Hãng thông tấn KCNA công bố hình ảnh làm "lộ" kế hoạch tấn công Mỹ của quân đội Triều Tiên; Indonesia khẳng định ngay từ đầu đã phản đối hộ chiếu lưỡi bò của Trung Quốc ... là những tin nóng.

Nổi bật

Hãng thông tấn trung ương KCNA của Triều Tiên hôm 29/3 đã công bố hai bức ảnh có nội dung liên quan tới kế hoạch tấn công lục địa Mỹ, đồng thời thể hiện sức mạnh của lực lượng quân sự nước này.

Hai bức ảnh này được đính kèm với một bản tin với nội dung về cuộc họp khẩn cấp giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un và các quan chức quân đội cấp cao để bàn về kế hoạch tấn công nước Mỹ.

Tại cuộc họp khẩn cấp với giới tướng lĩnh quân đội này, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un chỉ thị cho các đơn vị tên lửa chiến lược sẵn sàng tấn công các căn cứ Mỹ trên đất liền và ở Thái Bình Dương.

 

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên trong phòng làm việc có treo bản đồ hoạt động của hạm đội Mỹ. (Ảnh: KCNA)

Tuy nhiên, điểm nhấn chính của hai bức ảnh không phải là ở cuộc họp hay nội dung bàn thảo trong đó, mà ở các tấm bản đồ được treo trên bức tường phía sau lưng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un.

Ở bức ảnh thứ nhất là bản đồ với dòng chữ "Kế hoạch tấn công nước Mỹ của các lực lượng chiến lược" với những đường thẳng có vẻ như là đường bay dự kiến của các tên lửa Triều Tiên nhằm vào Mỹ.

Cũng trong bức ảnh này, người ta còn thấy một màn hình lớn, trên đó liệt kê rất chi tiết sức mạnh hải quân của CHDCND Triều Tiên, với các mục như "Tàu ngầm: 40, Tàu đổ bộ: 13, Tàu quét ngư lôi: 6".

Ở bức ảnh thứ hai, nhà lãnh đạo Kim Jong-Un ngồi bên chiếc bàn. Sau lưng nhà lãnh đạo trẻ cũng là một tấm bản đồ trong đó chỉ ra các hoạt động của Hạm đội 7 thuộc hải quân Mỹ tại Thái Bình Dương.

Một quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho rằng, việc đăng tải những bức ảnh này của KCNA không phải là một sai sót, mà là hành động chủ ý, có thể là để phô trương sức mạnh quân sự của Triều Tiên.

Trước đó một ngày, hôm 28/3, Mỹ tuyên bố đã điều hai siêu máy bay ném bom tàng hình B-2 tới Hàn Quốc để tham gia tập trận chung. Giới phân tích cho đây là cảnh báo cứng rắn của Mỹ với Triều Tiên.

Hai siêu cơ này cất cánh từ căn cứ không quân Whiteman ở bang Missouri, bay đến Hàn Quốc với "sứ mệnh liên tục duy nhất" là thả bom giả lên trận địa mục tiêu ở Hàn Quốc, sau đó bay trở lại nước Mỹ.

Nhiệm vụ này "thể hiện khả năng của Mỹ trong việc tiến hành những cuộc tấn công tầm xa một cách chính xác và mau chóng theo đúng ý muốn", thông cáo của lực lượng quân đội Mỹ ở Hàn Quốc cho biết.

Hôm qua, KCNA thông báo nhà lãnh đạo Kim Jong-Un đã phê chuẩn kế hoạch tấn công bằng lực lượng tên lửa chiến lược để đáp trả việc Mỹ cử máy bay ném bom tàng hình B-2 tới bán đảo Triều Tiên.

KCNA dẫn lời ông Kim Jong-Un phát biểu sau cuộc họp khẩn cấp với giới chức quân sự cấp cao nước này rằng, đã đến lúc Bình Nhưỡng cân nhắc hành động với Washington căn cứ trên tình hình thực tế.

Tin vắn

- Indonesia khẳng định, nước này ngay từ đầu đã chính thức phản đối Trung Quốc về việc in trên hộ chiếu mới hình bản đồ đường chín đoạn của Bắc Kinh.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin chiều 29/3 bất ngờ tới khu vực Krasnodar, trực tiếp theo dõi cuộc tập trận quy mô lớn của hải quân Nga ở vùng Biển Đen.

- Tổng thống Myanmar U Thein Sein cam kết sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết, bao gồm cả vũ lực, nhằm ngăn chặn tình trạng xung đột tôn giáo hiện nay.

- Iran cáo buộc Qatar "làm trầm trọng hơn tình trạng đổ máu" tại Syria, và chỉ trích việc nước này cho phép lực lượng đối lập Syria mở đại sứ quán ở Doha.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland ngày 29/3 thông báo rằng, quốc gia này đang xem xét phương án áp đặt khu vực cấm bay tại Syria.

- 4 vụ đánh bom xe đã làm rung chuyển các nhà thờ Hồi giáo dòng Shi'ite ở Baghdad và Kirkuk của Iraq, làm ít nhất 4 người chết, hơn 80 người bị thương.

- Theo một nghiên cứu của Nhật công bố hôm 29/3, sức mạnh đang lên của Trung Quốc khiến nước này không do dự gây xích mích với các nước láng giềng.

- Một cuộc tấn công liều chết vào đoàn xe chở một chỉ huy cảnh sát cấp cao ở thành phố Peshawar, phía tây bắc Pakistan, đã làm ít nhất 6 người thiệt mạng.

- Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã tịch thu một lượng vũ khí lớn, bao gồm hơn 5.000 khẩu súng và 10.000 viên đạn, tại một nhà kho ở gần biên giới Syria.

Tin ảnh

 

{keywords}
Hàng nghìn người dân và binh sỹ Triều Tiên diễu hành tại quảng trường Kim Nhật Thành hôm 29/3. (Ảnh: AP)

Những người tham gia cuộc diễu hành đã hô vang những khẩu hiệu như "Tiêu diệt Đế quốc Mỹ", "Đánh đuổi giặc Mỹ xâm lược", hãng thông tấn AP loan tin.

Phát ngôn

Hôm 29/3, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bày tỏ lo ngại rằng các hành động quân sự "đơn phương" ở bán đảo Triều Tiên đang làm căng thẳng gia tăng đến mức "vượt tầm kiểm soát".

Kỷ niệm

Ngày 30/3/1867, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William H. Seward đã đàm phán để mua Alaska từ Nga với giá 7,2 tỷ USD.

Thanh Vân (tổng hợp)