Rất nhiều người giàu có và quyền thế trên thế giới đã học tập tại Thụy Sĩ, sau khi trưởng thành, họ cũng gửi con em mình tới các trường đó để theo học.

Cố lãnh đạo Kim Jong Il của Triều Tiên đã gửi con trai mình là Kim Jong Un học tại Bern, còn con em hoàng tộc Đan Mạch được gửi tới trường Collège Alpin International Beau Soleil.

Nhưng tại Thụy Sĩ, không có ngôi trường nào danh giá, đắt đỏ và nhiều mối quan hệ như trường Le Rosey, gần Rolle.

Ngôi trường này được sáng lập năm 1880, được coi là trường học tư đắt đỏ nhất thế giới với học phí hàng năm (bao gồm ăn ở) khoảng 133.000 USD.

Mạng lưới học viên cũ của trường bao gồm các vị vua cuối cùng của Iran, các Aga Khan (dòng dõi vua quan Trung Á), Vua Albert II của Bỉ, Hoàng tử Rainier của Monaco, Dodi Al-Fayed, và con cái dòng dõi hoàng gia của Ai Cập, Hy Lạp, Yugoslavia, Italy và Anh.

Con của các tập đoàn hàng đầu nước Mỹ như Rothschilds, Rockefellers, và du Ponts cũng theo học tại đây.

Trường Le Rosey có hai khu, một là ở Rolle (cạnh Hồ Geneva) để học vào mùa xuân và khu còn lại là Gstaad học vào mùa đông.

{keywords} 

Trường dạy học bằng hai ngôn ngữ chính là tiếng Anh và tiếng Pháp, các học sinh có thể học thêm bằng ngoại ngữ khác tùy ý muốn.

{keywords} 

Tất cả 380 học sinh của Le Rosey sống nội trú.

{keywords} 

Các sinh tại Le Rosey đều có đặc quyền, và ngôi trường này không giấu giếm điều đó. Học sinh được khuyến khích để khám phá sáng tạo, du lịch và tìm hiểu về văn hóa của riêng họ.

{keywords} 

Trường có các hoạt động thể thao không giới hạn, từ cưỡi ngựa cho tới cầu lông, trượt tuyết, trượt ván và tennis, khiêu vũ.

{keywords} 

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng thường kỳ trên lớp, các học sinh có thể tham dự các chuyến đi thưởng thức nghệ thuật trên khắp châu Âu, như tới Tây Ban Nha, Anh, Italy, Đức và những nơi khác.

{keywords} 

Các chuyến du ngoại giữa tháng Mười mang đến cho học sinh Le Rosey cơ hội khám phá các văn hóa mới. Một số tới châu Phi hay Ấn Độ làm công tác nhân đạo, số khác tới sa mạc để xem cuộc sống ở đó ra sao.

{keywords} 

Le Rosey tự hào về lớp học sinh chan hòa, toàn cầu mà họ đào tạo nên; hàng ngàn học viên cũ của trường đã gia nhập Hiệp hội Cựu học sinh Le Rosey Quốc tế.

Lê Thu (Theo BI)