Tình trạng mất cân bằng giới tính ở Đài Loan đã trở cực kỳ nghiêm trọng khi đứng vị trí thứ 2 trên thế giới sau Đại lục, cứ 10 người ông Đài Loan lại phải “tranh nhau” 7 người phụ nữ.

Những người đàn ông khó kết hôn và có khả năng phải ra nước ngoài lấy vợ do tình trạng mất cân bằng giới tính (Ảnh minh họa: news.jinti.com)

Theo báo cáo điều tra dân số của DGBAS (Tổng cục Kế toán, Ngân sách và Thống kê Đài Loan) và Liên hợp quốc, tính đến năm 2009, số lượng nam giới ở Đài Loan trong độ tuổi 25 - 44 nhiều hơn nữ giới 430.000 người. Con số này sẽ đẩy đàn ông Đài Loan vào tình trạng khó kiếm vợ.

Quan chức của DGBAS cho biết nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng mất cân bằng giới tính là do tâm lý trọng nam kinh nữ vẫn còn tồn tại.

Quỹ dân số Liên Hợp Quốc chỉ ra rằng hiện tượng mất cân bằng giới tính đã kéo dài tại châu Á trong 20 năm qua. Được biết, tỷ lệ giới tính trẻ sơ sinh cùng kỳ trên thế giới là 100 bé gái và 103-107 bé trai nhưng ở khu vực châu Á lại chỉ có Nhật Bản duy trì được tỷ lệ sinh ở mức bình thường. Theo báo cáo, tỷ lệ trên tại Đài Loan lại là 109 bé gái và 120 bé trai. Vì vậy, Đài Loan chỉ đứng thứ hai sau Trung Quốc đại lục về tình trạng mất cân đối giới tính trên thế giới.

Tổng thư ký Hội liên hiệp các đoàn thể phụ nữ Đài Loan, Hà Bích Trân, cho hay đàn ông ở hòn đảo này hiện chia thành ba nhóm. Nhóm thứ nhất là những người đàn ông ưu tú, có khả năng cạnh tranh cao và không chịu sự ảnh hưởng của mất cân bằng giới tính. Ngược lại, những người đàn ông khó kết hôn và có khả năng phải ra nước ngoài lấy vợ được xếp vào nhóm ba.

Nhóm thứ hai là nhóm những người đàn ông bình thường ở giữa nhóm 1 và nhóm 3, họ không thể cạnh tranh với nhóm 1 và không muốn lấy vợ ngoại quốc, vì thế họ rơi vào nhóm “độc thân không tự nguyện”.

Bên cạnh đó, xu thế theo chủ nghĩa độc thân của các cô gái Đài Loan ngày càng tăng khiến cho việc chọn bạn đời của đàn ông Đài Loan càng thêm khó khăn hơn. Theo số liệu điều tra 260.000 cô gái trong độ tuổi từ 25 - 44 năm 2010, có tới 18.64% cô gái kiên trì theo chủ nghĩa độc thân, không có ý định kết hôn.

Phó giáo sư Hoàng Trường Linh thuộc Khoa Chính trị, Đại học Đài Loan cho rằng cái giá mà các cô gái lấy chồng, sinh con phải trả ngày càng cao, khiến nhiều phụ nữ phải hy sinh giữa công việc và gia đình. Vì vậy mà độc thân là cách mà ngày càng được nhiều phụ nữ lựa chọn.

DGBAS cũng cho hay mất cân bằng giới tính sẽ tác động rất lớn tới xã hội, khó khăn trong việc tìm bạn đời sẽ ảnh hưởng tới việc tăng trưởng dân số. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến những vấn đề lão hóa dân số và tăng số lượng các cuộc hôn nhân nước ngoài, điều này sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ kết cấu văn hóa, xã hội.

Với tình trạng mất cân bằng giới tính ở trẻ em Việt Nam hiện nay, tương lai này dành cho đàn ông Việt Nam có vẻ là điều nhìn thấy trước.

Sầm Hoa (Theo trans.wenweipo)