- Quan chức Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đang chuẩn bị để phóng thử tên lửa; Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Iran về thời gian đàm phán hạt nhân sắp hết... là những tin nóng.

Nổi bật

Hãng tin AP dẫn lời lãnh đạo cơ quan an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Jang-soo dự đoán, Triều Tiên đang chuẩn bị thử nghiệm tên lửa hoặc những hành động gây hấn khác.

Theo ông Kim, cuộc thử nghiệm tên lửa này có thể diễn ra trước hoặc sau ngày 10/4, thời điểm CHDCND Triều Tiên đề nghị Đại sứ quán các nước rời khỏi Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi đang chuẩn bị kỹ lưỡng cho vấn đề này và để ngỏ mọi khả năng. Tuy nhiên hiện chưa có dấu hiệu xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện", ông Kim Jang-soo nói.
{keywords}
Một loại tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: AP)
Tuần qua, Triều Tiên nhiều lần dọa tấn công tên lửa, hạt nhân vào Mỹ và đồng minh Hàn Quốc, đồng thời đề xuất các phái bộ ngoại giao nước ngoài nên rời Bình Nhưỡng.

Hiện hàng chục đại sứ quán ở Bình Nhưỡng đang theo dõi sát sao động thái của chính quyền Triều Tiên, nhưng đến ngày 7/4 vẫn chưa công bố bất kỳ kế hoạch sơ tán nào.

Ông Kim cho rằng, những đe dọa gần đây của Triều Tiên là nhằm hối thúc Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye thay đổi chính sách cứng rắn của mình với Bình Nhưỡng.

Cũng trong ngày 7/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã lệnh cho lực lượng phòng vệ sẵn sàng hạ tên lửa Triều Tiên, nếu tên lửa được phóng, có thể rơi xuống đất Nhật.

Mặc dù Nhật Bản đã ba lần ra quyết định tương tự, nhưng đây là lần đầu tiên một mệnh lệnh như vậy được phát đi, trước khi Triều Tiên có thông báo về việc phóng tên lửa.

Một nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho rằng, “mặc dù khả năng nhằm vào Nhật Bản không cao, nhưng chúng ta cũng vẫn cần chuẩn bị sẵn sàng cho bất cứ tình huống nào".

Tin vắn

- Chính trường Pakistan xuất hiện yếu tố mới khi cựu Tổng thống Pervez Musharraf được ra tranh cử trong cuộc tuyển cử vào tháng 5.

- Chính phủ Malaysia hôm 7/4 lên tiếng kêu gọi tất cả các bên trên bán đảo Triều Tiên kiềm chế nhằm tránh gây thêm căng thẳng tại đây.

- Bắc Kinh đề nghị Bình Nhưỡng phải đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao và công dân của Trung Quốc đang sống tại Triều Tiên.

- Mỹ đã cho hoãn phóng thử một quả tên lửa đạn đạo liên lục địa dự kiến diễn ra vào tuần tới, để tránh sự hiểu nhầm từ phía Triều Tiên.

- Giới chức Afghanistan ngày 7/4 cho biết cuộc không kích của NATO vào miền Đông nước này làm 11 trẻ em và một phụ nữ bị chết.

- Bộ Ngoại giao Palestine thông báo nước này quyết định tạm ngừng nỗ lực xin gia nhập các cơ quan của Liên hợp quốc trong hai tháng.

- Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng chỉ trích cách tiếp cận của Ban thư ký LHQ trong việc điều tra cáo buộc dùng vũ khí hóa học ở Syria.

- Sáng ngày hôm qua (7/4), Bộ Tư lệnh lực lượng chiến lược của Ấn Độ (SFC) đã thử nghiệm thành công loại tên lửa đạn đạo Agni II.

- Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã tổ chức cuộc gặp bí mật với một quan chức cấp cao Israel về việc nối lại đàm phán hòa bình.

Tin ảnh
{keywords}
Binh sỹ Triều Tiên đang tiến hành tập luyện trên thao trường. (Ảnh: Reuters)
Phát ngôn

Hôm 7/4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo, thời gian cho các cuộc đàm phán giữa Iran và nhóm P5+1, đang dần cạn.

"Đây không phải là một tiến trình vô tận", lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố trong cuộc họp báo ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Kỷ niệm

Ngày 8/4/1993, Cộng hòa Macedonia gia nhập Liên hợp quốc, hai năm sau khi tuyên bố độc lập khỏi Nam Tư.

Thanh Vân (tổng hợp)