Triều Tiên tung ra đoạn video mới dựng cảnh Nhà Trắng và Đồi Capitol của Mỹ bị bắn phá; Nhật Bản tuyên bố cùng với Mỹ áp đặt biện pháp tài chính cứng rắn hơn với Triều Tiên... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Theo tin quốc tế, Triều Tiên lại vừa công bố một đoạn video khác chiếu cảnh Nhà Trắng và Đồi Capitol của Mỹ bị bắn phá. Trước đó hồi tháng 2, Triều Tiên đã tung ra đoạn video dựng cảnh Mỹ bị đánh bằng tên lửa.

Đoạn video mới dài 4 phút mang tên "Biển lửa sẽ giáng xuống đầu cơ quan đầu não chiến tranh" đã xuất hiện trên trang tuyên truyền chính thức Uriminzokkiri của CHDCND Triều Tiên kể từ ngày 18/3, tin tức cho biết.

Một cuộc tập trận của quân đội Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Hai phút đầu của đoạn video là hình ảnh những máy bay chiến đấu, pháo đài bay B-52 và tàu sân bay của Mỹ, nhằm giải thích rằng nước Mỹ là một cường quốc hạt nhân, chuyên tìm cách áp bức và bắt nạt Triều Tiên.

Cùng với những hình ảnh này là một lời bình "ngòi nổ chiến tranh mỗi giây càng trở nên nóng hơn". Tiếp đó là cảnh một họng súng bắn tỉa được chĩa vào Nhà Trắng và chóp tòa nhà quốc hội Mỹ biến thành quả cầu lửa.

Đây là động thái mới nhất trong chiến dịch tuyên truyền chống Mỹ của CHDCND Triều Tiên. Bình Nhưỡng từng đe dọa tấn công phủ đầu vào nước Mỹ bằng hạt nhân, để đáp lại "chính sách thù địch" của đối phương.

Trong một diễn biến khác, hôm qua (19/3), Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã kêu gọi CHDCND Triều Tiên cùng hợp tác thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên thông qua các biện pháp xây dựng lòng tin.

Bà Park cho rằng, Triều Tiên nên đồng ý với đề xuất của Hàn Quốc về xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Hai bên cần nối lại các cuộc đàm phán tạo lòng tin và hạ nhiệt căng thẳng tại khu vực biên giới chung.

Tin vắn

- Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 19/3 cho biết nước này và Mỹ sẽ áp đặt biện pháp trừng phạt tài chính cứng rắn hơn với Triều Tiên.

- Theo hãng thông tấn KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã kêu gọi tập trung mọi nỗ lực nhằm xây dựng ngành công nghiệp nhẹ của đất nước này.

- Thủ tướng mới của phe nổi dậy Syria, ông Ghassan Hittocho, cho biết lực lượng này sẽ không tham gia đối thoại với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

- Mỹ khẳng định "không có bằng chứng nào" về việc phiến quân Syria dùng vũ khí hóa học và cảnh báo không chấp nhận chính quyền ông Assad dùng vũ khí này.

- Theo Yonhap, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo về sự kiện oanh tạc cơ B-52 của Mỹ 2 lần bay ngang bầu trời nước này, khi tập trận chung đang diễn ra.

- Đài truyền hình Hawaii cho biết, một cựu sĩ quan quân đội Mỹ vừa bị bắt ở Hawaii, vì tiết lộ bí mật hạt nhân với một phụ nữ người Trung Quốc đang sống ở Mỹ.

- Ít nhất 50 người đã thiệt mạng sau một loạt các vụ đánh bom xe ô tô, chủ yếu là nhắm vào những mục tiêu tại khu vực của người Shia tại thủ đô Baghdad, Iraq.

- Lễ đăng quang của tân Đức Giáo hoàng Francis đã diễn ra tại Vatican, trước sự chứng kiến của hàng trăm nhà lãnh đạo các chính phủ và tôn giáo trên thế giới.

- Văn phòng Thông tin thuộc Bộ Quốc phòng Liên bang Nga ngày 19/3 cho biết, quốc gia này sẽ xây dựng một hệ thống tổ hợp các căn cứ tàu ngầm hạt nhân.

Tin ảnh

Chính phủ mới của Israel tuyên thệ nhậm chức. (Ảnh: THX)
Phát ngôn

Phát biểu tại lễ đăng quang hôm 19/3, Giáo hoàng Francis tuyên bố "sẽ không để cho sự tàn phá và chết chóc cùng ngự trị trên thế giới này".

Kỷ niệm

Ngày 20/3/1956, Tunisia giành được độc lập từ tay Pháp. Cộng hòa Tunisia là một quốc gia nằm ở cực bắc của châu Phi.

Thanh Vân (tổng hợp)