình Nhưỡng.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 15/3 cho biết rằng, nước này đang lên kế hoạch tăng cường quân sự nhằm chống lại những đe dọa từ phía Triều Tiên, hãng BBC cho hay.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết sẽ tăng cường thêm 14 tên lửa đánh chặn, có khả năng tiêu diệt các tên lửa đang bay và trên mặt đất tại Alaska. Chi phí tăng cường 14 tên lửa đánh chặn, là khoảng 1 tỷ USD.
 
Tin vắn

- Hôm 16/3, hàng trăm lính biệt kích thuộc lực lượng quân đội Afghanistan (ANA) đã tham gia cuộc diễn tập quân sự kéo dài một ngày tại thủ đô Kabul.

- Tổng thống Syria kêu gọi nhóm BRICS gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi can thiệp giúp chấm dứt cuộc xung đột hiện nay ở Syria.

- Sứ quán Libya tại Ai Cập ngày 16/3 thông báo đã ngừng hoạt động vô thời hạn sau khi những người biểu tình đốt một lá cờ Libya tại cổng cơ quan này.

- Ngoại trưởng Mỹ, Hàn đã điện đàm khẳng định quyết tâm duy trì liên minh vững chắc và hợp tác chặt chẽ để ngăn chặn các mối đe dọa của Triều Tiên.

- Quốc hội Trung Quốc đã bổ nhiệm ông Vương Nghị, cựu đại sứ ở Nhật và là chuyên gia đàm phán vấn đề hạt nhân Triều Tiên, làm bộ trưởng ngoại giao.

- Trong ngày 16/3, một chiếc trực thăng của quân đội Nga đã bị rơi tại khu vực Chechnya trong điều kiện thời tiết xấu, khiến cho 3 người bị thiệt mạng.

- Cảnh sát biển Nhật Bản lần đầu tiên công bố video ghi hình các tàu tuần tra nước này giám sát tàu Trung Quốc đến gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

- Tuần duyên Nhật ngày 16/3 đã phát hiện 5 chiếc tàu hải giám Trung Quốc gần khu vực quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

- Thi hài của cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã được chuyển từ Học viện quân sự tới Bảo tàng lịch sử quân sự ở thủ đô Caracas của nước này.

- Một phái viên Liên hợp quốc nói, các vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ vào Taliban, al-Qaeda, đã xâm phạm chủ quyền của Pakistan.

Tin ảnh

Binh sỹ Afghanistan tham gia diễn tập quân sự tại thủ đô Kabul hôm 16/3. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Theo trang sepahnews, tướng Masoud Jazayeri của Iran tuyên bố, các tư lệnh quân đội đã nước này được phép đáp trả ngay lập tức các cuộc tấn công của kẻ thù.

Kỷ niệm

Đêm 17/3/2011, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết 1973 cho phép NATO sử dụng mọi biện pháp bảo vệ dân thường Libya.

Thanh Vân (tổng hợp)