Một trận động đất mạnh 8,9 độ vừa tấn công bờ biển đông bắc Nhật, gây ra sóng thần cao 4m cuốn trôi nhiều xe cộ, xé rách các cao ốc dọc bờ biển gần tâm chấn.

Động đất 8,9 độ chấn động Tokyo

Trần nhà rụng xuống do động đất - Ảnh Kyodo


Ở nhiều địa điểm dọc bờ biển Nhật bị ngập nặng, hàng chục xe ô tô, tàu bè và thậm chí nhiều tòa nhà cũng bị nước cuốn trôi, hình ảnh trên tivi cho thấy. Một con tàu lớn bị sóng thần cuốn trôi, đã đâm thẳng vào đê chắn sóng ở thành phố Kesennuma, khu vực Miyagi, hình ảnh trên truyền hình NHK cho thấy.

Giới chức Nhật đang cố gắng đánh giá thiệt hại do trận động đất gây ra nhưng hiện chưa có thông tin chi tiết. Trận động đất xảy ra lúc 2h46 chiều 11/3 và tiếp sau đó là hàng loạt dư chấn. Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ đã nâng độ mạnh của trận động đất đầu tiên lên 8,9 độ.Trước đó, động đất được đánh giá là 7,9 độ

Cơ quan khí tượng Nhật đã ra cảnh báo sóng thần cho toàn bộ khu vực bờ biển Thái Bình Dương của Nhật. Đài truyền hình quốc gia NHK cảnh báo những người ở gần biển phải tới nơi an toàn.


Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương ở Hawaii cho biết, cảnh báo sóng thần áp dụng ở Nga, Nhật, đảo Marcus và Bắc Marianas. Giám sát sóng thần được ban bố ở Guam, Đài Loan, Philippines, Indonesia và Hawaii.

Động đất xảy ra hôm nay 11/3 ở độ sâu 10km và cách bờ biển phía đông Nhật 125km. Khu vực này cách Tokyo 380km về phía đông bắc.

Tại khu mua sắm ở Tokyo, nhiều cao ốc rung lắc dữ dội, nhiều công nhân đổ ra đường cho an toàn. Hình ảnh trên tivi cho thấy, một tòa nhà lớn bốc cháy và có khói bốc lên ở quận Odaiba, Tokyo.

Ở trung tâm Tokyo, tàu hỏa ngừng hoạt động và các hành khách đi bộ dọc sân bay.

30 phút sau khi động đất xảy ra, các cao ốc ở Tokyo vẫn lắc, mạng lưới điện thoại di động không hoạt động. Lực lượng tuần duyên Nhật đã lập đội công tác và các quan chức đã lên kế hoạch khẩn cấp.

"Tôi sợ rằng chúng ta sẽ sớm biết được thông tin về động đất vì nó khá mạnh", ông Yosuke Oi, thuộc lực lượng tuần duyên cho hay.

Theo Kyodo, tại Sendai, thành phố Migyaki, có thể chứng kiến sóng thần lên tới 10m. 

  •   Hoài Linh (Theo AP, NHK)