Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay thông báo một kế hoạch họp toàn thể cơ quan đưa ra quyết định cao nhất của đảng Lao động 'để thảo luận về một vấn đề quan trọng'.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát quân đội
Theo KCNA, Bộ Chính trị của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên đã thông báo một ngày trước đó về quyết định của họ triệu tập cuộc họp toàn thể ủy ban này.

Cuộc họp nhằm 'thảo luận và đưa ra quyết định một vấn đề quan trọng nhằm đưa cách mạng Triều Tiến tiến đến thắng lợi và tạo ra bước chuyển quyết liệt nhằm thực hiện sự nghiệp cách mạng Juche".

Theo các điều lệ đảng Lao động Triều Tiên sửa đổi năm 2010, phiên họp toàn thể Ủy ban Trung ương sẽ triệu tập ít nhất mỗi năm một lần để 'thảo luận và quyết định các vấn đề then chốt mà đảng phải đối mặt khi đó'.

Quyết định này của Triều Tiên đưa ra trong bối cảnh leo thang quân sự trên bán đảo Triều Tiên lên tới mức nghiêm trọng.

Phiên họp toàn thể của Ủy ban Trung ương thường quyết định các chính sách cấp nhà nước và các vấn đề nhân sự trong Bộ Chính trị.

Cuộc họp kiểu này diễn ra lần đầu tiên kể từ khi lãnh đạo Kim Jong Un nắm quyền là vào tháng 12/2011.

Phiên họp 'được cho là sẽ quyết định lê việc tổ chức đảng và các vấn đề nhân sự then chốt cũng như các chính sách lớn' - ông Yang Moo-jin, giáo sư khoa học chính trị tại đại học Nghiên cứu Triều Tiên, nhận định.

Giáo sư Yang nói thêm có thể, đảng Lao động Triều Tiên sẽ thể hiện lập trường với Hàn Quốc và Mỹ sau cuộc họp trong bối cảnh căng thẳng gia tăng như hiện nay.

Một ngày trước đó, Bình Nhưỡng còn ra lệnh cho các đơn vị pháo binh và hỏa tiễn 'trong tư thế sẵn sàng chiến tranh ở mức cao nhất' nhằm thẳng vào Mỹ và Hàn Quốc.

Triều Tiên còn cảnh báo về một 'cuộc chiến hạt nhân sắp xả ra' trên bán đảo Triều Tiên.

  • Lê Thu (theo Yonhap/BBC)