Cảnh sát, lính cứu hỏa và binh lính Trung Quốc đang làm việc cật lực để cứu những người còn kẹt trong đống đổ nát sau trận động đất ở tây nam nước này hôm qua (10/3).
TIN LIÊN QUAN:


Các nhân viên cứu hộ tìm kiếm người sống sót trong một tòa nhà bị sập ở Yingjiang, Vân Nam. (Ảnh: THX)

Trận động đất mạnh 5,8 độ Richter đã san phẳng hơn 1.000 ngôi nhà và tòa nhà ở tỉnh Vân Nam, cướp mạng sống ít nhất 25 người và làm bị thương 250 người, với hơn 30 nạn nhân trong tình trạng nguy kịch.

Động đất có tâm chấn ở Yingjiang và xảy ra trước lúc 1h chiều ở độ sâu 10km, giữa thời điểm nhiều người ở trong nhà để nghỉ ngơi giữa ngày.

Hàng chục nghìn căn nhà bị hư hại nghiêm trọng, chủ yếu ở khu vực gần biên giới với Myanmar, theo Zhao Yunshan, Giám đốc Văn phòng Báo chí thuộc chính quyền địa phương.

Hơn 127.000 người đã được sơ tán sang các vùng lân cận. Nhiều người đã thức trắng đêm vì có tới 7 cơn dư chấn mạnh 4,7 độ Richter xảy ra tại địa phương tiếp sau đó. Điện bị mất trên diện rộng song các dịch vụ viễn thông và nước sinh hoạt vẫn hoạt động bình thường ở Yingjiang, nơi có 300.000 dân và tập trung nhiều nhóm thiểu số.

Nạn nhân động đất nằm nghỉ trong lều bạt ở Vân Nam. (Ảnh: THX)

Phó Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi "dốc hết sức" để đưa thực phẩm, nước uống cùng quần áo tới cho nạn nhân động đất. Hơn 1.000 binh sĩ đã được cử tới để tham gia tìm kiếm cứu trợ cùng với nhiều nhóm chuyên nghiệp tình nguyện đến từ các tỉnh khác.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clintond đã gửi "những lời chia buồn sâu sắc nhất" tới các nạn nhân động đất Vân Nam.

Các chuyên gia không loại trừ khả năng động đất mạnh hơn có thể xảy ra tại khu vực sau đó

Chính phủ đã cử một nhóm tới vùng thiên tai. Khoảng 9.700 lều bạt, 13.000 chăn bông, 13.000 chiếc quần, áo cùng nhiều vật dụng khác đang được đưa tới khu vực.

Yingjiang chịu hơn 1.000 dư chấn nhỏ trong vòng 2 tháng qua. Do vậy, hậu quả mà trận động đất hôm qua càng tồi tệ do nhà cửa đã bị ảnh hưởng từ trước.  

Thanh Hảo (Theo China Daily)