Một trong những núi lửa hoạt động nhất tại Philippines đã bất ngờ phun trào trở lại vào hôm nay (5/7) khiến ít nhất 5 nhà leo núi thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Núi lửa Mayon bất ngờ phun tro bụi và những tảng đá khổng lồ.

Đoàn du lịch gồm 30 nhà leo núi và các hướng dẫn viên người Philppines đã ngủ qua đêm trên núi trước khi tiến tới miệng núi lửa Mayon vào lúc rạng đông khi các tảng đá khổng lồ, tro bụi và cột khói bất ngờ văng ra từ ngọn núi đẹp như tranh vẽ, hướng dẫn viên Kenneth Jesalva nói.

Kenneth miêu tả những tảng đá "to như một phòng khách" rơi xuống như mưa rào, khiến một số thành viên trong nhóm của anh bị thương và tử vong. Anh đã phải chạy về vị trí cắm trại ở độ cao 914m để tìm sợ trợ giúp.

Trong số những người thiệt mạng có 3 người Đức và hai hướng dẫn viên người Philippines, tỉnh trưởng tỉnh Albay, Joey Salceda cho biết. Tất cả các thành viên trong đoàn leo núi đều đã được đưa xuống núi vào buổi trưa, trừ một người nước ngoài được cho là đã chết.

Theo ông Renato Solidum, người đứng đầu Viện Núi lửa và Địa chấn học Philippines, núi lửa Mayon phun trào là một hiện tượng bình thường.

Ngọn núi cao 2.460m cách thủ đô Manila khoảng 340km về phía đông nam đã "nổi giận" 40 lần trong vòng 400 năm qua.

Năm 2010, hàng ngàn cư dân đã phải chuyển tới các lều trú ẩn khi núi lửa tung lên không trung đám tro bụi cao tới 8km.

Mặc dù nguy hiểm nhưng núi lửa Mayon là điểm đến yêu thích của những người mê ngắm núi lửa.

Sầm Hoa (Theo AP)