- Tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày một leo thang và có nguy cơ vượt ra ngoài tầm kiểm soát; Mỹ tái khẳng định chiến lược chuyển trọng tâm sang châu Á... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon hôm 2/4 đã tỏ ra lo ngại trước tình trạng căng thẳng ngày một leo thang trên bán đảo Triều Tiên, và cho rằng tình hình tại đây có thể sẽ vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

"Mối đe dọa hạt nhân không phải là một trò chơi", Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã khẳng định trong một cuộc họp báo tổ chức tại công quốc Andorra, nơi ông đang có chuyến thăm chính thức.

{keywords}
Ông Ban Ki-moon phát biểu tại cuộc họp báo ở Andorra (Ảnh: Reuters)

"Tôi tin rằng, không ai có ý định tấn công Triều Tiên, vì những bất đồng về chính trị hoặc chính sách đối ngoại. Tuy nhiên, tôi lo là bất kỳ hành động khiêu khích nào có thể dẫn đến đụng độ quân sự trực tiếp".

Ông nhấn mạnh đàm phán và đối thoại là cách duy nhất hiện nay mà các bên cần hướng tới. Ông khẳng định với vai trò là Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông sẽ nỗ lực ngăn chặn chiến tranh, theo đuổi hòa bình.

Hôm 2/4, hãng thông tấn KCNA dẫn lời người phát ngôn Tổng cục Năng lượng hạt nhân Triều Tiên cho biết, họ đã quyết định “tái điều chỉnh và tái khởi động” tất cả các cơ sở hạt nhân tại tổ hợp Yongbyon.

Quan chức trên khẳng định, bước đi này là nhằm mục đích “củng cố lực lượng vũ trang cả chất lẫn lượng” theo đúng quyết định được đưa ra tại cuộc họp bất thường của Đảng Lao động Triều Tiên trước đó.

Việc CHDCND Triều Tiên tuyên bố tái khởi động tổ hợp Yongbyon đã khiến cộng đồng quốc tế lo ngại về khả năng tình hình căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên bị đẩy cao, tới mức khó kiểm soát.

Từ Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, tình hình trên bán đảo hiện nay "rất phức tạp và nhạy cảm" và khẳng định lập trường của Trung Quốc là phi hạt nhân hóa trên bán đảo này.

Từ Tokyo, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản nói, "nếu Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân có nghĩa họ vi phạm các nghị quyết, văn kiện đã được thông qua của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc".

Trong khi đó, hãng tin RT của Nga hôm 2/4 loan tin rằng, Trung Quốc đã bắt đầu điều các lực lượng quân đội tới sát biên giới với CHDCND Triều Tiên, giữa lúc căng thẳng tăng cao trên bán đảo Triều Tiên.

Việc Bình Nhưỡng tuyên bố bước vào tình trạng chiến tranh với Hàn Quốc, là lý do khiến Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc phải tăng cường hiện diện quân sự ở biên giới với CHDCND Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác lực lượng hải quân Mỹ đã triển khai tàu khu trục USS Fitzgerald có khả năng đánh chặn tên lửa cùng một trạm radar nổi SBX-1 áp sát bờ biển phía tây nam của bán đảo Triều Tiên.

Trước đó cũng nhằm mục đích biểu dương lực lượng Washington đã điều động máy bay ném bom chiến lược B-52, oanh tạc cơ tàng hình B-2 và chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 F-22 đến bán đảo Triều Tiên. 

Tin vắn

- Theo CNN, bà Caroline Kennedy, con gái của cố Tổng thống Mỹ John F.Kennedy (1917 -1963), đã được đề nghị giữ chức Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản.

- Một vị tướng nghỉ hưu Nga cho biết, Mỹ cần 5-7 tên lửa đánh chặn triển khai trên đất liền, để ngăn một tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M của Nga.

- Trong ngày 2/4, quân đội Hoàng gia Campuchia đã tiến hành tập trận pháo binh bắn đạn thật tại tỉnh Kampong Speu, cách thủ đô Phnom Penh 70km.

- Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua hiệp ước quốc tế về quy tắc mua bán vũ khí xuyên biên giới sau khi bị ba nước Iran, Triều Tiên và Syria phản đối.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ngày 1/4 tuyên bố Mỹ muốn tăng cường hợp tác quân sự với Singapore, thúc đẩy chiến lược chuyển trọng tâm sang châu Á.

- Chiến dịch tranh cử chức tổng thống tại Venezuela đã chính thức được khởi động trong ngày hôm qua 2/4 với sự tham gia của tổng cộng 7 ứng cử viên.

- Nga cam kết giúp đỡ Yemen toàn diện, nhằm tạo điều kiện thuận lợi phát triển đất nước và nâng cao mức sống của người dân quốc gia Trung Đông này.

- 50 tay súng đã dùng tên lửa và súng tấn công nhà máy điện ở Badh Bher ngoại ô thủ phủ tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, tây bắc Pakistan, làm 7 người chết.

- Theo Đài tiếng nói nước Nga, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã bí mật ra lệnh cho quân đội nước này không được nổ súng vào Hàn Quốc trước.

- Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 2/4 khẳng định rằng, chưa thấy có dấu hiệu nào về nguy cơ phía Triều Tiên sắp phóng tên lửa đạn đạo.

Tin ảnh

{keywords}
Chiến đấu cơ F-22 Raptor của Mỹ được triển khai tới bán đảo Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Phát biểu tại Washington hôm 1/4, người phát ngôn của Nhà Trắng Jay Carney khẳng định, Washington chưa hề thấy có bất cứ động thái quân sự đáng kể nào từ phía CHDCND Triều Tiên.

"Mặc dù gần đây chúng ta thường xuyên được nghe những tuyên bố 'chói tai' của Bình Nhưỡng, nhưng chúng ta vẫn chưa thấy bất cứ sự thay đổi nào trong cục diện quân sự của Triều Tiên".

Kỷ niệm

Johannes Brahms (7/5/1833 - 3/4/1897) là một trong những nhà soạn nhạc nổi tiếng nhất trong thời kỳ lãng mạn. Ông là người Đức.

Thanh Vân (tổng hợp)