- Ba nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc thấp thỏm không yên trước nhận định rằng Triều Tiên sắp phóng tên lửa; Philippines truy tố 12 ngư dân Trung Quốc vì tội đánh cá trái phép... là những tin nóng.

Nổi bật

Hôm qua (10/4), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức Guido Westerwelle đã lên tiếng kêu gọi CHDCND Triều Tiên ngừng đưa ra những tuyên bố có tính hiếu chiến, đồng thời cho rằng quốc gia này "đang đùa với lửa".

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Đức, nhưng gì đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên không chỉ có tác động tới hai quốc gia Hàn Quốc và Triều Tiên, mà còn có ảnh hưởng tới tình hình an ninh của cả thế giới.

{keywords}
Quân đội Triều Tiên trong một cuộc tập trận quân sự. (Ảnh: KCNA)

Cùng ngày Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, có khả năng CHDCND Triều Tiên sẽ tiến hành vụ phóng tên lửa đạn đạo ngay trong đêm 10/4, nhằm khiến Mỹ và các đồng minh Hàn Quốc, Nhật Bản bị bất ngờ.

Trước đây, phía Triều Tiên đã từng phóng hàng loạt tên lửa ngay trước bình minh để uy hiếp liên quân Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc. Trước tình huống này, ba nước hiện đang tăng cường hoạt động giám sát 24/24.

Trong khi đó, theo hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức Hàn Quốc nói rằng, hiện có nhiều dấu hiệu rõ ràng cho thấy, CHDCND Triều Tiên có thể tiến hành phóng đồng thời tên lửa Musudan, Scud và Nodong.

Hôm qua, Triều Tiên một lần nữa lên tiếng đe dọa, quân đội nước này hoàn toàn đủ khả năng cho nổ tung các căn cứ quân sự Mỹ không chỉ ở Nhật Bản mà cả các khu vực khác thuộc Châu Á-Thái Bình Dương.

Tin vắn

- Ngày 10/4, Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan cần đưa ra các hành động giúp mang lại hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

- Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên là chủ mưu hàng loạt vụ tấn công làm tê liệt mạng máy tính của ngân hàng và đài truyền hình ở Hàn Quốc.

- Trung Quốc tiến hành nâng cấp lực lượng tên lửa chiến lược của mình và đưa lực lượng này vào tình trạng sẵn sàng triển khai hành động.

- Tại cuộc gặp các thủ lĩnh đối lập Syria, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, Mỹ đang xem xét các lựa chọn để giúp đỡ lực lượng này.

- Iran dọa sẽ “trừng trị nghiêm khắc” bất cứ thế lực nào có ý đồ gây rối hoặc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống tháng 6 tại nước này.

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 10/4 cảnh báo không làm gia tăng cuộc khủng hoảng Triều Tiên bằng các cuộc diễn tập quân sự.

- Các giới chức Iran cho biết, đã có 30 người thiệt mạng và ít nhất 800 người bị thương trong một trận động đất mạnh xảy ra vào hôm 9/4.

- Trung Quốc tỏ ra bực tức sau khi Nhật, Đài Loan ký thỏa thuận nghề cá tại quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

- Venezuela hôm 9/4 đã tiến hành đóng cửa biên giới với Colombia nhằm tăng cường an ninh trước cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 14/4.

- Các quan chức ở thành phố Yokohama (Nhật Bản) thông báo nhầm trên tài khoản Twitter chính thức, rằng Triều Tiên đã phóng tên lửa.

- Philippines cho biết, 12 ngư dân TQ đang đối mặt nhiều cáo buộc, sau khi tàu họ mắc cạn ở khu bảo tồn san hô phía tây nam Philippines.

Tin ảnh

 

{keywords}
Cảnh đổ nát ở Iran sau vụ động đất ngày 9/4 làm 30 người thiệt mạng. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Ngày 10/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố Triều Tiên đang "trượt dần tới đường ranh giới nguy hiểm".

Kỷ niệm

Ngày 11/4/1957, Anh quốc đã chấp nhận cho Singapore hưởng quy chế chính phủ tự trị.

Thanh Vân (tổng hợp)