CHDCND Triều Tiên, hôm nay (3/4), cấm các lao động Hàn Quốc vào khu nhà máy chung của hai nước nằm ngay biên giới được canh giữ ngặt nghèo của quốc gia phía bắc.

Các tin liên quan

Toàn cảnh "chảo lửa" bán đảo Triều Tiên

Bắc Kinh phản ứng thế nào với Triều Tiên?

Cuộc sống ở biên giới Triều Tiên-Trung Quốc

{keywords}
Khu công nghiệp Kaesong là một biểu tượng của sự hợp tác liên Triều.

Thông tin trên được các nhà chức trách ở Seoul cho biết một ngày sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ khởi động lại tổ hợp hạt nhân Pyongyang và tăng cường sản xuất các vật liệu vũ khí hạt nhân.

Động thái "cấm cửa" người Hàn Quốc bước vào khu công nghiệp Kaesong, diễn biến mới nhất trong leo thang căng thẳng giữa hai bên, được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng liên tục có những hành động thù địch. Trước đó, nước này dọa sẽ thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân và tên lửa nhằm vào Seoul và Washington, đồng thời tuyên bố thỏa thuận ngừng bắn kết thúc cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953 là vô giá trị.

Phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Hyung-suk cho biết, Bình Nhưỡng sẽ cho phép người Hàn Quốc ra khỏi Kaesong nhưng khoảng 480 người Hàn Quốc có kế hoạch tham quan khu công nghiệp này trong ngày hôm nay đã bị từ chối cho vào.

Các nhà chức trách Triều Tiên viện dẫn tình hình chính trị gần đây trên bán đảo Triều Tiên khi đưa ra quyết định cấm các công nhân Hàn Quốc vào Kaesong, theo ông Kim.

Chính phủ Triều Tiên hiện đang tức giận trước các cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc cùng loạt lệnh cấm vận mới của Liên Hợp Quốc sau vụ thử hạt nhân lần thứ 3 ngày 12/2 của nước này.

Hàng chục công ty của Hàn Quốc đang vận hành các nhà máy ở thị trấn biên giới Kaesong. Sử dụng lao động giá rẻ và có tay nghề của Triều Tiên, tổ hợp công nghiệp này tạo ra 470 triệu USD giá trị hàng hóa trong năm ngoái.

Bình Nhưỡng tuần trước đã dọa sẽ đóng cửa khu công nghiệp chung. Nước này đã bày tỏ sự bực tức về thông tin trên báo chí Hàn Quốc rằng Triều Tiên sẽ không thể làm thế bởi vì đó là một nguồn thu ngoại tệ chủ chốt cho đất nước nghèo đói này.

Năm 2009, Triều Tiên đóng cổng biên giới vì tức giận Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung, khiến cho hàng trăm công nhân Hàn Quốc bị kẹt ở Kaesong nhiều ngày. Sau đó, tổ hợp này hoạt động bình thường trở lại.

Thanh Hảo (Theo AP, BBC)