Năm 16 tuổi, Giang Thanh bắt đầu bước chân vào cuộc hôn nhân đầu tiên, trong vòng 8 năm sau đó, cô đã trải qua 4 đời chồng.

Giang Thanh sinh năm 1914 tại Chư Thanh, Sơn Đông, Trung Quốc, tên khai sinh là Lý Thục Mông nhưng thường được gọi là Lý Tiến hoặc Lý Vân Hạc hay gọi theo nghệ danh là Lam Bình. Cha Giang Thanh, ông Lý Đức Văn là chủ một nhà máy nhỏ tại địa phương, mẹ cô không phải là vợ đầu tiên của Lý Đức Văn. Giang Thanh còn có một vài anh chị em cùng cha khác mẹ.

Cuộc hôn nhân đầu tiên kéo dài vài tháng

Giang Thanh trên trang quảng cáo khi là diễn viên

Lam Bình là học viên nhà hát thực nghiệm Sơn Đông, năm 1929, cô theo học tại trường nghệ thuật tại tỉnh nhà và từng được biểu diễn vở “Bi kịch trên hồ” và làm mê hoặc công tử nhà họ Hoàng giàu có. Khi Vân Hạc biết được thế lực của nhà họ Hoàng, cô nghĩ rằng cơ hội của mình rất ít. Dựa vào hoàn cảnh lúc đó của mình trong thời đại môn đăng hậu đối thì chuyện kết hôn với công tử nhà họ Hoàng quả là một giấc mơ xa vời đối với Lý Vân Hạc.

Nghĩ rằng hôn nhân có thể giúp cô thoát khỏi khó khăn và không phải chịu cảnh bươn trải vì miếng cơm manh áo.Vì vậy, năm 1930, trong tiếng kèn rộn ràng, Lý Vân Hạc ngồi kiệu hoa về làm dâu nhà họ Hoàng. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân đầu đời của cô diễn viên 16 tuổi này chỉ kéo dài được vài tháng.

Công tử họ Hoàng muốn Vân Hạc trở thành một người vợ có lễ giáo nên cho cô ở trong một khuôn viên khép kín và sống một cuộc sống buồn tẻ. Không chịu nổi cuộc sồng đó, Lý Vân Hạc đã giấu tiền vào quần áo và âm thầm đáp xe lửa tới Thanh Đảo.

Cuộc hôn nhân thứ 2 kéo dài 2 năm

Giang Thanh năm 22 tuổi và mẹ

Sau khi cắt đứt nhân duyên với công tử nhà họ Hoàng, Lý Vân Hạc đã chọn Thanh Đảo, thành phố ven biển đầy màu sắc thực dân, làm nơi dừng chân và làm nhân viên tại thư viện trong một trường đại học.

Tại đây, cô đã gặp Du Khởi Uy (Hoàng Kính). Du Khởi Uy là cháu trai của Bộ trưởng Quốc Dân Đảng, Du Đại Duy.

Năm 1931, Lý Vân Hạc (khi đó 17 tuổi) và Du Khởi Uy đã mời một vài người bạn trong trường tới liên hoan và tuyên bố sống chung với nhau. Đầu năm 1933, dưới sự giới thiệu của Du Khởi Uy, Lý Vân Hạc chính thức tham gia Đảng Cộng Sản Trung Quốc và trở thành ủy viên chi bộ Đại học Thanh Đảo, Đảng Cộng Sản Trung Quốc. Chưa đầy 1 năm sau đó, cuộc hôn nhân của Lý Vân Hạc và Du Khởi Uy kết thúc.

Còn tiếp

Sầm Hoa
(Theo China Daily)