Trong khi Bắc Kinh và Tokyo vẫn đang chưa nguôi căng thẳng trong tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc hôm nay lại lên tiếng đòi 'xem lại' quyền sở hữu của Nhật Bản đối với đảo Okinawa - nơi đang là căn cứ quân sự của Mỹ.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Tàu ngầm mini Pháp sẽ thay đổi cục diện ở Hoa Đông?

Hoa Đông sắp có nhiều ‘sóng dữ’ trong 2013?

{keywords}
Căn cứ của Thủy quân lục chiến Mỹ trên đảo Okinawa. Ảnh: CNA

Nhân dân Nhật báo là tiếng nói của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tờ báo này số ra ngày hôm nay đã đăng một bài viết dài nói rằng Trung Quốc có thể có quyền đối với chuỗi đảo Ryukyu, trong đó có đảo Okinawa.

"Các vấn đề chưa được giải quyết liên quan tới quần đảo Ryukyu đã đến lúc cần xem xét lại" - hai tác giả  Zhang Haipeng và Li Guoqiang viết, trích dẫn các tuyên bố sau Chiến tranh Thế giới II trong đó yêu cầu Nhật Bản trao trả vùng lãnh thổ của Trung Quốc.

Các tác giả này đều là học giả của Học viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, nơi được coi là nhóm tư vấn nhà nước hàng đầu của quốc gia này.

Bài báo này cũng nhắc lại lập luận của chính phủ Trung Quốc đối với các tuyên bố lịch sử Trung Quốc liên quan tới chuỗi đảo đá không người ở trên biển Hoa Đông là Senkaku/Điếu Ngư.

Suốt từ tháng 9 năm ngoái tới nay, vấn đề Senkaku/Điếu Ngư vẫn là vướng mắc chính trong quan hệ Trung - Nhật, khiến cho mối quan hệ giữa hai nước trở nên xấu nhất từ sau Thế chiến II trở lại đây.

Okinawa là đảo lớn nhất trong chuỗi đảo Ryukyu kéo dài 1.000km từ lãnh thổ Nhật. Đây từng là trung tâm của vương quốc Ryukyu xưa kia là quốc gia triều cống của Trung Quốc, nhưng quy phục Nhật Bản vào năm 1879.

Hiện nay, đảo Okinawa là căn cứ quân sự chính của lực lượng Mỹ và là nơi ở của 1,3 triệu dân.

Mỹ trang bị vũ khí tối tân và quy mô lớn đến mức Okinawa được mệnh danh là 'hàng không mẫu hạm không bao giờ chìm' của Mỹ.

Tuy nhiên, một số người Trung Quốc coi các mối quan hệ lịch sử là nền tảng cho chủ quyền và bác bỏ quyền sở hữu của Nhật đối với quần đảo này (trên tư cách là di sản của chủ nghĩa bành trướng của phát xít Nhật đã bị đánh bại trong Thế chiến II).

Dù không đưa ra tuyên bố chủ quyền, nhưng phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc liên tục đăng tải các bài viết và bình luận chất vấn về quyền sở hữu của Nhật đối với quần đảo Ryukyu, trong đó đặc biệt là Okinawa.

Lê Thu (theo CNA)