Triều Tiên cảnh báo Nhật sẽ không an toàn nếu chiến sự trên bán đảo Triều Tiên bùng nổ; Công chúa Norodom Arun Rasmey đã được bầu làm Chủ tịch đảng Funcinpec của Campuchia... là những tin đáng chú ý.


Nổi bật

Theo hãng tin Kyodo của Nhật Bản, báo chí Triều Tiên hôm 23/3 đã cảnh báo rằng, nếu chiến tranh xảy ra trên bán đảo Triều Tiên, thì Nhật Bản "chẳng thể nào vô sự", bởi Nhật cũng nằm trong phạm vi bị tấn công.

Cảnh báo của Triều Tiên được đưa ra nhằm vào phát biểu trước đó của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trên kênh truyền hình NHK từ hôm 15/3 về chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Ông Abe đã phê phán các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Theo ông nếu tiếp tục thực hiện các chương trình đó, CHDCND Triều Tiên chắc chắn sẽ đi vào con đường dẫn tới sự sụp đổ.

Binh sỹ Triều Tiên thề chiến đấu bảo vệ đất nước. (Ảnh: KCNA)
Hãng thông tấn trung ương KCNA trong bài viết đưa ra ngày 23/3 nêu rõ, "ông Abe đã nói về sự sụp đổ của CHDCND Triều Tiên song đã không suy nghĩ chín chắn trước khi phát biểu những điều vô nghĩa như thế".

Theo KCNA, đất nước Nhật Bản cũng nằm trong "phạm vi tấn công" của các lực lượng vũ trang cách mạng của CHDCND Triều Tiên. Do vậy, Nhật Bản sẽ không bao giờ an toàn, một khi cuộc chiến tranh bùng nổ.

Còn báo Rodong Sinmun, tờ báo của đảng Lao động Triều Tiên thì chỉ trích phát biểu của Thủ tướng Shinzo Abe về sự suy tàn của nhà nước Triều Tiên là dấu hiệu cho thấy "sự mù quáng" noi theo Mỹ của Nhật Bản.

Báo này cũng cảnh báo, Nhật Bản đừng quên rằng nước này có thể là mục tiêu tấn công của CHDCND Triều Tiên và người dân Triều Tiên vẫn nhớ những tội lỗi do Nhật gây ra khi chiếm giữ Triều Tiên làm thuộc địa.

Cũng trong ngày hôm qua, hãng thông tấn KCNA đưa tin rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un đã tới kiểm tra đơn vị lực lượng đặc biệt 1973, nghe báo cáo về sứ mệnh cũng như tình hình chuẩn bị của đơn vị.

KCNA đã nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng trong chuyến thị sát này của nhà lãnh đạo Triều Tiên. KCNA còn dẫn lời ông Kim cho biết rằng, "các nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-Il rất coi trọng đơn vị này".

Tin vắn

- Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, nước này đã đạt được thỏa thuận với Afghanistan về việc chuyển giao nhà tù quân sự Bagram ở tỉnh Parwan vào tuần tới.

- Hàng trăm nghìn người thuộc phe trung hữu đã biểu tình tại quảng trường Nhân dân ở thủ đô Roma, bày tỏ ủng hộ cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi.

- Lực lượng Taliban ở Pakistan đe dọa sẽ ám sát cựu Tổng thống nước này Pervez Musharraf, nếu như ông về nước để tham gia vào cuộc tổng tuyển cử.

- Cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf tuyên bố ông không từ bỏ kế hoạch trở về tổ quốc bất chấp nguy cơ bị bắt giữ và các mối nguy hiểm khác.

- Tỷ phú Nga Boris Berezovsky, một trong những nhân vật đối lập lưu vong luôn chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin, hôm 23/3 đã qua đời tại Anh quốc.

- Trong chuyến thăm tới Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai nước này đã đạt nhiều thỏa thuận quan trọng về phát triển hợp tác năng lượng.

- Hôm 23/3, tại Đại hội bất thường đảng Bảo hoàng Funcinpec của Campuchia, Công chúa Norodom Arun Rasmey đã được bầu chọn làm Chủ tịch đảng.

- Sáng hôm qua (23/3), quân đội Myanmar đã tiến vào kiểm soát thành phố Meiktila, nơi xảy ra vụ xung đột tôn giáo 3 ngày qua làm ít nhất 20 người chết.

- Pháp, Anh không thuyết phục được Liên minh châu Âu nới lỏng cấm vận vũ khí với Syria, để có thể cung cấp vũ khí cho lực lượng phiến quân nước này.

Tin ảnh

Người dân thành phố Bethlehem ở Bờ Tây hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2013. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Theo Yonhap, mới đây cựu Tư lệnh quân đội Mỹ tại Hàn Quốc Walter Sharp nói, "đã tới lúc Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và quốc tế lấy lại thế cân bằng, buộc Triều Tiên phải thay đổi".

Kỷ niệm

Ngày 24/3/1999, NATO bắt đầu chiến dịch ném bom Nam Tư, đánh dấu lần đầu tiên lực lượng này tấn công một quốc gia có chủ quyền.

Thanh Vân (tổng hợp)