Hãng hàng không đầu tiên trên thế giới đã tính giá vé máy bay cho khách hàng tùy theo cân nặng chứ không phải theo ghế ngồi như trước kia, nhằm giúp nâng cao nhận thức về căn bệnh béo phì và cải thiện sức khỏe cộng đồng.

Các tin liên quan

Liều lĩnh bám đuôi tàu hỏa trượt tuyết

Rùng mình cảnh sông ứa máu, cá chết dạt ở Trung Quốc

Những cú lừa 'Cá tháng Tư' kinh thiên trong lịch sử

 

{keywords}
Samoa Air là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới tính giá vé máy bay theo trọng lượng của hành khách.

Samoa Air, hãng hàng không quốc đảo Thái Bình Dương, vốn bay nội địa và tuần trước bắt đầu mở chuyến Samoa tới American Samoa (Samoa thuộc Mỹ), cho phép hành khách khai báo cân nặng và kiểm tra lại trọng lượng của họ tại sân bay.

Hành khách không phải trả tiền cho một chỗ ngồi mà trả theo cân nặng và giá vé này biến thiên theo chiều dài lộ trình.

Các chuyên gia tin rằng các hãng hàng không trên thế giới có khả năng sẽ làm theo mô hình của Samoa Air, đặc biệt là khi trọng lượng của hành khách tăng sẽ làm đội giá xăng dầu. Một số hãng hàng không tại Mỹ đã bắt đầu buộc các hành khách, những người không ngồi vừa một ghế, phải mua hai vé.

Một số quốc gia đảo Thái Bình Dương có tỷ lệ béo phì cao nhất thế giới, với Samoa thường đứng trong top 10 các quốc gia về mức độ béo phì.

Người đứng đầu Samoa Air, Chris Langton, cho biết hệ thống mới công bằng hơn và một số gia đình có con nhỏ được mua vé rẻ hơn đáng kể.

"Đây là cách công bằng nhất trong việc đi lại," ông nói với phóng viên của ABC Radio. "Không có tính phí thêm về hành lý quá cân hoặc bất cứ thứ gì, một cân chỉ là một cân."

Ông Langton tin rằng chính sách trả tiền mới mà hãng hàng không của ông áp dụng đang góp phần nâng cao nhận thức về sức khỏe và béo phì.

Tỷ lệ từ 1 USD/kg - cho trọng lượng và hành lý của hành khách - trên chuyến bay nội địa ngắn nhất tới khoảng 4,16 USD/kg cho hành trình từ Samoa tới quốc gia láng giềng American Samoa.

Theo chuyên gia kinh tế tới từ Na Uy, Bharat P Bhatta, việc tính phí hành khách theo cân nặng sẽ giúp các hãng hàng không bù được chi phí xăng dầu vượt trội, vốn dùng để chở những hành khách nặng hơn.

Sầm Hoa (Theo Telegraph)