- Các lực lượng lính thủy đánh bộ của Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành tập trận chung trong tháng 4; Người dân Hàn Quốc vẫn sinh hoạt bình thường, bất chấp đe dọa của Triều Tiên ... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hôm 31/1, lực lượng thủy quân lục chiến Hàn Quốc thông báo sẽ tổ chức tập trận với Mỹ trong tháng 4. Đây được xem là động thái có thể khiến tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang nguy hiểm hơn.

Lực lượng này cho biết sẽ tiến hành 4 cuộc tập trận chung với phía Mỹ trong tháng 4 tới, nhằm nâng cao khả năng tiến hành những chiến dịch đổ bộ chiến thuật cũng như củng cố sức mạnh của các đơn vị cơ giới hóa.

{keywords}
Tàu ngầm hạt nhân Mỹ USS Cheyenne tại căn cứ hải quân Hàn Quốc ở Busan. (Ảnh: Reuters)

Theo hãng tin Yonhap, trong bối cảnh Triều Tiên liên tục có lời đe dọa chiến tranh, quân đoàn thủy quân lục chiến của Hàn Quốc tuyên bố rằng, họ sẽ duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu ở mức độ cao trong tháng 4.

Cụ thể, trong tuần đầu tiên, lính thủy đánh bộ Hàn Quốc sẽ kiểm tra tình trạng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng này. Cũng trong tháng, các đơn vị ở những đảo tiền tiêu tại Hoàng Hải sẽ tập trận trên biển, trên không.

Ngoài ra, lực lượng Mỹ đang huấn luyện ở Hàn Quốc cũng được mời tham gia các buổi thảo luận chiến thuật tại những đơn vị tiền tuyến ở Hàn Quốc, để chuẩn bị cho mọi khiên khích có thể xảy ra từ phía Triều Tiên.

Cũng trong ngày 31/3, Triều Tiên đã tiến hành họp toàn thể Ban chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Tại đây, nhà lãnh đạo Kim Jong-Un tuyên bố rằng sẽ nâng cấp kho vũ khí hạt nhân của quốc gia này.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un nói CHDCND Triều Tiên cần nâng cấp lực lượng vũ trang hạt nhân cả về chất và lượng nhằm đối phó với những đe dọa từ phía Mỹ, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA loan tin.

Tin vắn

- Hàn Quốc đã yêu cầu Triều Tiên chấm dứt đưa ra những lời đe dọa, đồng thời cảnh báo sẵn sàng trừng trị Triều Tiên nếu có hành động gây hấn.

- Hàn Quốc cho biết, khu công nghiệp liên Triều nằm trong lãnh thổ Triều Tiên vẫn hoạt động bình thường, dù phía Bình Nhưỡng đã dọa đóng cửa.

- Cựu Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Satsuki Eda sẽ thăm Bắc Kinh vào cuối tháng 4, nhằm kêu gọi cải thiện quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc.

- Tổng thống Myanmar U Thein Sein đã thành lập "Ủy ban Trung ương Điều hành giai đoạn khẩn cấp", để đối phó với bạo động tại một số khu vực.

- Iraq tuyên bố, nước này sẽ tăng cường lục soát các máy bay Iran bay qua không phận nước này đến Syria, hãng RIA Novosti đưa tin ngày 31/3.

- Đêm 30/3, gần 1.500 du khách tham quan tháp Eiffel đã được cảnh sát sơ tán, sau khi nhận được một cú điện thoại nặc danh đe dọa đánh bom.

- Hơn 150 tay súng vũ trang hạng nặng đã tấn công vào một căn cứ không quân nằm ở sa mạc miền nam của Libya, khiến hai quân nhân thiệt mạng.

Tin ảnh

{keywords}
Người dân Hàn Quốc dửng dưng với cảnh báo đe dọa của Triều Tiên. (Ảnh: CNN)

Phát ngôn


Hôm 31/3, Giáo hoàng Francis kêu gọi hòa bình cho thế giới, tôn trọng môi trường sống và một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

"Hòa bình cho châu Á, trên hết là ở bán đảo Triều Tiên; bất đồng có thể được khắc phục trên một tinh thần đổi mới cùng hòa giải phát triển", Giáo hoàng Francis nói.

Kỷ niệm

1/4 hàng năm được gọi là ngày "Cá tháng Tư" hoặc "Ngày nói dối". Đây là ngày hội vui vẻ, hấp dẫn đối với những người tinh nghịch và hài hước.

Thanh Vân (tổng hợp)