Một công dân Mỹ gốc Hàn Quốc hồi đầu tháng này đã bị Triều Tiên kết án 15 năm lao động khổ sai. Tòa án Tối cao Triều Tiên cho biết công dân này đã sử dụng công việc kinh doanh du lịch để hình thành nên các nhóm lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Người dân xem thông tin ông Kenneth Bae bị bắt tại Triều Tiên. Ảnh: ST

Kenneth Bae, 44 tuổi, bị bắt từ cuối năm ngoái cùng với một nhóm du khách ở thành phố Rason, Triều Tiên, giáp với biên giới Trung Quốc.

"Để thực hiện kế hoạch này, ông ta đã mang theo ít nhất 250 sinh viên được cải trang làm khách du lịch. Các sinh viên này được đào tạo tại các cơ sở chuyên bày mưu do ông ta vận hành ở thành phố Rason" - hãng tin KCNA dẫn lời người phát ngôn của phiên tòa trong bản tin phát đi sáng nay.

Theo thông tin trên website của nhà thờ Giáo hội Trưởng lão tại St. Louis ở Mỹ, ông Bae được biết là một nhà truyền giáo và đã tiến hành các hoạt động của mình tại Triều Tiên.

Website của nhà thờ cho biết ông Bae đã có chuyến thăm tới Rason hồi năm 2011 và để những người giám sát Triều Tiên ở lại, rồi cùng với nhóm người đi cùng mình leo lên đỉnh núi và cầu nguyện.

"Tôi biết Chúa trời muốn tôi trở thành một lối đi tới Triều Tiên" - ông Bae nói trong bài phát biểu tại nhà thờ St. Louis hồi tháng 12/2011.

Washington đã kêu gọi Bình Nhưỡng thả ông Bae. Trong những vụ việc công dân Mỹ bị bắt ở Triều Tiên trước đó, những nhân vật cấp cao của Mỹ đã tới Bình Nhưỡng để 'giải cứu' vì hai quốc gia không có quan hệ ngoại giao.

Một nguồn tin tại Mỹ hiểu rõ công việc truyền đạo của ông Bae ở Trung Quốc cho biết, ông này từng tổ chức trường học tiếng Anh tại thành phố cảng Đại Liên.

Ông Bae chuyển sang thành phố biên giới Đan Đông vào năm 2010 và thực hiện nhiệm vụ bên trong lãnh thổ Triều Tiên.

Lê Thu (theo Reuters/Asia One)