- Các nguồn tin Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên đang tăng cường bảo vệ an ninh do lo ngại đảo chính; Mỹ lên kế hoạch triển khai máy bay do thám tối tân nhất tới Nhật Bản... là những tin nóng.

Nổi bật

Tờ Telegraph của Anh số ra ngày 6/4 dẫn các nguồn tin từ Hàn Quốc cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un đang tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh, do lo ngại quân đội nước này đảo chính.

Những nguồn tin này cho biết, khoảng 100 chiếc xe bọc thép đã được triển khai gần nơi ở của ông Kim Jong-Un tại Bình Nhưỡng, gần khu dinh thự mùa hè của ông và các địa điểm khác mà ông thường tới.

Các điểm tổ chức sự kiện chính thức được canh phòng cẩn thận bởi nhiều binh sỹ với súng trường, lựu đạn, còn vệ sỹ mặc thường phục của ông Kim mang những túi dài, có vẻ như để chứa vũ khí hạng nặng.

{keywords}
Một binh sỹ của CHDCND Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho biết, lịch trình làm việc, đi lại của nhà lãnh đạo Kim Jong-Un cũng được giữ tối mật, và sóng điện thoại di động bị chặn hoàn toàn tại những sự kiện có sự tham dự của ông.

Hiện tại, những thông tin nêu trên đều chưa được kiểm chứng độ tin cậy. Giới phân tích quốc tế không loại trừ đây khả năng chỉ là các tin tức tuyên truyền được tung ra, nhằm chống lại CHDCND Triều Tiên.

Về tình hình thực tế tại Triều Tiên, theo Kyodo, Nhật Bản và Mỹ đang xem xét triển khai máy bay do thám không người lái Global Hawk tại một căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật Bản, để giám sát Triều Tiên.

Một số nguồn tin cho rằng, một trong những địa điểm đang được song phương cân nhắc triển khai loại máy bay do thám không người lái tầm cao Global Hawk là căn cứ quân sự Mỹ tại Misawa, tỉnh Aomori.

Trước đó, hôm 5/4, Triều Tiên đã đề nghị các phái bộ ngoại giao nước ngoài đang đóng tại Bình Nhưỡng cân nhắc việc sơ tán nhân viên trong trường hợp căng thẳng tiếp tục leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Cùng ngày, Hàn Quốc đã điều hai tàu khu trục có hệ thống Aegis cùng radar tối tân tới đông và tây bán đảo Triều Tiên. Ngoài ra, Hàn Quốc còn triển khai radar Green Pine, phi cơ cảnh báo sớm Peace Eye.

Sở dĩ Hàn Quốc có động thái trên là bởi các nguồn tin quân sự cho hay, Triều Tiên đã lắp hai tên lửa Musudan có tầm bắn lên tới 3.000km vào bệ phóng di động gần khu vực bờ biển phía đông của nước này.

Tin vắn

- Đại diện của Cộng hòa Hồi giáo Iran và nhóm P5+1 đã kết thúc vòng đàm phán 2 ngày tại Almaty, Kzakhstan mà không đạt được thỏa thuận nào.

- Liên hợp quốc cùng phái bộ ngoại giao của nhiều nước tuyên bố chưa có kế hoạch sơ tán các nhân viên ra khỏi thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.

- Số người thiệt mạng trong vụ sập ngôi nhà 7 tầng tại thành phố Than thuộc bang Maharashtra, miền tây Ấn Độ vào tối hôm 4/4, đã lên tới 72 người.

- Tờ Headlines Today dẫn nguồn tin từ hải quân Ấn Độ cho biết, một hạm đội tàu ngầm của phía Trung Quốc đã ra vào Ấn Độ Dương ít nhất 13 lần.

- Cựu Bộ trưởng Bộ Văn hóa LebanonTammam Salam, chính trị gia người Hồi giáo dòng Sunni, đã được bổ nhiệm làm Thủ tướng mới của nước này.

- Ít nhất 25 người chết, 60 người bị thương trong vụ tấn công ngày 6/4 nhằm vào một cuộc vận động tranh cử tại thành phố Baquba, miền trung Iraq.

- Tờ New York Times của Mỹ đêm 5/4 đưa tin rằng quốc gia này đang gây sức ép để Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình trừng trị Triều Tiên.

- Nga đã điều một nhóm tàu chiến thuộc Hạm đội Thái Bình Dương đến Địa Trung Hải để lập lực lượng đặc nhiệm tại đó, theo hãng tin RIA Novosti.

- Tổng thống Syria Bashar al-Assad cảnh báo rằng nếu chế độ của ông sụp đổ, có thể tạo ra hiệu ứng "domino" và đẩy khu vực vào tình trạng bất ổn.

Tin ảnh

{keywords}
Loại máy bay do thám không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ. (Ảnh: Defense)

Theo Kyodo, Nhật Bản và Mỹ đang cân nhắc triển khai loại máy bay Global Hawk tại một căn cứ quân sự Mỹ ở Nhật Bản, để tăng cường giám sát Triều Tiên.

Phát ngôn

Trong bài viết đăng trên tờ Granma mới đây, lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã kêu gọi cả hai bên Triều Tiên và Mỹ cần phải kiềm chế, tránh xảy ra xung đột.

Theo lãnh tụ Cuba, nếu chiến tranh nổ ra, nhiệm kỳ 2 của Obama "sẽ bị chôn vùi trong những hình ảnh rằng ông là nhân vật độc ác nhất trong lịch sử Mỹ".

Kỷ niệm

Ngày Sức khỏe Thế giới được tổ chức vào 7/4 hàng năm, để đánh dấu ngày thành lập của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Thanh Vân (tổng hợp)