Phó thủ tướng Nga Vladislav Surkov đã đệ đơn từ chức sau cuộc họp của Tổng thống Putin và Nội các, nhà ngoại giao người Brazil, Carvalho Azevedo đã được bầu làm Tổng giám đốc mới của WTO là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Thế giới 24h: Triều Tiên cảnh cáo Mỹ, Hàn

Thế giới 24h: Syria thề đáp trả Israel

Tin nổi bật

{keywords}
Mô tả

Phó thủ tướng Nga Vladislav Surkov, chính trị gia có tầm ảnh hưởng lớn và là người kiến thiết các chính sách kiểm soát chặt chẽ của Nga, đã chính thức đệ đơn từ nhiệm.

“Tổng thống đã chấp nhận ông Surkov từ chức”, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 8/5 cho hay.

Ông Vladislav Surkov đã trở thành Phó thủ tướng Nga sau khi thôi giữ chức Phó Chánh văn phòng thứ nhất điện Kremlin vào tháng 12 năm 2011.

Chính trị gia 48 tuổi này từng được coi là kiến trúc sư chiến lược chính trị đối nội của Putin, người phụ trách giám sát các đảng chính trị trong quốc hội, các chiến dịch bầu cử và kiểm soát chặt chẽ các phương tiện truyền thông.

Sự ra đi của ông Surkov, người đã chịu trách nhiệm hiện đại hóa nền kinh tế Nga trong một năm rưỡi qua, diễn ra khi các thanh tra Nga đang điều tra quỹ công nghệ cao Skolkovo, nơi ông Surkov có mặt trong hội đồng giám sát.

Tháng trước, Ủy ban Thanh tra Nga, tương đương cơ quan FBI tại Mỹ, cáo buộc một trong những nhà điều hành cao cấp của quỹ này đã đưa 750.000 usd cho một nhà lập pháp đối lập.

Trong một bài phát biểu gần đây tại Trường Kinh tế London, ông Surkov đã công khai bảo vệ quỹ này, nói rằng các nhà điều tra không nên đưa ra bất cứ kết luận vội vàng nào.

Phát ngôn viên của Tổng thống Putin Dmitry Pesko cho rằng không nên gắn sự ra đi của Surkov với cuộc điều tra quỹ Skolkovo.

Thay vì đó, ông ám chỉ nguyên nhân khiến Phó thủ tướng từ nhiệm là vì chính phủ đã tỏ ra yếu kém khi thực thi những lời hứa của Putin khi được bầu.

"Quả thực, ông Surkov ra đi một cách tự nguyện, nó liên quan đến chủ đề ưu tiên và nhiệm vụ ưu tiên cao của việc thi hành sắc lệnh tổng thống", phát ngôn viên Dmitry Pesko trên đài phát thanh Kommersant FM.

Tin vắn:

- 31 người đã bị bắt giữ tại Bỉ, Pháp và Thụy Sĩ vì dính líu đến vụ cướp số kim cương trị giá 50 triệu USD tại sân bay ở Brussels vào tháng Hai vừa qua.

- Nhà ngoại giao chuyên trách thương mại người Brazil, Carvalho Azevedo đã được bầu làm Tổng giám đốc mới của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

- Trung Quốc ngày 8/5 đã cáo buộc Mỹ gây bất hòa giữa Trung Quốc và các nước láng giềng sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố Bắc Kinh đang sử dụng gián điệp nhằm giúp hiện đại hóa quân đội của mình.

- Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) John Brennan đã bổ nhiệm một nhân viên kỳ cựu 30 năm tuổi nghề của CIA làm người đứng đầu Cơ quan mật vụ quốc gia Mỹ (NCS). Được biết, tân thủ lĩnh của NCS phải hoạt động ngầm và bảo mật danh tính.

- Các nhà điều tra xác định amoni nitrate chính là nguyên nhân gây ra vụ nổ nhà máy phân bón tại Texas (Mỹ). Amoni nitrate là một loại phân bón khô được hình thành từ việc pha trộn với các loại phân bón khác chẳng hạn như phân lân và dùng để kích thích tăng trưởng cây trồng.

- 7 người đã thiệt mạng và nhiều người đã bị văng xuống biển tại cảng Genoa, Italia, sau khi một chiếc tàu công-ten-nơ đâm sầm vào tháp điều khiển.

- Liên Hợp Quốc đã lên kêu gọi Israel ngừng các chuyến bay tuần tra quân sự trên bầu trời Lebanon trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau các vụ không kích của máy bay chiến đấu Israel nhằm vào các mục tiêu tại Syria.

- Hơn 10.000 cảnh sát Hà Lan đã được huy động để kiểm soát chặt chẽ và bảo đảm an ninh cho dịp lên ngôi của vua mới, Thái tử Willem-Alexander, con trai cả cũng là người kế vị Nữ hoàng Beatrix.

Phát ngôn ấn tượng:

"Thật tốt khi các mối liên hệ của chúng tôi với các đồng nghiệp Mỹ vẫn được duy trì một cách đều đặn ở mọi cấp độ," Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong buổi tiếp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại điện Kremlin.

{keywords}

(Ảnh: RIA Novosti)

 Thông tin trong ảnh:

{keywords}

Các nhân viên an ninh và người dân tập trung tại hiện trường một vụ đánh bom xe tại ngoại ô Husseiniyah, thủ đô Baghdad, Iraq. (Ảnh: Karim Kadim/AP)

Ngày này năm xưa:

Ngày 9/5 ( ngày Chiến thắng): được coi ngày kỷ niệm chiến thắng hoàn toàn của các nước Đồng Minh chống phát xít đối với quân đội Đức Quốc xã.

Các nước xã hội chủ nghĩa khác cũng như Liên Bang Nga và các nước trong Cộng đồng SNG hiện nay đều lấy ngày 9 tháng 5 làm ngày chiến thắng phát xít Đức trong khi các nước Tây Âu và Mỹ lấy ngày 8 tháng 5 theo sự công bố chính thức của văn bản Reims.

Sầm Hoa (Tổng hợp)