- Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã bị đẩy lên cao thêm một mốc mới đầy nguy hiểm; Động đất mạnh ở Đài Loan làm 1 người chết, 86 người bị thương... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Ngày hôm qua (27/3), CHDCND Triều Tiên đã quyết định cắt đứt đường dây liên lạc trực tiếp cuối cùng với phía Hàn Quốc, trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang dâng cao.

Hãng tin KCNA dẫn lời các quan chức cao cấp của quân đội Triều Tiên cho hay "trong tình huống chiến tranh có thể nổ ra bất cứ lúc nào, không cần phải duy trì các mối liên lạc quân sự Bắc-Nam nữa".

Đường dây nóng quân sự vốn được thiết lập để đối thoại và hợp tác giữa hai miền. Việc cắt đứt mối liên lạc này đồng nghĩa với việc tất cả mối liên lạc trực tiếp liên chính phủ và quân sự đã bị ngưng trệ.

Binh sỹ Triều Tiên thề chiến đấu tới cùng. (Ảnh: KCNA)

Việc cắt đường dây nóng quân sự giữa hai miền có thể ảnh hưởng tới hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong, bởi kênh liên lạc này được sử dụng để điều phối các hoạt động ra vào khu vực này. 

Vài tuần trước đó, Bình Nhưỡng cũng đã cắt đứt đường dây nóng giữa tổ chức Chữ thập đỏ ở hai miền, cũng như đường dây liên lạc với Tư lệnh Lực lượng Liên hợp quốc tại Khu phi quân sự liên Triều.

Cũng trong ngày 27/3, KCNA cho biết, Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên sẽ họp bất thường trong vài ngày tới để bàn về một "vấn đề quan trọng" chưa được tiết lộ và sớm có hành động quyết liệt.

Tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên mỗi lúc bị đẩy cao. Hôm 26/3, quân đội cả hai miền đều được đặt trong tình trạng báo động và sẵn sàng chiến đấu sau một tuyên bố mạnh mẽ của Triều Tiên.

Mỹ cũng đang cảnh giác sau khi Triều Tiên liên tục tuyên truyền về những đòn tấn công nhằm vào nước Mỹ cũng như tuyên bố đặt đơn vị pháo binh tầm xa vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu, chờ tấn công.

Tin vắn

- Sách Xanh Ngoại giao của Nhật Bản nói nước này đang phải đối mặt với mối đe dọa về lãnh thổ, khi tàu Trung Quốc tiến vào lãnh hải gần Senkaku/ Điếu Ngư.

- Ngày 27/3, ít nhất 1 người chết và 86 người bị thương do động đất mạnh ở miền trung Đài Loan. Địa chấn cũng khiến nhiều tòa nhà bị hư hại và gây hỏa hoạn.

- Lãnh đạo đảng Dân chủ trung tả của Italy Pier Luigi Bersani ngày 27/3 đã không đạt được thỏa thuận về việc thành lập một chính phủ mới với Phong trào 5 sao.

- Lầu Năm Góc đã chỉ trích tuyên bố của Triều Tiên rằng quân đội nước này đang sẵn sàng tấn công các mục tiêu của Mỹ, là một hành động leo thang căng thẳng.

- Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã đề nghị các lãnh đạo tham dự hội nghị của khối BRICS giúp chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm qua ở nước này.

- Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon chỉ định nhà khoa học Thụy Điển Ake Sellstrom đứng đầu nhóm điều tra các cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.

- Tổng thống Gruzia Mikhael Saakashvili đã ký sửa đổi Hiến pháp được Quốc hội nước này thông qua trong ngày 25/3 nhằm giới hạn quyền hạn của Tổng thống.

- Tòa án tại Trung Quốc ngày 27/3 kết án tù chung thân với 20 người liên quan đến những hoạt động “khủng bố” và “kích động ly khai” tại khu tự trị Tân Cương.

- Lực lượng quân đội của phía Hàn Quốc đã dỡ bỏ báo động cao nhất gần biên giới phía Bắc khi không phát hiện thấy dấu hiệu xâm nhập từ CHDCND Triều Tiên.

- Cơ quan báo chí thuộc Hạm đội phương Bắc của Nga ngày 27/3 cho biết hạm đội này bắt đầu tập trận quy mô lớn tại bán đảo Kola thuộc tỉnh Murmansk Oblast.

Tin ảnh

Quân đội Myanmar diễu hành ở Nay Pyi Taw trong ngày 27/3. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Hôm 27/3, một phát ngôn viên Ủy ban Thống nhất hòa bình của Triều Tiên tuyên bố, "chủ nhân của Nhà Xanh (phủ Tổng thống Hàn Quốc) tốt hơn là hãy ăn nói cẩn thận".

Trước đó một ngày, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã thúc giục Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân nếu muốn tồn tại.

Kỷ niệm

Đại văn hào Nga Maksim Gorky (28/3/1868 – 18/6/1936) là người đặt nền móng cho trường phái hiện thực xã hội trong văn chương và là một nhà hoạt động chính trị.

Thanh Vân (tổng hợp)