Thế giới bên ngoài biên giới Triều Tiên hầu như chỉ biết tới những khía cạnh không tích cực về quốc gia này: những lời đe dọa về chiến tranh hạt nhân, những hình ảnh trong các đoạn video với thành phố Mỹ chìm trong lửa, những bức ảnh về lãnh đạo Kim Jong Un đang thị sát quân đội.

  {keywords}
Hình ảnh lãnh đạo Kim Jong Un trong vai trò là người đứng đầu đất nước

Nhưng bên trong quốc gia này, hình ảnh về vị lãnh đạo trẻ tuổi lại mềm mại hơn rất nhiều: ông Kim được dựng chân dung như một người lãnh đạo tuổi trẻ tài cao, giàu năng lượng, một người lãnh đạo gần gũi nhân dân và cũng là một người đàn ông của gia đình.

Lẫn trong các hình ảnh ông Kim đang ngồi trên thuyền tốc độ cao thị sát các đảo tiền tiêu, hay là chào các binh sĩ là những tấm hình ông cùng phu nhân vỗ tay trong một buổi trình diễn cá heo hoặc nắm tay các em nhỏ Triều Tiên đang ngấn nước mắt.

Người ngoài có thể thấy các hình ảnh đó là kỳ lạ hoặc thậm chí cho là mang tính dàn dựng. Nhưng những bức hình đó đã được chọn lựa kỹ lưỡng để tuyên truyền cho người dân Triều Tiên thấy được hình ảnh của một đất nước dưới sự lãnh đạo của một người cảm thấy hài lòng về quân đội hùng mạnh của mình cũng như khi hòa nhập vào quần chúng.

Các nhà phân tích cũng chỉ ra một điểm thường bị lạc mất trong các lời lẽ đe dọa thường được nghe: đó là lãnh đạo tối cao của Triều Tiên không phải là người toàn năng tới nỗi có thể điều hành cả đất nước mà không cần quan tâm tới sự tán thành của người dân. Ông Kim vẫn rất bận rộn xây dựng uy tín của mình trước người dân nước nhà.

Một người như lãnh đạo Triều Tiên vẫn phải 'phản ứng trước dư luận và sức ép của công chúng' - John Delury, một nhà phân tích về Triều Tiên tại Đại học Yonsei tại Seoul nhận định.

"Ông ấy được kỳ vọng sẽ quan tâm nhiều hơn và cải thiện mức sống của người dân nói chung. Họ đã đăng tải lời hứa đó trong khẩu hiệu tuyên truyền trong nước" -Delury nói.

Đó là một đòi hỏi quá cao. Mức sống của người dân ở thủ đô Bình Nhưỡng tương đối cao, các cửa hiệu mới và nhà hàng mọc lên đáp ứng tầng lớp trung lưu đang nhiều hơn.

Nhưng báo cáo của Liên Hợp Quốc lại chỉ ra một thực tế khắc nghiệt khác, đó là 2/3 dân số của đất nước 24 triệu dân đang đối mặt với nạn đói thường xuyên.

  {keywords}
Hình ảnh của vị lãnh đạo tối cao Triều Tiên trở nên mềm mại hơn khi sóng đôi với đệ nhất phu nhân trẻ tuổi, thanh lịch và thời trang.

Nói tới hoạt động tuyên truyền của Triều Tiên, phần lớn thế giới chỉ chú ý vào loạt video đăng tải trên kênh YouTube của quốc gia này và website của chính phủ vốn phục vụ cho tuyên truyền ra bên ngoài.

Một trong những đoạn video đáng chú ý nhất gần đây là cảnh thành phố Mỹ bốc cháy ngùn ngụt trên nền nhạc "We Are the World". Một video khác là cảnh binh sĩ và Tổng thống Mỹ trên nền lửa.

Còn cảnh mà hầu hết người dân Triều Tiên nhìn thấy trên truyền hình trong nước lại là một thông điệp hoàn toàn khác, đó là một Kim Jong Un cúi mình xuống nhận hoa từ các em nhỏ, hay lãnh đạo kim tới thăm các gia đình ở các đảo tiền tiêu, hay các nữ binh sĩ vây quanh lãnh đạo Kim.

Cho dù làm tuyên truyền hay quan hệ công chúng thì các hình ảnh này đều đã được xử lý cẩn thận. Chẳng hạn, trong bức hình chụp cảnh các tàu đệm không khí của Triều Tiên tập trận đổ bộ, các chuyên gia ảnh của báo Anh nói rằng bức ảnh đã qua chỉnh sửa, và số lượng tàu đã được nhân lên.

Chủ tịch nhóm tư vấn Diễn đàn CSIS Thái Bình Dương tại Hawaii Ralph Cossa nói rằng những nỗ lực trên nhằm vào công chúng trong nước chứ không phải là những chuyên gia ở nước ngoài vốn tinh mắt hơn.

Bên cạnh đó, các chuyên gia tuyên truyền cũng xây dựng một hình ảnh về lãnh đạo Kim chăm lo cho người dân với sự trợ giúp của phu nhân Ri Sol Ju.

Đệ nhất phu nhân Triều Tiên trẻ trung và rạng rỡ, thanh lịch và thời trang, luôn hiện diện với nụ cười bên cạnh người đứng đầu đất nước. Cặp đôi luôn được chụp hình cùng nhau ở các công viên giải trí, bệnh viện, nhà máy hoặc nhà hát.

"Trong vai trò là lãnh đạo thì kiểu hình ảnh đó của ông [Kim Jong Un] phức tạp hơn" - ông Delury nói.

Một chuyên gia về cách thức tuyên truyền của Triều Tiên là Seo Jeong-nam tại Đại học Keimyung ở Hàn Quốc nói rằng Bình Nhưỡng phải chọn lọc hình ảnh lãnh đạo rất kỹ, và đôi khi phải làm cho bức ảnh có ánh sáng đẹp nhất có thể.

Với lãnh đạo Kim Jong Un, ông Seo nói rằng bộ máy tuyên truyền của Triều Tiên phải tìm được các ảnh thể hiện được tối đa những đường nét tương đồng giữa vị lãnh đạo trẻ và ông nội của mình là lãnh tụ Kim Nhật Thành - người được khắc họa là người lãnh tụ kính yêu luôn quây quần bên các em nhỏ và công dân yêu mến.

Lê Thu (Theo AP)

Các tin liên quan

Lộ các ảnh photoshop của quân đội Triều Tiên?

Cuộc sống tại khu phi quân sự Triều Tiên