Ngay sau khi những bức ảnh về cỗ xe tăng mới nhất của Triều Tiên được tung ra, các chuyên gia đã bắt tay vào cuộc phân tích chiếc xe tăng này.

Ngày 5/5/2010, một bài báo tại Triều Tiên đã đăng những bức ảnh và video giới thiệu chi tiết về chiếc xe tăng chiến đấu mà Triều Tiên mới cho ra đời cách đó mấy tháng. Chiếc xe tăng này thường được gọi là M2002 (theo người Mỹ) hoặc Storm Tiger. Ngay sau khi những bức ảnh này được tung ra, các chuyên gia đã bắt tay vào cuộc phân tích chiếc xe tăng này.

Các chuyên gia cho rằng Storm Tiger là bản sao của chiếc T72 mà Nga sản xuất nhưng chỉ có bề ngoài là giống T72 và có nhiều đặc điểm giống với Type 85 của Trung Quốc. Chiếc Storm Tiger có thể được sản xuất trên cơ sở của xe tăng T62 của Nga tuy nhiên thân được làm dài hơn và có thêm hai bánh chịu tải.

Mặc dù việc sản xuất hay khâu lắp ráp cuối cùng Storm Tiger đều được ủy thác cho xưởng sản xuất xe tăng Ryu Kyong-su nhưng các nhà sản xuất xe tăng khác cũng có thể tham gia vào công tác thiết kế. Tất cả những nhà máy này đều thuộc Cục máy móc công nghiệp số 2 của Ủy ban kinh tế số 2 nằm ở Sinhung, tỉnh Nam Hamgyong.

Phụ kiện và hệ thống con đều được lấy từ Trung Quốc, Nga và Đông Âu. Hiện không xác định rõ được số lượng Storm Tiger mà quân đội Triều Tiên nắm giữ nhưng có lẽ là không nhiều. Được biết, loại xe tăng này chỉ được trang bị cho sư đoàn xe tăng 105 Ryu Kyong-su Seoul.

Tháp pháo của Storm Tiger trông rất giống tháp pháo của T62 đã được cải tiến, phía trước dùng vít lắp thêm mô-đun giáp hình nêm khổng lồ, hai bên là hai giáp chắn nghiêng, sau là tháp pháo xòe khổng lồ cố định. Thiết kế này khá giống với thiết kế xe tăng hiện đại của Trung Quốc như Type 85, Type 88, Type 96 G.

Ngoài pháo, Storm Tiger còn được trang bị cả một khẩu súng 7.62mm và súng máy hạng nặng chống máy bay KPV 14,5 mm, 4 quả lựu đạn khói nằm ở bệ phóng phía bên trái tháp pháo.Storm Tiger sử dụng KPV 14,5mm mà không sử dụng máy chống bay hạng nặng DSHK 12,7 mm thường thấy có thể là để chống lại máy bay trực thăng tấn công của Mỹ và Hàn Quốc.

Storm Tiger có hệ thống khai hỏa khá hiện đại và được cho rằng có thể được xây dựng trên cơ sở các Chieftain FCS mà Iran đã bí mật chuyển giao công nghệ cho Triều Tiên. Bên cạnh đó, Storm Tiger còn có cảm biến hồng ngoại và một máy đo khoảng cách bằng laser giúp nó có thể hoạt động vào ban đêm.

Tuy nhiên, về tổng thể có thể nói, Storm Tiger chỉ đạt tới trình độ những năm 70 của thế kỷ trước. So với những xe tăng chiến đấu được trang bị của lục quân Hàn Quốc, Storm Tiger có lẽ sẽ trở thành mối đe dọa đối với K-1 chưa được cải tiến và không có hy vọng chiến thắng khi đối đầu với K-2, loại xe tăng mới nhất.

Sầm Hoa (Theo Sina/Hudong)