- Tổng thống Nga lo ngại chiến tranh Triều Tiên sẽ có sức hủy diệt lớn hơn cả thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986; "Bà đầm thép" Margaret Thatcher đã qua đời... là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Hôm qua (8/4), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ lo ngại nghiêm trọng về căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên và nói xung đột nếu có sẽ gây ra sự hủy diệt lớn hơn cả thảm họa Chernobyl năm 1986.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung cùng với Thủ tướng Đức Angela Merkel trong ngày hôm qua, ông Putin nói "chúng tôi thực sự cảm thấy quan ngại về tình hình leo thang căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên".

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: News)

"Và nếu có điều gì đó xảy ra, Chernobyl mà hết thảy chúng ta đều biết rõ có lẽ sẽ chỉ như câu chuyện cổ tích của trẻ con. Liệu có tồn tại một mối đe dọa như thế hay không? Tôi nghĩ là có”, Tổng thống Nga tuyên bố.

Cũng trong cuộc họp báo này, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã ca ngợi quyết định hoãn kế hoạch thử tên lửa của Mỹ vào cuối tuần qua, như là một phần nỗ lực nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác, hôm qua, CHDCND Triều Tiên tuyên bố, nước này sẽ rút hết công nhân ra khỏi khu công nghiệp Kaesong chung với phía Hàn Quốc và tạm dừng tất cả các hoạt động tại khu công nghiệp.

“Chúng tôi sẽ tạm thời dừng mọi hoạt động trong khu Kaesong, xem xét cho phép khu này tiếp tục tồn tại hay đóng cửa”, hãng thông tấn KCNA dẫn lời Bí thư Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yang-gon.

Khu Kaesong là biểu tượng cuối cùng của hợp tác liên Triều, đang đối mặt cuộc khủng hoảng tệ nhất, từ khi khai trương năm 2004. Hai miền đã nhiều lần căng thẳng, nhưng khu này chưa từng phải ngừng hoạt động.

Tin vắn

- Trung Quốc cho rằng, các bên liên quan cần nỗ lực đàm phán để thúc đẩy phi hạt nhân hóa và duy trì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

- Đài Tiếng nói nước Nga dẫn tờ Thời báo Hoàn cầu số ra ngày 8/4 đưa tin Trung Quốc có thể rút các công ty nước này khỏi Triều Tiên.

- Chính quyền Obama lên tiếng cho rằng căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên có hạ nhiệt hay không là phụ thuộc vào CHDCND Triều Tiên.

- Ngày 8/4, Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói, Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về mọi hậu quả của việc đóng cửa khu công nghiệp Kaesong.

- Hàn Quốc ngày 8/4 cho hay, nước này không thấy dấu hiệu mới nào về việc Triều Tiên chuẩn bị thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân thứ tư.

- Tháng tới, Mỹ và các đồng minh sẽ tiến hành tập trận hải quân ở Vùng Vịnh, để luyện các hoạt động rà phá thủy lôi, hộ tống tàu thuyền.

- Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban ki-moon tuyên bố tất cả cáo buộc liên quan đến việc dùng vũ khí hóa học ở Syria đều sẽ bị điều tra.

- Nhân kỷ niệm Chiến thắng Vệ quốc vĩ đại 1945, Nga sẽ tổ chức cuộc diễu binh của 11.312 quân nhân ở thủ đô Moscow vào ngày 9/5.

- Một vụ đánh bom xe hơi đã xảy ra ở thủ đô Damascus (Syria) trong ngày hôm qua, làm 15 người thiệt mạng và 47 người khác bị thương.

Tin ảnh

{keywords}
Cựu Thủ tướng Anh, "bà đầm thép" Margaret Thatcher (trái), đã qua đời hôm 8/4. (Ảnh: CNN)

Phát ngôn

Thủ tướng Anh David Cameron đã bày tỏ đau buồn trước cái chết của "bà đầm thép" Margaret Thatcher, và gọi bà là "một người Anh vĩ đại".

Kỷ niệm

Martin Luther King, Jr. (15/1/1929 – 4/4/1968) là mục sư Baptist, nhà hoạt động dân quyền Mỹ gốc Phi, người đoạt giải Nobel Hoà bình 1964.

Ngày 4/4/1968, King bị ám sát tại Memphis, Tennessee. Đám tang của ông đã diễn ra vào ngày 9/4 với sự tham gia của khoảng 300 nghìn người.

Thanh Vân (tổng hợp)