- Triều Tiên khuyến cáo người nước ngoài đang sinh sống tại Hàn Quốc sơ tán khỏi nước này; Nhật Bản điều tên lửa đánh chặn PAC-3 đến ba địa điểm tại Tokyo... là những tin nóng.

Nổi bật

Hãng thông tấn KCNA ngày 9/4 dẫn lời phát ngôn viên Ủy ban Hòa bình châu Á - Thái Bình Dương của Triều Tiên cho biết, Bình Nhưỡng đã yêu cầu người nước ngoài đang sinh sống tại Hàn Quốc cân nhắc về việc sơ tán khỏi nước này.

Theo đó, Triều Tiên kêu gọi tất cả công ty, tổ chức nước ngoài và du khách nên chuẩn bị biện pháp rời khỏi Hàn Quốc, nếu có chiến tranh. “Chúng tôi không muốn làm hại người nước ngoài ở Hàn Quốc khi có chiến tranh”, phát ngôn viên nói.
{keywords}
Tên lửa của Triều Tiên trong một cuộc diễu binh. (Ảnh: KCNA)

Hãng tin Reuters cho biết, đây là đòn cảnh báo mới nhất của Bình Nhưỡng, sau các đe dọa gần đây về một cuộc chiến hạt nhân. Một số nhà phân tích cho rằng, đây có thể là dấu hiệu cho thấy bán đảo Triều Tiên đang có nguy cơ mất an toàn.

Phản ứng trước cảnh báo trên, bà Kim Haing, phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc, nói "những người nước ngoài ở Hàn Quốc cũng như người dân của chúng tôi sẽ không bị bối rối vì họ rất tin tưởng vào quân đội và đất nước chúng tôi".

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cảnh báo tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có thể vượt khỏi tầm kiểm soát. "Một sự cố nhỏ do tính toán hay đánh giá nhầm có thể khiến tình hình không thể kiểm soát được".

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho biết, Moscow chia sẻ mối quan ngại của các nước đối tác trong nhóm G-8 về vấn đề Triều Tiên. G-8 nhất trí phản đối thái độ gây hấn gần đây của phía Triều Tiên.

Trước đó, vào ngày 5/4, CHDCND Triều Tiên cũng đã khuyến cáo các phái bộ ngoại giao nước ngoài sơ tán khỏi Bình Nhưỡng, vì nước này không thể đảm bảo an toàn cho họ, trong trường hợp nổ ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Tin vắn

- Một người đàn ông Serbia đã bắn chết 13 người, trong đó có một em bé, khi tên này đi ngang qua một ngôi làng nằm ven ngoại ô thủ đô Belgrade.

- Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, một cơn địa chấn 6,3 độ Richter đã làm rung chuyển khu vực cách Bushehr (Iran) 89km về phía Đông Nam.

- Người dân Hàn Quốc sống dọc theo biên giới với Triều Tiên đã được phát các tờ rơi, trong đó hướng dẫn các việc cần làm nếu xảy ra chiến tranh.

- Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bày tỏ sự thất vọng trước việc Triều Tiên quyết định tạm ngừng hoạt động khu công nghiệp chung Kaesong.

- Hàn Quốc dự định sẽ tiếp tục chương trình phát triển máy bay không người lái (UAV) do thám tầm trung để theo dõi các động thái của Triều Tiên.

- Hàn Quốc ngày 9/4 lên tiếng cảnh báo Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ gia tăng trừng phạt với Triều Tiên nếu nước này phóng tên lửa đạn đạo.

- Một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho hay Triều Tiên đã hoàn tất các công việc chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa tầm trung từ bờ biển phía đông.

- Nhật Bản trong ngày hôm qua đã điều tên lửa đánh chặn PAC-3 đến ba địa điểm tại thủ đô Tokyo để ngăn chặn tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

- Chương trình phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) cam kết cung cấp một khoản viện trợ phát triển trị giá 150 triệu USD cho đất nước Myanmar.

- Trung Quốc đã lên tiếng thúc giục các quốc gia liên quan đến tình hình trên bán đảo Triều Tiên phải bảo đảm an toàn cho tất cả công dân các nước.

- Iran khánh thành một cơ sở sản xuất uranium và đưa vào khai thác hai mỏ uranium mới, nhân ngày năng lượng hạt nhân quốc gia 9/4 của nước này.

- Tuần duyên Nhật Bản cho biết, ngày 9/4, ba tàu hải giám Trung Quốc đã đi vào vùng lãnh hải gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

- Hôm 9/4, sáu quả đạn cối đã rơi xuống một quận nhạy cảm ở thủ đô Damascus của Syria làm ít nhất một người thiệt mạng và sáu người bị thương.

Tin ảnh
{keywords}
Người mến mộ cố Thủ tướng Anh Margaret Thatcher đặt hoa và quà bên ngoài ngôi nhà của bà ở London. (Ảnh: THX)

Theo báo Telegraph, tang lễ chính thức của "bà đầm thép", người vừa qua đời hôm 8/4, sẽ được tổ chức vào ngày 17/4 tới tại nhà thờ St. Paul ở London.

Phát ngôn

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon hôm 9/4 hối thúc giới chức Triều Tiên kiềm chế đưa ra "những lời lẽ khoa trương hiếu chiến".

Kỷ niệm

Ngày 10/4/1998, các phe phái chính trị tại Bắc Ailen đã ký hiệp định hòa bình, chấm dứt 30 năm xung đột.

Thanh Vân (tổng hợp)