Có tin cho biết, Muammar Gaddafi ngụ ý tối qua (7/3) rằng ông sẵn sàng ra đi sau 41 năm cầm quyền ở Libya.

Toàn cảnh khủng hoảng Libya


Đại tá Muammar Gaddafi. (Ảnh: EPA)


Lãnh đạo Libya được nói là đã đề nghị một cuộc họp của quốc hội nhằm nhất trí một giai đoạn quá độ dọn đường cho ông từ chức, theo đài truyền hình Ảrập Al Jazeera. Các điều kiện mà Gaddafi đặt ra bao gồm được miễn khởi tố cùng một chồng tiền mặt. 

Thông tin cho hay, Hội đồng lâm thời của phe nổi dậy, đóng tại thành phố Benghazi, đã phản đối đề nghị này bởi vì sự ra đi "trong danh dự" sẽ xúc phạm các nạn nhân của ông Gaddafi.

Gaddafi được cho là đã cử cựu thủ tướng Jadallah Azzouz Talhi tới gặp gỡ quân nổi dậy để trình bày thỏa thuận. Theo bản đề xuất, vị đại tá 68 tuổi sẽ trao quyền cho một hội đồng do Quốc hội Nhân dân lập ra.

Một nguồn tin thân cận với Hội đồng lâm thời của phe nổi dậy cho biết, ông hay tin "một kế hoạch được một phe khác đưa ra muốn Gaddafi trao quyền cho người đứng đầu quốc hội và rời đi với một khoản tiền được đảm bảo chắc chắn".

"Tôi được bảo rằng vấn đề tiền này là trở ngại nghiêm trọng trong quan điểm của hội đồng quốc gia". 

Tuy nhiên, Essam Gheriani, một quan chức phụ trách báo chí cho Hội đồng nói: "Không có một đề nghị nào như vậy được gửi tới Hội đồng, theo như tôi được biết". 

Trước đó, Talhi, một thành viên chủ chốt trong chính quyền Libya những năm 1980, kêu gọi các lãnh đạo nổi dậy đối thoại, một tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy ông Gaddafi có thể sẵn sàng thỏa hiệp với các đối thủ đang thách thức quyền lực của ông. 

Thực tế Đài truyền hình nhà nước Libya phát sóng lời kêu gọi của ông Talhi cho thấy, đề nghị này đã chính thức được thuận chuẩn. 

Tuy nhiên, Hội đồng lâm thời tuyên bố không có chỗ cho đối thoại rộng khắp với Gaddafi và bất kỳ một cuộc đàm phán nào cũng đều phải dựa trên cơ sở nhà lãnh đạo này từ chức. 

Khi được hỏi về bài phát biểu của Talhi, quan chức Ahmed Jabreel theo phe nổi dậy nói: "Talhi là một người thân quen của tôi và ông ấy được nhiều người ở Libya kính trọng như một người dũng cảm đương đầu với Gaddafi. Nhưng chúng tôi tuyên bố rõ ràng rằng mọi cuộc thương lượng phải dựa trên việc Gaddafi từ chức. Không có sự thỏa hiệp nào khác". 

Sớm qua, hai tờ báo Ẩrập là Asharq Al Awsat ở London và Al Bayan ở UAE đã đưa tin ông Gaddafi đang tìm đường thoát thân. Một trong số các con trai nhà Gaddafi, Saadi, cảnh báo Libya sẽ chìm vào nội chiến nếu cha ông rời nhiệm. 

Thanh Hảo (Theo Daily Mail)