Cảnh sát Mỹ đã tiêu diệt được một nghi phạm đánh bom ở Boston; Lãnh tụ đối lập Myanmar được tờ Time bầu là người có ảnh hưởng nhất thập niên qua... là những tin nóng.

Nổi bật

Hôm qua (19/4), các lực lượng an ninh Mỹ đã tiêu diệt được một nghi phạm người gốc Chechnya có liên quan tới vụ đánh bom kép tại Boston và hiện đang truy lùng tên còn lại.

Nhà chức trách Mỹ trước đó đã xác định được những kẻ tình nghi là hai anh em gốc Chechnya, Tamerlan Tsarnaev (26 tuổi) và Dzhokar Tsarnaev (19 tuổi), sống ở Cambridge.

Hãng tin AP cho biết sau một màn rượt đuổi và đấu súng quyết liệt kéo dài từ giữa khuya 18/4 cho tới sáng qua, cảnh sát đã tiêu diệt Tamerlan. Tên Dzhokar hiện đang lẩn trốn.

{keywords}
Dzhokhar Tsarnaev (phải), nghi phạm hiện đang lẩn trốn. (Ảnh: Vk)

Theo cảnh sát, hai nghi phạm thực hiện vụ đánh bom khủng bố giải marathon Boston ngày 15/4 là từ Chechnya sang Mỹ cách đây một thập kỷ, nhưng hầu như không có bạn bè.

Đây có thể là lý do Tamerlan thúc đẩy em trai Dzhokhar, cùng tham gia vào vụ đánh bom khủng bố ngày 15/4 tại Boston làm 3 người thiệt mạng và khoảng 180 người bị thương.

Cảnh sát cho biết thêm, trang web của người em Dzhokhar Tsarnaev có đường link với các trang mạng của Hồi giáo, và trang mạng của các tay súng đòi độc lập cho Chechnya.

Theo tin mới nhất, lực lượng an ninh Mỹ đã xác định được nơi nghi phạm còn lại đang lẩn trốn. Hiện cảnh sát Boston đang đổ về khu vực này để tiến hành khoanh vùng truy bắt.

Trong khi đó, trả lời hãng tin Interfax, cha của hai nghi phạm, ông Anzor Tsarnaev, khẳng định các con ông vô tội. Theo ông, cơ quan mật vụ Mỹ đã "gài bẫy" 2 con trai của ông.

Cùng ngày, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Chechnya chỉ trích cảnh sát Mỹ gây ra cái chết cho Tamerlan, và nói rằng vì nghi phạm lớn lên ở Mỹ nên mới sinh ra bạo lực.

"Họ trưởng thành ở Mỹ, do đó tư tưởng của họ hình thành ở Mỹ", quan chức người Chechnya tuyên bố. "Bất cứ âm mưu nào nhằm liên kết họ với Chechnya đều là điều vô ích".

Tin vắn

- Một người đàn ông đã chạy lên bục phát biểu, giằng micro khi Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang đọc diễn văn nhậm chức ngày 19/4.

- Nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết Tổng thống Barack Obama và ê kíp an ninh theo dõi sát vụ truy bắt nghi phạm đánh bom Boston đang lẩn trốn.

- Chính quyền Sri Lanka hôm qua (19/4) thông báo đã bắt đầu theo dõi du khách quốc tế nhằm ngăn chặn tội phạm và đảm bảo an ninh quốc gia.

- Theo hãng thông tấn Tân Hoa của Trung Quốc, tính tới 19/4 đã có 88 ca nhiễm virus cúm gia cầm H7N9 ở nước này trong đó có 17 ca tử vong.

- Lãnh tụ đối lập Myamar, bà Aung San Suu Kyi, được tờ Time bình chọn, là người có ảnh hưởng nhất thế giới trong vòng một thập niên vừa qua.

- 13 cảnh sát thiệt mạng trong một vụ tấn công ngày 19/4 của Taliban nhằm vào chốt kiểm soát của cảnh sát địa phương Afghanistan ở tỉnh Ghazni.

- Một nữ gián điệp Triều Tiên đã bị tòa án Hàn Quốc phạt 4 năm tù, vì thu thập thông tin các điệp viên Hàn Quốc đang hoạt động tại Trung Quốc.

- Sáng 19/4, một trận động đất mạnh 7,0 độ Richter đã xảy ra ở ngoài khơi Hokkaido, miền Bắc Nhật Bản, nhưng không có cảnh báo sóng thần.

Tin ảnh

 

{keywords}
Các lực lượng cứu hộ đang tích cực tìm kiếm người sống sót trong vụ nổ ở Texas, Mỹ. (Ảnh: AP)
Hôm qua, đội cứu hộ đã tìm thấy 14 thi thể trong vụ nổ nhà máy phân bón tại Texas. Số người bị thương cũng được xác định là 200 người.

Phát ngôn

"Những yêu cầu của Triều Tiên là hoàn toàn không thể hiểu nổi. Thật nực cười", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai-young cho hay.

Câu nói của ông Cho nhằm vào danh sách những điều kiện mà Triều Tiên trước đó đã đưa ra để đổi lấy việc nối lại đàm phán với Mỹ và Hàn Quốc.

Kỷ niệm

Ngày 20/4/1972, tàu vũ trụ Apollo 16, dưới sự chỉ huy của John Young, đã hạ cánh xuống bề mặt nguyệt cầu.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử thám hiểm vũ trụ, con người đặt chân lên một vùng cao nguyên của mặt trăng.

Thanh Vân (tổng hợp)