Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hứa 'kiên định' ủng hộ đồng minh Hàn Quốc sau khi Triều Tiên cắt đứt đường dây nóng quân sự với Seoul vào hôm qua.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Quân đội Triều Tiên
Người phát ngôn của Lầu Năm Góc George Little cho hay: trong cuộc gọi với người đồng nhiệm Hàn Quốc Kim Kwan-Jin, ông Hagel đã 'xác nhận sức mạnh của liên minh đã từng và sẽ tiếp tục là phương tiện để duy trì ổn định trên bán đảo Triều Tiên'.

Ông Hagel cũng thảo luận về 'cam kết chắc chắn của Hoa Kỳ với người đồng minh Hàn Quốc, đặc biệt là trong thời gian căng thẳng dâng cao như hiện nay trên bán đảo Triều Tiên'.

Hai đồng minh đã ký kết một thỏa thuận quân sự mới vào tuần trước để tăng cường phản ứng chung trong trường hợp Triều Tiên gây hấn.

Trước đó, ông Little đã chỉ trích quyết định của Triều Tiên cắt đường dây nóng, và gọi đây là 'bước đi khiêu khích và không mang tính xây dựng'.

"Điều rất quan trọng đối với chính quyền này là tập trung vào điều mà chúng ta nghĩ rằng đó chính là chiều hướng hành động đúng đắn, và đó chính là hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, và các động thái gây hấn cùng giọng điệu hiếu chiến không có tác dụng gì trong tình huống này" - ông Little nói thêm.

Trong khi đó, ngày hôm qua, cổng thông tin của Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đã bị đánh sập. Mọi nỗ lực truy cập vào cổng thông tin này đều không thành công.

Màn hình trang chủ của hãng thông tấn KCNA
Trên trang chỉ xuất hiện dòng chữ thông báo tạm thời ngừng hoạt động và tình trạng này kéo dài tới hơn 10 giờ.

Nhiều chuyên gia mạng cho rằng hệ thống máy chủ của trang mạng này đang bị tấn công nghiêm trọng. Tuy nhiên, tình trạng này đã được khắc phục vào sáng nay.

Trước đó, các hãng tin và ngân hàng lớn của Hàn Quốc đã bị tấn công nặng nề. Các điều tra viên cho biết họ lần theo dấu vết của tin tặc và phát hiện các địa chỉ IP từ Trung Quốc, tuy nhiên, không biết đích xác nguồn gốc của các vụ tấn công này.

Seoul cũng không tìm ra bằng chứng gì về việc Triều Tiên đứng sau các vụ tấn công mạng những ngày qua, dù họ cho rằng Bình Nhưỡng có một lực lượng 'chiến binh số' rất tinh nhuệ.

Lê Thu (theo Yonhap/CNA)